11 พ.ค. 2021 เวลา 12:03 • ไลฟ์สไตล์
คุณเคยลองไม่ตามใจตัวเองบ้างไหม?
เราพึ่งปิดเทอมจากการเรียนมหาวิทยาลัยปีสองออนไลน์มาได้ 2 สัปดาห์
เรารู้ตัวมาตลอดเวลาตั้งแต่ต้นเทอม ว่าการเรียนออนไลน์ทำให้เราติดโซเชียลมากขึ้น เพราะเราไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนได้มากเหมือนเดิมในชีวิตจริง และเรารู้สึกไม่มีแรงจูงใจเหมือนเมื่อก่อน
และนั่นก็ส่งผลให้เราติดโทรศัพท์อย่างหนัก ในช่วงเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา
เราไม่เคยคิดว่ามันเป็นปัญหา เพราะเราคิดว่าทุกคนก็คงติดเหมือนกัน เพราะช่วงนี้ออกไปไหนไม่ได้
เราติดโทรศัพท์มากจนนอนน้อยและสมองทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนก่อน เราตื่นมาเรียนไม่ทันและทำงานที่อาจารย์มอบหมายได้ไม่ดีเท่าที่เคย
ความสามารถในการบริหารเวลาของเราแย่ลงจนเราเกือบเอาตัวไม่รอดจากการสอบปลายภาค
พอปิดเทอมเราจึงตัดสินใจ ลบแอพพลิเคชันทั้งหลายออกจากโทรศัพท์เป็นเวลา 1 อาทิตย์ แล้วบอกตัวเองว่า ‘เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเถอะ’
ตอนนั้นเรากะทำเล่นๆเพราะเรารู้ว่าเราคงทำไม่ได้หรอก เราติดโทรศัพท์มากชนิดที่ว่าต้องเล่นทุกชั่วโมง เลื่อนขึ้นเลื่อนลงดูข่าวสาร ชีวิตคนอื่นที่เขามาอัพเดท เสพดราม่าในทุกๆเทรนด์ทวิตเตอร์ และเสียเวลา 1 วันไปกับการเล่นโทรศัพท์
1 อาทิตย์ของการไม่เข้าใช้ Instagram, Facebook, และ Twitter ทำให้เราเครียดน้อยลงอย่างไม่น่าเชื่อ
1 อาทิตย์ที่บังคับตัวเองให้ไม่ทำตามใจ ทำให้เรารู้สึก’โคตรดี’
ช่วงวันแรกๆค่อนข้างยาก ในใจอยากกลับไปกดดูสตอรี่ต่างๆนาๆในไอจี อยากไปเผือกในทวิตเตอร์
แต่พอผ่านไป เรากลับค้นพบว่าแท้จริงแล้ว เราเสียเวลาชีวิตไปมากแค่นี้กับการยึดติด เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นที่เราเห็นในโลกออนไลน์
เรามีอีกหลายอย่างมากที่ตั้งใจจะทำแต่ยังทำไม่สำเร็จเพราะเราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่นโทรศัพท์..
เรากลับมาอ่าน ebook ที่ซื้อไว้เมื่อปีที่แล้ว และอ่านได้เยอะกว่าที่ทยอยอ่านมาทั้งปี
เรากลับมาเปิดตลับสีน้ำ Koi Sakura ที่ก้อนสีแห้งเพราะไม่ได้ใช้มานาน
เรากลับมานั่งจดไดอารี่และแพลนอนาคตอย่างที่ชอบทำ
เรากลับมามีความสุขกับสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราเคยทำมาตลอดก่อนที่จะหยุดไปเพราะเราติดโทรศัพท์
เราตามใจตัวเองมาตลอด บอกตัวเองว่าขอเล่นบ้างเหอะ ขอผ่อนคลายบ้าง จนมันเตลิดและสร้างความเครียดให้เราโดยไม่รู้ตัว
เราเลิกตามใจตัวเองจากการทำในสิ่งที่มีประโยชน์น้อย
กลับมาทำในสิ่งที่มีประโยชน์ต่อชีวิตเรามากขึ้น
ไม่มีใครผิดที่จะตามใจตัวเอง เราแค่ต้องรู้ว่ามันก่อผลดีหรือผลเสียให้เราแค่นั้นเอง
...ที่ตามใจตัวเองอยู่ทุกวันนี้ มันดีแล้วใช่ไหม?
โฆษณา