10 พ.ค. 2021 เวลา 16:58 • ความคิดเห็น
ห ญิ ง ห้ า แ ผ่ น ดิ น ..
หลายคนคงรู้จัก นวนิยายเรื่อง สี่แผ่นดิน ที่มีแม่พลอยเป็นตัวเอกของเรื่อง บทประพันธ์โดย ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช นิยายที่ถูกนำมาสร้างเป็นละครอยู่หลายครั้ง หลายครา
วันนี้ฉันขอบันทึกสั้น ๆ เนื่องในวันคล้ายวันเกิด ของคุณยายห้าแผ่นดินของพวกเรา ซึ่งท่านมีอายุครบ 99 ปีและย่างเข้าสู่ปีที่ 100 ค่ะ
3
คุณยายเกิดวันที่ 10 พฤษภาคม 2465 เป็นวันวิสาขบูชาพอดีในปีนั้น และตรงกับแผ่นดินของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6
1
คุณยายเป็นลูกสาวคนโต ที่เกิดในครอบครัวชาวสวนธรรมดา ในเขตพื้นที่จังหวัดธนบุรีในขณะนั้น
(ดั้งเดิม พื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจังหวัดธนบุรี ในขณะที่ฝั่งตะวันออกนั้นเป็นจังหวัดพระนคร จนกระทั่งปี พ.ศ. 2514 จึงมีการรวมทั้งสองจังหวัดเข้าด้วยกัน และเปลี่ยนชื่อเป็นจังหวัดกรุงเทพมหานครในปี 2515)
สมัยก่อนนั้น เด็กผู้หญิงในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะทางการเงินนัก มักไม่ได้เข้าเรียนหนังสือ แต่คุณยายสามารถทำให้ตัวเองได้เข้าเรียน แม้เป็นเพียงชั้นประถมของโรงเรียนวัดใกล้บ้าน ซึ่งถือเป็นความโชคดีอย่างมากที่ทำให้คุณยายอ่านหนังสือออก และสามารถบวกลบคูณหารได้อย่างชำนาญ
(หลายคนในยุคนั้น มีความคิดว่า เด็กผู้หญิงเรียนหนังสือไปก็ไม่มีประโยชน์ ไม่นานก็ออกเรือนไปเป็นแม่บ้าน)
คุณยายเป็นคนเก่ง ขยันอดทน ซื่อสัตย์ และสั่งสอนให้ลูกหลานถือความซื่อสัตย์ไว้ประจำใจ
คุณยายเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมและภาคภูมิใจ เป็นศูนย์กลางทางจิตใจของครอบครัวเรา
💗 💕 💗
cr. pixnio.com
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID 19 ในปัจจุบัน ทำให้การดูแลคุณยายเป็นไปอย่างระมัดระวังขั้นสูงสุด แม้ว่าคุณยายจะมีสุขภาพดี ความจำดี สายตาดีก็ตาม แต่การที่ไม่สามารถไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายได้อย่างปกติในช่วงสองปีมานี้ ก็ทำให้พวกเรามีความกังวลไม่น้อย
#รักยายที่สุด ❤
1
พวกเราตกลงกันว่า เราจะไม่พาคุณยายไปฉีดวัคซีน แต่พวกเราจะไปรับการฉีดทันที เมื่อถึงกำหนดเวลาที่ให้ไปลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้
ถามว่าพวกเรากลัว ผลข้างเคียง หรือกลัวการแพ้ยาหรือไม่ ตอบเลย ไม่กลัวค่ะ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถทราบล่วงหน้าได้ แต่เราเตรียมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเพื่อพร้อมรับวัคซีนได้ค่ะ
2
เตรียมตัวให้ดีที่สุดในระหว่างรอการเข้ารับวัคซีนกันนะคะ
สิ่งสำคัญคือ เราอยู่ในสังคม เราต้องช่วยกันป้องกันตัวเรา เพื่อส่งผลในการป้องกันสังคมโดยรวมในที่สุดค่ะ
1
ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพกายที่แข็งแรง และสุขภาพใจที่แข็งแกร่งนะคะ
1
สวัสดีค่ะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก  
10 พฤษภาคม 2564
ปอลอ
คิดถึงเพื่อนพ้องพี่น้องมากค่ะ หายไปนานด้วยเหตุบางประการ วันนี้เข้ามาโพสต์เพื่อเป็นบันทึกความทรงจำ 🙂
2
ดึกมากแล้ว หลับฝันดีนะคะทุกคน
โพสต์แล้วก็ต้องขอตัวเช่นกันค่ะ
... จนกว่าจะพบกันใหม่
1
โฆษณา