10 พ.ค. 2021 เวลา 14:41 • ศิลปะ & ออกแบบ
10 พฤษภาคม 2021...Helmut Jahn สถาปนิกชื่อดังที่สุดคนหนึ่งของโลกได้เสียชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุที่สหรัฐอเมริกาในวัย 81 ปี โดยตลอดระยะเวลาทำงานของเขากว่า 50 ปีนั้นได้มีผลงานออกแบบที่โด่งดังมากมายนับร้อยๆแห่งทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" ที่เขาได้ออกแบบไว้เมื่อปี 2006
3
ภาพ Helmut Jahn จากหนังสือพิมพ์ Chicago Sun-times
ณ ช่วงที่เขาออกแบบท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ออกแบบภายใต้ชื่อบริษัท Murphy/Jahn ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 1967 ภายใต้ชื่อ C. F. Murphy Associates และหลังจากที่คู่หูของเขาอย่าง Charles Francis Murphy ที่เป็นผู้ออกแบบท่าอากาศยานโอแฮร์เสียชีวิตลง เขาจึงเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Murphy/Jahn นั่นเอง
3
เพื่อเป็นการรำลึกถึงอีกหนึ่งบุคคลสำคัญของวงการสถาปนิกนั้น เราไปย้อนดูกันว่า นอกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วนั้น Helmut Jahn เคยออกแบบท่าอากาศยานที่ใดอีกบ้าง
1
อาคารผู้โดยสาร United Airlines Terminal 1
ท่าอากาศยาน O'Hare International Airport
เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา
ออกแบบเมื่อปี 1987
2
หนึ่งในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารคับคั่งที่สุดในโลก อาคารเกือบทั้งหมดออกแบบโดยพาร์ทเนอร์ของเขาภายใต้ C. F. Murphy Associates ส่วน Helmut Jahn นั้นได้ออกแบบอาคาร 1 ที่กลายมาเป็นอาคารผู้โดยสารของ United Airlines ซึ่งในช่วงนั้นได้ชื่อว่าเป็น “The Terminal for Tomorrow"
1
ทางเดือนเชื่อมระหว่าง Concourse B และ C ของอาคารผู้โดยสารนี้ มีการตกแต่งด้วยไฟหลากสี มีการตั้งชื่อบริเวณนี้ว่า Sky's the Limit
อาคาร Munich Airport Center
ท่าอากาศยานมิวนิค เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี
ออกแบบเมื่อปี 1999
บริเวณโถงขนาดใหญ่ด้านหน้าของอาคารผู้โดยสารหลังของท่าอากาศยานมิวนิค ที่มีโครงสร้างขนาดใหญ่ด้านบนประกอบไปด้วยกระจกและผ้าใบ รวมถึงอาคารรอบข้างที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานต่างๆและร้านค้ามากมาย ถือเป็นอีกหนึ่งที่ที่เป็นที่รู้จักและนิยมของท่าอากาศยานแห่งนี้
ส่วนขยายท่าอากาศยาน Cologne Bonn Airport เมืองโคโลจ์น ประเทศเยอรมนี
ออกแบบเมื่อปี 2000
ท่าอากาศยานโคโลจน์มีโครงการขยายโดยการสร้างอาคารเพิ่มเติมเป็นอาคารรูปทรงทันสมัย เน้นใช้กระจกเพื่อความสวยงามและได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่ โดยทาง Helmut Jahn ยังได้ออกแบบที่จอดรถทรงกลมบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติมในปี 2010
1
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย
ออกแบบเมื่อปี 2006
ท่าอากาศยานสุดท้ายที่เป็นผลงานการออกแบบของ Helmut Jahn นั่นคือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หนึ่งในโครงการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดตลอดการทำงานของเขา ออกแบบให้ใช้กระจกเป็นส่วนประกอบหลักรวมถึงผ้าใบสลับกันแทนหลังคา และยังมีอาคารผู้โดยสารเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดลำดับต้นๆของโลก
2
โฆษณา