10 พ.ค. 2021 เวลา 22:22 • ความงาม
งดงามตามธรรมชาติ
. . . . . .เคยออกไปนั่งเล่นในสวน หรือไปกางเต้นท์ในป่า ออกไปชมน้ำตก หรือมองดูหมาแมวเดินผ่าน มองดูมดที่กำลังทำงาน หรือจิ้งจกที่ไต่บนผนัง เคยไหมที่นั่งมองธรรมชาติหมุนเปลี่ยนเวียนไป มองดูต้นไม้สีเขียว ภูเขาที่แสนสดใน หนานุ่มปกคลุมไปด้วยมวยหมอก มองไปยังท้องฟ้าที่มีก้อนเมฆหนา ๆ หรือแสงอ่อนๆยามเช้า ท่านเคยนั่งมองธรรมชาติเหล่านั้นกันบ้างไหม ???
. . . . . . .มีอยู่ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้ไปสถานที่ปฏิบัติธรรมที่หนึ่งในจังหวัดประจวบฯ ในวันที่สองของการถือศีล ผู้เขียนเดินข้ามสะพานข้ามฟาก เพื่อข้ามไปยังอีกส่วนหนึ่งของวัดนั้น เป็นส่วนของที่พักพระสงฆ์(กุฏิ)ที่ไม่มีพระจำวัดอยู่ หรือเรียกว่าเป็นส่วนของกุฏิร้างก็ได้ ระหว่างข้ามสะพานผู้เขียนมองเห็นต้นไม้ และสายน้ำที่ค่อย ๆ ไหลผ่านใต้สะพานนั้น มองต้นหญ้าที่ขึ้นอยู่ในลำทานใต้สะพาน มองปลาที่กำลังว่ายผ่านใต้สะพานไปมา ผู้เขียนสัมผัสได้ทางสายตาในทันทีว่า ความงามอยู่รอบตัว ความสงบเป็นเช่นนี้ ผู้เขียนรู้สึกปิติสุขอย่างแรงกล้า หยุดเดินกลางสะพาน แล้วยืนมองธรรมชาติเหมือนคนที่ไม่เคยเห็นความงามของธรรมชาติมาก่อน ผู้เขียนมีความสุขเป็นอย่างมาก. . .หลังจากนั้น
. . . . . . .ความงาม ความงาม ความงาม เสียง ๆ หนึ่งดังขึ้นในใจของผู้เขียน นี่คือความงามของธรรมชาติใช่ไหม คำถามนี้ทำให้ผู้เขียนนึกไปถึงสตรีผู้หนึ่งที่ผู้เขียนชอบและหลงไหลในรูปของสตรีผู้นั้น นึกไปในทางที่... ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรในช่วงที่กำลังรักษาศีล 8 แต่จะให้ทำอย่างไร ในเมื่อมันห้ามไม่ได้ เรื่องความคิดแบบนี้ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เกิดขึ้นได้กับทุกคน มีใครไหมหนอ ที่ไม่เคยคิดเรื่องแบบนี้วิ่งผ่านเข้ามาในสมอง อาจจะแค่แว้ปเดียวก็นับนะ(ออกตัวแรงเลย) . . . แต่เมื่อมีสติรู้ทัน
. . . . . . . .ก็คิดขึ้นมาได้ว่า "แล้วความงามของสตรีไม่เป็นธรรมชาติเหรอ" "ความงดงามของเรือนร่างก็เป็นธรรมชาติหนิ" "มนุษย์ก็ล้วนเป็นธรรมชาติ" ทำไมเราถึงมองความงามของเรือนร่าง หรือร่างกายให้งามแบบธรรมชาติ เหมือนที่เรามองต้นไม้ไม่ได้ "เพราะอะไร" ทำไมช่วงที่เรามองร่ายกายของมนุษย์ ถึงได้คิดตัดสินว่า สิ่งนี้สวย สิ่งนี้ไม่สวย ทั้งๆที่เป็นธรรมชาติเหมือนกัน
โฆษณา