12 พ.ค. 2021 เวลา 23:35 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ #GirlBoss หนังสือ Woman Empowerment สร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด ส่วนตัวแอดอ่านแล้วชอบมาก รู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะมากกกกก
.
จากเด็กเรียนไม่จบม.ปลาย ทำงานเงินเดือนต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ หัวขโมยร้านของชำ กลายเป็น CEO องค์กรหลายพันล้านดอลลาร์ได้อย่างไร?
Sophia Amoruso, CEO และเจ้าของบริษัทได้เผยความลับสู่ความสำเร็จที่ทุกคนนำไปใช้ได้!
.
Hoox, the Freak (ฮูกเดอะฟรีค) สรุปสั้นหนังสือ #Girlboss มาให้แล้ว
.
เคล็ดลับจากเด็กเหลือขอสู่ CEO บริษัทพันล้านดอลลาร์
1.เข้าใจบุคลิกภาพ จุดแข็งของคุณ
เรื่องเกรด ผลคะแนนตอนเรียน “ไม่” สามารถบ่งบอกอะไรเกี่ยวกับอนาคตของคุณได้เลย การประสบความสำเร็จคือ การค้นหาสิ่งที่คุณถนัด และนำสิ่งนั้นมาใช้ในอาชีพ
สำหรับโซเฟีย เธอสอบตก และไม่มีพรสวรรค์ด้านการเรียน แต่เธอมีจุดแข็งด้านการต่อรอง และขายของ เธอเริ่มจากการต่อรองราคาเสื้อผ้ามือสอง และนำมาขายต่อ โซเฟียเป็นตัวเอง ทำสิ่งที่เธอถนัด
ฉะนั้น เริ่มจากการรู้จุดแข็งจุดอ่อนตัวเอง ยอมรับมัน และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
“Be yourself, everyone else is already taken” Oscar Wilde
2. เดินตามทางของคุณเอง ไม่ต้องเชื่อสังคมไปหมดทุกอย่าง
คุณไม่จำเป็นต้องเรียนได้เกียรตินิยม ทำงานบริษัทมั่นคง แต่งงาน เกษียณ ตามแพลนที่คนอื่นบอก อยากทำอะไร ทำ! อยาก ลองอะไร ลอง! นี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีประสบการณ์ และเข้าใจรู้จักตนเองมากขึ้น แม้จะผิดหวัง ล้มเหลว มันคือบทเรียนล้ำค่า โซเฟียก็ล้มเหลวมาเยอะ แต่นั่นก็สอนเธอว่า ไม่ใช่ว่าเธอไม่เก่ง อาจจะแค่งานนั้นไม่เหมาะกับเธอ แค่นั้นเอง
“ ไม่ใช่ว่าเธอไม่เก่ง อาจจะแค่งานนั้นไม่เหมาะกับเธอ แค่นั้นเอง…”
3. อยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องเชี่ยวชาญในสิ่งที่คุณชอบที่จะทำ
เมื่อคุณค้นพบตนเองว่าชอบอะไร ก็พยายามให้เป็นผู้เชี่ยวชาญให้ได้ หาประสบการณ์ด้านนั้นให้เยอะที่สุด โซเฟียเริ่มจากการสร้างบริษัทตนเองด้วยการทำทุกอย่าง เธอจึงรู้ลึก และเข้าใจลูกค้าเธอจริงๆ
4. อยากได้อะไรก็ต้องขอ แหกกฎบ้างเพื่อความสดใหม่
สิ่งแรก หากอยากได้อะไร ก็เพียงเอ่ยปากขอ คุณจะมีโอกาส 50-50 แต่ถ้าไม่พูดเลย โอกาสที่คุณจะได้ =0
อีกสิ่งหนึ่งคือ เชื่อสัญชาตญาณตนเอง มันจะคอยเตือนคุณ แหกกฎบ้าง แต่ก็อย่าเลยเถิดกระทั่งทำผิดกฎหมาย เพราะในการทำธุรกิจ สิ่งที่สำคัญมากๆ คือ การยืดหยุ่น
5.อย่าแคร์สิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับตัวคุณ
คุณควบคุมความคิดคนอื่นไม่ได้ แต่ควบคุมความคิดตนเองได้ อย่าแคร์คำพูดคนที่ไม่รู้จักคุณดีพอ คุณคือคนที่รู้จักตัวเองดีที่สุด! และเมื่อคุณมองโลกแง่บวก คุณจะดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาหาตัวคุณเอง
6. ทำตัวเองให้แตกต่างด้วยความครีเอทีฟ
เป็นตัวเอง เป็นตัวคุณ ผสมประสบการณ์แนวคิดใหม่ๆ ที่ใครเคยคิดว่าบ้า นั่นแหละ นำมาใส่ในธุรกิจของคุณ แล้วคุณจะพบแนวทางความสำเร็จในอนาคตได้เอง
7. เลือกทีม พนักงาน นักลงทุนที่พร้อมซัพพอร์ตในแนวคิดของคุณ
คนที่ดีที่สุด ที่ควรเลือกมาร่วมงานด้วยคือ คนที่ซื่อสัตย์ ทำงานหนัก และเห็นภาพในแบบเดียวกับคุณ ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หรือนักลงทุน หากไม่เชื่อในแนวคิดคุณ จะทำให้บั่นทอนกำลังใจคนอื่นๆ ก่อเกิดปัญหาในระยะยาวอีกด้วย
8. มั่นใจ ในตนเอง
สิ่งที่ดีที่สุดที่ทำให้คุณมีเสน่ห์ คือ ความมั่นใจ และเปิดกว้างในการเรียนรู้ พร้อมรับฟัง
#บทสรุป
การเรียนเก่งไม่ใช่แปลว่าคุณจะประสบความสำเร็จ หากอยากประสบความสำเร็จ ต้องเริ่มจากการเข้าใจ รู้จักตนเอง ทำสิ่งที่รักให้เชี่ยวชาญ กล้าขอในสิ่งที่ต้องการ ใช้พลังความครีเอทีฟของคุณกับธุรกิจ ไม่ต้องแคร์ความคิดที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับตัวคุณเอง มั่นใจไปเลยยย! สู้ๆ นะ แอดเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ
โฆษณา