10 พ.ค. 2021 เวลา 15:27 • การตลาด
“ถ้าเหลือเวลาแค่ 10 นาที คุณจะทำอะไร”
ลองคิดดูนะครับ ถ้าอยู่ๆ มีข้อความเด้ง เข้ามาในมือถือเรา และบอกเราว่า คุณเหลือเวลาเพียง 10 นาที เท่านั้น ที่จะได้อยู่บนโลก คุณจะทำอะไรเป็นสิ่งแรก หรือ สิ่งสุดท้ายที่อยากทำ
ผมได้แรงบันดาลมาจากหนังเรื่องนึง ครับเป็นที่เล่าถึงพระเจ้าที่สร้างโลก และกำลังกำหนดชะตาให้กับทุกคน อย่างสนุกสนาน สามารถกำหนดให้ใครอยู่ ใครจะตาย ใครจะกิน ใครจะนอนได้หมด หรือให้ใครทำอะไรก็ได้ตามความต้องการของพระเจ้า
เมื่อผมดูจบคลิป ผมมานั่งคิดครับ ว่าถ้าเป็นผมที่เหลือเวลาเพียงน้อยนิด “ผมจะทำอะไร” แต่ผมคิดไม่ออก ว่าผมอยากทำอะไรเป็นสิ่งแรก เพราะในหัวของผมมันเยอะไปหมด ความฝันที่เคยฝัน ก็ยังทำได้ไม่หมด ธุรกิจที่อยากทำ ก็ยังไม่สำเร็จ ตามเป้าเลย เราจะทำอะไรดีละ นั่งซึมไปพักนึง และหันไปมอง ภรรยา และแมวอีก 2 ตัว ที่รอเรากินข้าวด้วย เท่านั้นแหละครับ ผมรู้ทันทีว่าสิ่งที่ผมอยากทำเมื่อรู้ว่าเวลาอันน้อยนิดของผมมีผมจะทำอะไร ไม่ใช่สิ่งแรกที่อยากทำ แต่เป็นสิ่งสุดท้ายที่อยากทำมากกว่า ผมอยากอยู่กับคนที่ผมรักและทำเพื่อพวกเค้ามาโดยตลอดให้มากที่สุด
ในหนังยังมีเรื่องราวที่ที่ดูแล้วให้แง่คิดหลายมุม มาก ถ้าในเชิงธุรกิจ ที่กำลังไปได้ดี และอยู่ๆ มีข้อความมาบอกคุณว่า คุณมีเวลาเหลืออีก 100 ปีกว่าคุณจะตาย มันคงเป็นเรื่องดีไม่น้อย เพราะ เรามีเวลาที่จะสร้างสรรค์ ธุรกิจเป็นที่รู้จักในตลาด หรือไม่ก็ยังมีโอกาศเปลี่ยนธุรกิจใหม่ได้อีกหลาย อย่างเลย กว่าเราจะตาย และแถวยังสามารถมีเวลาถ่ายทอดธุรกิจให้กับทายาท ของเราอีกด้วย
แต่ถ้า “เวลา” มันเหลือเพียง 10 นาทีละ จะทำยังไง อะไรที่สร้างมา กำลังจะหายภายใน 10 นาที งานก็ยังไม่ส่งต่อ ไหนลูกน้องอีกหลายชีวิต ที่ต้องดูแล เค้าจะอยู่กันยังไง
คู่แข่งที่ฟาดฟัน แข่งขันกันมากำลังจะแซงหน้าไป เราจะทำยังไง ถ้าปลงได้ภายใน 10 นาที มันคงเป็นเรื่องที่ดีมากครับ ผมคนนึง คงทำไม่ได้ คงนั่งร้องไห้ แน่ๆ
แต่ผมกำลังอยากจะบอกในแง่มุมของผมครับ ไม่ว่าจะโลกธุรกิจ หรือจะเป็นโลกของคนทำงาน ทุกอย่างล้วนมีเกิดขึ้น และดับไป โลกของธุรกิจนั้น ไม่มีอะไรแน่นอน เหมือนชีวิตคนเรานี่แหละครับ
ณ ตอนนี้ธุรกิจกำลังไปได้ดี แต่ผ่านไปอีกปี มันกลับล้มสลายหายไปกับอากาศ แถมไม่พอยังทิ้งความเสียใจไว้ให้เราอีก สิ่งนึกที่ธุรกิจจะอยู่ได้นาน กว่าคนอื่น หรือตอนอยู่มันสามารถสานต่อไปโดยที่เราเหลือเวลาเพียงน้อยนิดนั้น คือระบบงาน ครับ
ถ้าธุรกิจที่เป็น SME ยิ่งต้องคิดเรื่องนี้ให้หนักเลยครับ เพราะถ้าเราตั้งหน้า ตั้งตาเดินหน้าอย่างเดียว ไม่ได้สนใจว่าที่ผ่านมา เรามีกำไรเท่าไร่ มีการผลิตแบบไหน ขนส่งลูกค้าจะมีต้นทุนมากหรือไม่? ไม่สนใจกำไรขาดทุน มากเท่าที่ควร หรือรู้แต่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันมากเท่าที่ควร ธุรกิจ อาจจะมีเวลาในโลกเพียงน้อยนิดก็ได้ครับ
Supply Chain เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในการทำธุรกิจ ถ้าเราไม่รู้จักห่วงโซ่ธุรกิจของดีพอ รับรองครับไม่ต้องพระเจ้าหรอกครับ ผมก็รู้ว่าคุณคงไปได้ไม่ไกล หรือไปได้มันก็คงเหนื่อยแน่ๆครับ
และนี่คือ บทเรียนที่ผมถอดมาจากหนังเรื่องนี้ ครับ หวังว่าทุกคน จะผ่านวิกฤติ ที่เหมือนโดนพระเจ้าลงโทษอยู่นี้ไปให้ได้นะครับ
ผู้เขียน DogMicro
#สอนการตลาดผมหน่อย
โฆษณา