11 พ.ค. 2021 เวลา 08:00 • สิ่งแวดล้อม
ไปเที่ยวสวนสัตว์ หรือจะทำสวนของเราให้สัตว์ทั้งหลายเข้ามาท่องเที่ยว...
เมื่อคืนนี้เวลาประมาณสองทุ่มครึ่งมีโทรศัพท์จากคนใจดีโทรมาบอกว่า ช้างกำลังจะเลี้ยวผ่านมาทางหน้าบ้านของแม่ และเดินผ่านหน้าบ้านในอีกไม่ถึงสิบวินาที เราจึงรีบคว้ากล้อง แล้วออกมาดู
แต่ทว่าสิบวินาทีนั้นก็ตัดสินใจอยู่ว่าจะเอากล้องเล็ก (โทรศัพท์มือถือ) หรือกล้องใหญ่ที่ซูมได้ คิดไปคิดมาพี่ช้างก็เดินผ่านหน้าบ้านไปเสียแล้ว
แต่คิดไปคิดมาก็คิดได้ว่า หน้าบ้านเรามีกล้องวงจรปิดนี่หน่า ไหน ๆ ลองเปิดดูซิ
พี่ใหญ่กำลังเดินผ่านหน้าบ้าน ด้านซ้ายจะเห็นชิงช้าที่แม่ชอบมานั่งเล่น
พี่ช้างเดินผ่านไปอย่างรวดเร็ว แถมเงียบเชียบอีกต่างหาก
ถ้าย้อนกลับไปอีกหน่อย ตอนประมาณห้าโมงเย็น แม่ก็เรียกข้าพเจ้าออกไปบอกว่ามาถ่ายรูปนกยูงหน่อย กำลังเดินมาพอดี (อันนี้ถ่ายทัน เพราะนกยูงเดินช้า 555)
1
วันนี้น้อง ๆ นกยูงมากันสามตัว
เดินลัดเลาะเข้ามาถึงข้าง ๆ บ้าน
นกยูงเดินหาอะไรกินกันไปแบบสบาย ๆ
ย้อนอดีตกลับไปอีกหน่อย เมื่อช่วงสองสามสัปดาห์ก่อนในช่วงเช้า (ก่อนเจ็ดโมง) แม่ก็บอกว่า นกแก๊ก (นกเหงือกชนิดเล็กที่สุด) แวะมาทีต้นไม้หน้าบ้าน ข้าพเจ้าจึงไม่รอช้า รีบคว้ากล้งออกมาถ่ายได้พอดี
1
นกแก๊ก บินมาแวะกินผลของต้นเฮือด
ผลของต้นเฮือดสุกเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน
อยู่ที่นี่มีอะไรให้ตื่นเต้นเรื่อย ๆ
บางท่านบางคนก็สงสัยว่า ทำไมสัตว์ต่าง ๆ นานาถึงพากันมาที่นี่
ก็เพราะเราคืนน้ำ คืนต้นไม้สู่ผืนป่า
1
จากเดิมเป็นผืนดินที่แห้งแล้ง เป็นไร่ข้าวโพดที่ถูกลุกล้ำเข้ามาทำมาหากิน
เมื่อเราเข้ามาแล้วมอบความชุ่มชื้นให้กับผืนดิน โดยขุดสระเพื่อกักเก็บน้ำ ปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงา สรรพสัตว์ทั้งหลายที่ถูกผลักดันให้เข้าไปสู่ที่ลึกในป่าใหญ่ ก็ค่อย ๆ ออกมาเยี่ยมเยียน ซึ่งถือว่าเป็นการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
2
KTBGS - ทำความดี เสียสละ
ในระบบเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก แต่เดิม มีแนวคิดอยากให้คนได้เห็นชีวิตสัตว์ป่า จึงได้จับสัตว์เหล่านั้นมา แล้วขังไว้ในสถานที่ที่ให้ชื่อว่า "สวนสัตว์"
เราจับเขามาขังไว้ทำไม ขังเขาไว้เพื่อให้คนมาดู แล้วบอกกับคนทั้งหลายว่า การมาท่องเที่ยว มาชม มาดูนี้คือ "ความสุข"
1
โดยการได้มาซึ่งความสุขนั้น เราต้องจ่ายเงิน จ่ายสตางค์ เพื่อซื้อบัตรเข้าไปดู
สวนสัตว์จึงกลายเป็นธุรกิจ
นำสัตว์จากในป่าออกมาไว้ในเมือง นำสัตว์จากอีกเมือง ย้ายไปอีกซีกโลก เราทำทุกอย่างก็เพื่อให้คนมีความสุข
ให้คนดูมีความสุข ให้คนที่ทำธุรกิจมีความสุข ให้นักการตลาดมีความสุข ให้ผู้ที่จับสัตว์และเคลื่อนย้ายสัตว์เหล่านั้นมีความสุข เพราะสุขได้เงินได้สตางค์จากชีวิตของสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้น
นกหัวขวาน
ระบบของพุทธเศรษฐศาสตร์ (Buddhist Economics) ใช้แนวคิดที่กลับกัน คือ ปรับตัวปรับใจของเราให้อยู่ร่วมกันกับสรรพสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นได้อย่างมีความสุข
2
เศรษฐศาสตร์แนวพุทธ จึงมีแนวคิดที่บอกเราเสมอว่า สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ทั้งสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ สัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ที่อยู่ในอากาศ สัตว์ทั้งหลายนั้นเป็นญาติของเรา เกิดแก่เจ็บตายร่วมกันกับเรา
2
ดังนั้น ทั้งเราและเขาจึงอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
พี่ช้างเดินเข้ามา เราก็ไม่ทำอะไร จะกินต้นหมาก ต้นไม้อะไรก็กินไป เพราะที่เขาเข้ามาก็ไม่มีอะไรมากมายก็แค่มาหาของกิน
นกยูงก็เช่นเดียวกัน เขาก็เดินกินเมล็ดของดอกไม้ไปเรื่อย
เช่นเดียวกับนกแก๊ก เมื่อมีลูกไม้สุกเขาก็แวะมา เมื่อไม่มีลูกไม้แถวนี้ เขาก็บินเสาะแสวงหาไปเรื่อย
สัตว์ทั้งหลายก็ต้องขวนขวายพากันหาอยู่หากิน ทุกสรรพสิ่งจึงต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน
1
กระทิง
บางคนก็ชอบคิดว่า สัตว์เขาเข้ามาบุกรุกบ้านเรา ทำลายเรือกสวนไร่นาของเรา
แต่ที่จริง เรานั่นเองที่เข้ามาบุกรุก มาอยู่ในถิ่นเดิมที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของเขา แต่ถ้าพูดแบบนี้ก็เท่ากับพูดวนไปวนมา หาที่จบที่สิ้นไม่ได้
1
ทั้งหมดทั้งปวง สิ่งภายนอกเราแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ อดีตก็แก้ไม่ได้ เราจึงจำเป็นต้องกลับมาแก้ที่ใจของเรา
ให้คิดเสมอว่า สัตว์ทั้งหลายนั้นเป็นญาติของเรา เขาเข้ามา เราก็เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเขา ให้น้ำ ให้อาหาร ให้ความปลอดภัย ให้ที่พักพิงอาศัย ให้ความจริงใจต่อกันและกัน
ทำบ้านของเราให้น่าอยู่ เปิดประตูต้อนรับญาติพี่น้องที่จะมาเยือน ยิ้มแย้มต้อนรับเสมอเสมือนเขาทั้งหลายเป็นเพื่อนร่วมเกิด ร่วมแก่ ร่วมเจ็บ ร่วมตายในสังสารวัฏอันยาวนานนี้เหมือนกับเรา
1
นกแก๊ก
สัตว์ทั้งหลาย เพียงต้องการ อาหารอิ่ม
ขอแค่ถิ่น มีที่พัก คอยอาศัย
ขอแค่มี เพียงแค่ ความปลอดภัย
หากให้ได้ จงให้กัน เท่านั้นพอ...
***
บ้านของเรา บ้านของเขา จักเป็นสุข
หากมนุษย์ รู้จักให้ เสียสละ
รู้แบ่งปัน รู้จักพอ รู้จักละ
มิมุ่งจะ ที่จะเอา เพียงฝ่ายเดียว
***
สัตว์ทั้งหลาย เขาก็มี จิตใจหนอ
เขาเพียงขอ มีของกิน ถิ่นอาศัย
เขาไม่เคย เรียกร้อง วัตถุใด
ขอเพียงให้ ครอบครัวได้ มีอยู่กิน
***
เราทั้งหลาย พึงหยุดเถิด การเข่นฆ่า
หยุดไล่ล่า อันพี่น้อง สัตว์ทั้งหลาย
หยุดสร้างบาป หยุดสร้างกรรม ก่อนตัวตาย
ยังไม่สาย หยุดพลัดพราก ชีวิตกัน
***
ขอเพียงหยุด โลกนี้ จักกลับฟื้น
ธาตุกลับคืน สมดุล หมุนกลับที่
สิ่งเคยหาย จักกลับกลาย ร้ายเป็นดี
ขอเพียงมี จิตเมตตา พึ่งพากัน...
1
บ้านของพวกเราเหล่ากระทิง
โฆษณา