18 พ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
ทำไม aliens ไม่น่าจะเคยมาหาเรา
วันก่อนบอกว่า ใน คชสต. (ความเชื่อส่วนตัว) ความน่าจะเป็นที่ aliens ไม่เคยมาหาเราตั้งแต่โลกถือกำเนิดจนถึงวันนี้น่าจะราวๆ 90 เปอร์เซ็นต์ (เผื่อแทงกั๊กไว้ 10 เปอร์เซ็นต์พอไม่ให้หน้าแตก)
3
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยกับสุดยอดนักคิดนักเขียนไซไฟ อาร์เธอร์ ซี. คลาร์ก ทุกประการ คลาร์กเชื่อว่ามีสิ่งทรงภูมิปัญญาข้างนอกโน่น แต่ไม่เชื่อว่าพวกเขามาเยือนเรา
1
เท่าที่อ่านงานของเขา คลาร์กไม่ใช่คนที่ชอบแทงกั๊ก เขาเชื่อว่าตลอดอารยธรรมมนุษย์ ยังไม่เคยมี aliens มา เหตุผลของเขาคือ "เราเดินข้ามหาดทราย เราคงไม่สนใจสำรวจทรายทุกเม็ด"
2
เม็ดทรายในสาธกนี้คือโลกต่างๆ
2
เอาละข้าพเจ้าจะอธิบายให้ฟัง ตาม คชสต.
เหตุผลเพราะขนาดของจักรวาล
มันใหญ่เกินไป
เวลาบอกว่า "จักรวาลใหญ่" คนส่วนใหญ่อาจไม่ค่อยเก็ตว่าใหญ่แค่ไหน อาจคิดว่าจักรวาลมันจะใหญ่อะไรปานนั้นเชียว ในเมื่อ ลูค สกายวอล์กเกอร์ เดินทางผ่านรูหนอนหรือทางลัดไปที่โน่นที่นี่แป๊บเดียวก็ถึง
2
นั่นมันหนัง
ในความจริง ลูค สกายวอล์กเกอร์ อาจต้องใช้เวลาทั้งอารยธรรมมนุษย์เพื่อจะเดินทางไปดาวดวงไหนสักดวง ต่อให้ไปทางลัดที่เรียกว่ารูหนอนก็เถอะ
2
จักรวาลมันใหญ่จริงๆ ขอบอก
2
ต่อให้เราเดินทางด้วยความเร็วแสง จะไปเยือนดวงอาทิตย์ที่ใกล้ระบบสุริยะที่สุด คือ อัลฟา เซนทอรี ก็กินเวลา 4.3 ปี นี่ไปแบบเร็วสุดๆ แล้วนะ
5
เวลาที่เดินทางในยานนานสี่ปีกว่านี่ น่าเบื่อกว่ากักตัวช่วงโควิดล้านเท่า
3
มิพักเอ่ยถึงจับเจ่าในยานนานสี่หมื่นปี หรือสี่แสนปีเพื่อไปทัวร์ดาวดวงอื่น
ถ้าเราจะไปดาวที่อยู่อีกฟากหนึ่งของทางช้างเผือก ที่อยู่ชานเมืองฝั่งโน้น ก็แค่แสนปีเท่านั้น (ความเร็วแสง)
2
ยังไม่ต้องพูดถึงดาราจักรอื่น
1
มันอาจกินเวลาล้านล้านล้านล้านล้านล้านล้านล้านปี เพื่อไปเยี่ยมดาวเคราะห์สักดวง
มีแต่ aliens พวกเจี๊ยะป้าบ่อสื่อจ่อ ว่างงานมากๆ ทรัพยากรไม่จำกัด และเวลาไม่จำกัด เช่นเป็น alien ที่อายุยืนสักล้านล้านล้านล้านล้านล้านล้านล้านปี
7
และคำถามคือ ทำไปทำไม
นี่คือเหตุผลที่หากมี alien สักพันธุ์อยากมาทัวร์โลกเรา ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คิดอยากมาก็มา
3
จักรวาลใหญ่มาก และจักรวาลก็ใหญ่ขึ้นทุกวินาทีที่ผ่านไป
ใช่ จักรวาลกำลังขยายตัวตลอดเวลาที่คุณหายใจอยู่นี้ และขยายตัวเร็วด้วย
3
ดังนั้นการเดินทางไปโลกอื่นไม่ใช่เรื่องง่าย
เอาละ ต่อให้ไม่ต้องขับยานไปเอง ส่งยานสำรวจไป ก็ต้องใช้ทรัพยากรและเวลามหาศาล
2
อย่างมากก็ไปดาวใกล้ๆ เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่น หาโลกใหม่ หรือทรัพยากร
อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องนำมาขบคิดด้วยคือ สมมุติว่ามีสิ่งทรงภูมิปัญญาสักสายพันธุ์ที่สามารถเดินทางไปที่ไหนได้เร็วมาก พวกเขาอาจพัฒนามาก่อนเราพันล้านปี แต่พวกเขาก็อาจไม่อยากมาหาเรา เหมือนกับที่เราคงไม่อยากเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปเยือนจอมปลวกสักแห่งที่บราซิล
11
ไม่รู้จะไปคุยอะไรกับปลวก
8
อีกเรื่องคือความล่มสลายของอารยธรรมต่างดาว เนื่องจากระยะทางของดาวแต่ละดวงไกลมาก สมมุติว่าเราจะไปดาวเคราะห์ที่ไกลออกไปสี่หมื่นปีแสง พอไปถึง โลกนั้นก็อาจจะดับสลายไปแล้ว
3
สี่หมื่นปียาวพอดับอารยธรรมหนึ่งๆ ได้สบาย
3
ดังนั้นมนุษย์ต่างดาวที่ฉลาดพอจึงอาจไม่อยากมาหาเรา อยู่บ้านดูทีวี ซักผ้าสบายกว่าเยอะ
11
.
[ติดตามบทความ ข้อคิด บันเทิงจาก วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่ https://bit.ly/3amiAvG]
1
โฆษณา