11 พ.ค. 2021 เวลา 13:54 • หนังสือ
เคล็ดลับของการเป็นนักเขียน สตีเฟ่น คิง กล่าวว่า “เท่าที่เขารู้ไม่มีอะไรแทน 2 สิ่งนี้ได้ และไม่มีทางมีทางลัดอื่น คืออ่านให้เยอะ เขียนให้เยอะ”
สตีเฟ่น เอ็ดวิน คิง นักเขียนนิยายเขย่าขวัญ
การเขียน เป็นการดึงเอาความสามารถของสมองออกมาได้มากที่สุด” หากอยากเรียนให้ได้ผลดีก็หันมาจดบันทึกด้วยมือกันนะคะ
การพูดและการเขียน เป็น Output หลักขั้นพื้นฐาน เราคงต้องมาตระหนักกันมาก ๆ แล้วล่ะค่ะ เนื่องจากมีการอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์ว่า การเขียนเป็นการดึงเอาความสามารถของสมองออกมาได้มากที่สุด บางคนอาจนึกสงสัยว่าแล้วการพิมพ์ล่ะ แน่นอนค่ะ เขาพูดถึงการเขียนค่ะ เป็นการไปกระตุ้นระบบตื่นตัวเรติคิวลาร์ RAS โดยทางมหาวิทยาลัยปรินซ์ตันและมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแองเจริส ได้ทำการทดลองกับนักศึกษา เรื่องของการเขียนและการพิมพ์ออกมาด้วยว่า เมื่อทำการทดสอบให้นักศึกษาบันทึกพบว่า นักศึกษาที่ทำการเขียน เขียน เขียน มีความผลคะแนนสอบที่ดีกว่าและยังมีความจำที่ดีกว่าอีกด้วย
การนำเอาประสบการณ์อันแสนวิเศษไม่ว่าจะจากการอ่านหรือจากการดู บันทึกลงไปบนกระดาษด้วยการเขียนเป็นการสร้างภาพให้เกิดขึ้นกลายเป็นความทรงจำที่เราจะลืมมันได้ยากและยังกระตุ้น RAS ให้ช่วยเราในเรื่องการทำงานกับข้อมูลรอบด้านเหมือน Search Engine ในตัวเราเองเลยก็ว่าได้ การอ่านหนังสือเราสามารถเขียนแทรกลงไปในหนังสือ ขีดเส้นใต้ ไฮไลท์ วาดรูปเล่นหรืออื่น ๆ ที่ผู้อ่านคิดว่ามันจะทำให้คุณมีส่วนร่วมไปกับหนังสือหรือผู้เขียนเลยก็ได้ ทั้งเฮนรี่ ฟอร์ด และสตีฟ จ๊อบส์ ต่างก็ใช้การวาดรูปเล่นเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตของพวกเขาเช่นกัน แต่ก็อย่าขีดเส้นใต้เยอะไปจนกลายเป็นสำคัญไปหมดทั้งเล่มนะคะ เพราะหนังสือ 1 เล่ม เพียงเรารับรู้ถึงจุดที่สำคัญเพียง 3 จุด หลัก คุณก็ถือว่าได้สมบัติอันล้ำค่าจากหนังสือดีดีแล้วค่ะ
สงสัยไหมคะ เมื่อ Input ไปแล้ว เมื่อไรจะ Output ดี ก็ตอนที่สมองยังจดจำได้นั่นแหละค่ะ คือหลังจากที่ Input ไปทันทีไงคะ หากไม่ทำเลยทันที 2-3 วัน แม้ Input จะดีแค่ไหนตราบใดไม่ทำ Output 2-3 วัน เราก็ลืมแล้วค่ะ นับแต่นี้ไป เรามาเริ่มเปลี่ยน Input เป็น Output กันนะคะ
สมองของเราจัดการข้อมูลต่าง ๆ พร้อมกัน โดยประมาณ 3 เรื่อง ดังนั้นพยายามเคลียร์เรื่องต่าง ๆ ออกจากสมอง เหมือนกับคุณมีถาดใส่ของ ถ้าใส่ลงไปเยอะๆถาดเต็มไม่เหลือพื้นที่ในการวางสิ่งต่าง ๆลงไป เช่นเดียวกัน เขียนสิ่งต่าง ๆ ออกมาเพื่อไม่ให้พื้นที่สมองเต็ม เราสามารถทำเป็นรายการสิ่งที่อยู่ในสมอง ก็จะช่วยให้เราทำงานเร็วยิ่งขึ้น
ยังมีอีกหนึ่งเคล็ดลับของการเขียน หากเราต้องการจะเป็นนักเขียน สตีเฟ่น คิง กล่าวว่า “เท่าที่เขารู้ไม่มีอะไรแทน 2 สิ่งนี้ได้ และไม่มีทางมีทางลัด คืออ่านให้เยอะ เขียนให้เยอะ” แล้วก็ลงในโซเชียลมีเดีย comment ต่าง ๆ ที่ถือว่าเป็น Feedback จะช่วยให้เราพัฒนาเมื่อเราถูกวิพากษ์วิจารณ์ จะกลายเป็นการกระตุ้นเราได้ดีทีเดียวและทำให้เราเขียนบทความได้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ ลองมาเริ่มเขียนกันเลยไหมคะ ///
โฆษณา