11 พ.ค. 2021 เวลา 13:05 • ธุรกิจ
ชงเข้มๆ กับความแตกต่างของราชาผลไม้ " ทุเรียน "
ทุเรียนสายพันธุ์ยอดนิยมมีอะไรกันบ้างและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
6
ซึ่งรสชาติของทุเรียนโดยทั่วๆไปจะรสหวานและมันผสมกันไป ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ทุเรียนว่าจะมีระดับหวานความมันมากน้อยแค่ไหน เพจ Brew - ชง - จะพาไปดูว่ามีสายพันธุ์ใดบ้าง
1
แล้วเพื่อนๆ ชอบกินสายพันธุ์ไหนส่วนตัว แอดชอบทุเรียนพันธุ์ชะนีมาก แต่กินได้นิดเดียวแหละ ต้องแบ่งคนอื่นกินด้วย อร่อยมากแต่ก็เลี่ยนมากเช่นกัน ใครคอ ทุเรียนก็ทานกันเบาๆหน่อยนะครับเพราะว่าแคลอรี่สูงมากแต่ถ้าใจเรียกร้อง ก็ยัดเข้าไปเถอะครับ ของอร่อยแบบนี้ไม่กินได้ไงเนอะ 55+
2
เข้าเรื่องครับ ซึ่งทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีทั้งราคาถูกและแพง โดยในปัจจุบันทุเรียนจะออกสู่ตลาดนานถึง 9 เดือน เริ่มจากเดือนกุมภาพันธ์ – ตุลาคม โดยมีทั้งทุเรียนที่มาจากภาคตะวันออก และภาคใต้ ในตลาดทุเรียนประเทศไทย ความจริงมีทุเรียนมากหลายสายพันธุ์เกินจะนับครับ
1
ทุเรียน 9 สายพันธุ์ยอดนิยม  cr. brew - ชง -
เมื่อพูดถึงพันธุ์ทุเรียนไทยจะมีชื่อที่คุ้นหู อย่างเช่น ทุเรียนหมอนทอง หรือ ทุเรียนชะนี ใช่มะครับ ทีนี้ทางเพจก็มีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับสายพันธุ์ทุเรียนแสนอร่อย มาฝาก 9 สายพันธุ์ แต่ความจริงมีเยอะมากเลยนะครับ ก็ขอยกตัวอย่างที่คิดว่ามันดังๆ ละกันครับ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์เนี่ย ก็ถือว่าตัวของเขาเองอร่อยเป็นที่หนึ่ง แต่ในความจริง ก็คงแล้วแต่รสนิยมว่าใครจะชอบพันธุ์ไหน และ 9 สายพันธุ์ทุเรียนที่ว่า แตกต่างกันอย่างไร ไปชมกันครับ
1.หมอนทอง Mon Thong
สายพันธุ์ที่มีกลิ่นไม่แรงมาก รสชาติอร่อย หวานมันกำลังดี และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ถ้าหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็งได้ ทุเรียนหมอนทองที่ดีจะต้องมีผลขนาดใหญ่รูปร่างหนามแหลมตรง น้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม เนื้อละเอียดและแห้ง ไม่แฉะติดมือ มีสีเหลืองอ่อน เมล็ดเล็กและลีบ ที่สำคัญต้องมีรสชาติที่ไม่หวานจนเกินไป
มีความนิยมสูง เนื่องจากราคาดี ปลูกง่ายในทุกภาค เมื่อสุกแล้วเก็บได้นาน นำไปแปรรูปได้หลายแบบ
4
2.ก้านยาว Kan Yao
พันธุ์ทุเรียนที่นิยมกันมากพันธุ์หนึ่ง เนื่องจากกลิ่นไม่ฉุนมาก เนื้อละเอียด หอมอร่อย ผู้ปลูกจะชอบเพราะติดผลได้ดี มีราคาแพง หากินยาก และมีรสชาติหวานมันกลมกล่อม นิยมปลูกในจังหวัดนนทบุรี ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้คือก้านจะยาวกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น เปลือกค่อนข้างหนา ผลมีขนาดปานกลาง เนื้อมีลักษณะเนียนละเอียด สีเหลืองปานกลาง เมล็ดค่อนข้างกลมใหญ่ ทุเรียนก้านยาวที่ดีจะต้องมีก้านที่แข็งอวบใหญ่ไม่แตก และมีหนามที่เรียงเป็นระเบียบ
1
3.ชะนี Chanee
คนรักทุเรียนกลุ่มหนึ่งนิยมทุเรียนชะนี เพราะเมื่อสุกแล้วเนื้อสุกสม่ำเสมอทั้งลูก และมีเนื้อที่เหนียวกว่าพันธุ์อื่น สายพันธุ์ที่คนนิยมนำไปแปรรูปเป็นอาหารหรือขนม เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน และสมูทตี้ทุเรียน เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีกลิ่นแรง และมีรสจัด ลักษณะคือมีผลขนาดปานกลางถึงใหญ่ หนามมีขนาดใหญ่ และสั้น ระยะหนามห่างกัน เนื้อละเอียดสีเหลืองจัด รสชาติหวาน เมล็ดค่อนข้างเล็กและมีจำนวนเมล็ดน้อย
2
4.หลงลับแล Long Lap Lae
พันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีการผสมข้ามสายพันธุ์กันไปมาจนได้ทุเรียนพันธุ์ดี มีลักษณะเป็นผลที่มีขนาดเล็ก ทรงกลมรี มีรสชาติที่หวานมัน เนื้อเหนียวละเอียด มีเมล็ดเล็กลีบ และมีกลิ่นที่ไม่แรงมาก จึงทำให้หลงลับแลเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ทุเรียนที่คนนิยมรับประทาน
1
5.นกหยิบ Nok Yip
สายพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของ จ.นนทบุรี ต่อมามีผู้นำเอาพันธุ์ไปปลูกเพื่อเก็บผลขายในพื้นที่ จ.ตราด จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อไปรับประทานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีรสชาติความอร่อย ใกล้เคียงกับทุเรียนหมอนทองมาก แต่จะมีความหวานมันจัดกว่า เนื้อค่อนข้างละเอียด เป็นสีเหลืองเข้ม เมล็ดลีบ ทรงผลเหมือนกับผลของทุเรียนหมอนทอง แต่หนามจะละเอียดและถี่คล้ายผลทุเรียนพันธุ์พวงมณี จนทำให้พูดกันว่า “ทุเรียนนกหยิบ” เป็นลูกผสมระหว่างทุเรียนหมอนทองกับทุเรียนพวงมณี
4
6.กระดุมทอง Kradum Thong
สายพันธุ์ทุเรียนที่หาซื้อได้ง่ายๆ ตามท้องตลาด และมีราคาถูกกว่าพันธุ์อื่น เพราะเป็นพันธุ์ที่ปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็ว มีลักษณะเป็นผลค่อนข้างเล็ก น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม มีเนื้อละเอียดอ่อนนุ่ม สีเหลืองอ่อน แต่มีเนื้อค่อนข้างบางและมีเมล็ดขนาดใหญ่ มีกลิ่นอ่อน รสชาติหวานแต่ไม่มันเหมือนพันธุ์อื่นๆ
7.กบชายน้ำ Kop Chainam
สายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมที่ จ.นนทบุรี ต่อมาได้มีผู้นำเอากิ่งพันธุ์ไปปลูกที่ จ.ปราจีนบุรี อย่างแพร่หลาย มีผลสวย มีพูเต็ม เปลือกผลบาง เมล็ดลีบ เนื้อเยอะ เนื้อแน่นหนาเป็นสีเหลืองเข้ม รสชาติหวานมันหอมนุ่มละเอียด มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์น้ำหนักผลประมาณ 2-4 กิโลกรัมต่อผล เป็นทุเรียนสายพันธุ์เบา มีดอกและติดผลง่าย ติดผลดกเป็นธรรมชาติ มีดอกและติดผลตามฤดูกาลปีละครั้ง
1
8.ทองย้อยฉัตร Thong Yoi Chat
ทุเรียนชนิดนี้ เป็นพันธุ์โบราณ นิยมปลูกมาช้านานในแถบ ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี มีน้ำหนัก ประมาณ 2 กิโลกรัมต่อผล เมล็ดเล็กให้เนื้อเยอะ เนื้อสุกสีเหลืองนวล มีกลิ่นไม่ฉุนนัก รสชาติหวานปนมันไม่หวานจัด เนื้อละเอียดรับประทานอร่อยมาก
1
9.พวงมณี Phuang Mani
สายพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองของภาคตะวันออก ที่ถึงแม้จะไม่ได้รับความนิยมเท่าทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ แต่ในช่วงหลังๆ ก็เริ่มมีคนสนใจสายพันธุ์พวงมณีกันมากขึ้น เพราะมีรสชาติที่อร่อยไม่แพ้ใคร ลักษณะเด่นของสายพันธุ์นี้คือมีผลที่เล็กกว่าพันธุ์อื่นๆจนเห็นได้ชัด มีรสชาติหวานจัด เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม แต่ข้อเสียของพวงมณีคือมีเนื้อที่ค่อนข้างน้อย และหาซื้อยากกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆ
1
เป็นไงกันบ้างครับ พอจะแยกความแตกต่างของแต่ละสายพันธุ์เด่นๆ กันได้บ้างแล้วใช่ไหมครับ ต่อไปก็สามารถเลือกซื้อทุเรียนตามรสชาติที่ตัวเองชอบหรือตรงตามรสนิยมได้เลยครับ ตามจริงก็จะมีสายพันธุ์ชื่อเท่ๆ อีกมากมายนะครับ อย่างเช่น พันธุ์ชะนีเกาะช้าง หรือว่า พันธุ์ภูเขาไฟ และ ผองเพื่อนของนางอีกเยอะครับ..
และก็ขอฝากไว้หน่อยนะครับ ทุเรียน เป็นผลไม้ที่มีปริมาณของนํ้าตาลสูง เป็นแหล่งรวมคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันจำนวนมาก ขอแนะนำให้รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ..พอควร แต่ถ้าอยากมากๆ ก็ ยัดเข้าไปเลยครับ มันอร่อย
3
หากเพื่อนชอบ แนวสรุปบทความดีๆแบบนี้มาติดตามชมกันใหม่ได้ครับ
เพจ Brew-ชง- ก็จะนำความรู้มาชงเข้มๆ ให้เพื่อนๆได้มาอ่านกันนะครับ
ผู้เขียน / เรียบเรียง : KRITTAPAS
โฆษณา