12 พ.ค. 2021 เวลา 06:19 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
งานเข้าลูกโลกทองคำ
#พลอยเล่าเรื่อง #หนัง #ลูกโลกทองคำ
ฝากกดไลค์กดติดตามกันด้วยนะคะ
3
วินาทีที่ ทอม ครูซ ส่งคืนรางวัลลูกโลกทองคำทั้ง 3 ครั้งที่เขาได้คืนให้กับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวู้ด (Hollywood Foreign Press Association) หรือ HFPA สกาเล็ตต์ โจฮานสัน บอกให้วงการภาพยนตร์เลิกยุงเกี่ยวกับ HFPA เพราะตตัวเธอถูกบบรดาสมาชิกของสมาคมถามคำถามเชิงเหยียดเพศหลายครั้ง ตามติดมากับที่ NBC ประกาศว่าจะไม่ถ่ายทอดสดงานลูกโลกทองคำในปีหน้า สปอตไลท์ทั้งหมดก็ส่องไปยัง HFPA เจ้าของรางวัลใหญ่เบอร์สองของวงการอุตสาหกรรมบันเทิงของสหรัฐอเมริกาว่าเกิดอะไรขึ้น
ย้อนกลับไปในเดือนพฤสจิกายน 2020 ศาลสหรัฐตัดสินเข้าข้าง HFPA หลังจากที่ถูกนักข่าวจากนอร์เวย์ฟ้องร้อง เพราะถูกปฏิเสธการเข้าเป็นสมาชิก ในคำร้องของนักข่าวจากสแกนดิเนเวียระบุว่า HFPA เป็นองค์กรที่เต็มไปด้วยการคอร์รัปชั่น เลือกปฏิเสธรับสมาชิกที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม แต่สนใจคนที่สามารถทำเงินได้มากที่สุดแทน มีการกล่าวหาเรื่องที่สมาชิกของ HFPA รับเงินจากบรรดาสตูดิโอ เพื่อมอบรางวัลูกโลกทองคำให้คนที่พวกเขาเลือก
ตลอดเวลากว่า 80 ปี HFPA เผชิญหน้ากับเรื่องฉาวโฉมากมาย แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น กลุ่มผู้สื่อข่าวราวๆ 90 คน ก็ก้าวขึ้นมาเป็นองค์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของฮอลลีวู้ด สมาชิกของ HFPA ส่วนใหญ่ทำงานเป็นผู้สื่อข่าวให้กับสื่อใหญ่ๆนอกสหรัฐอเมริกา พวกเขามักจะถูกเชิญจากสตูดิโอใหญ่ๆให้ไปสัมภาษณ์บรรดาดารานักแสดงมากมาย ได้นอนโรงแรม 5 ดาว ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเวลาของการประกาศผู้เข้าชิงรางวัล ของขวัญ มื้ออาหาร และปาร์ตี้กับดารานักแสดง จะมีบ่อยขึ้น ส่งตรงมาจากสตูดิโอ
HFPA พยายามที่จะสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรขึ้นมาใหม่ในระยะหลังๆ ทั้งการบริจาคเงินมากมายเพื่อสนับสนุนด้านศิลปะ และด้านสื่อสารมวลชน แต่หลังจากที่ได้กลิ่นตุๆ LA Times หนึ่งในสื่อใหญ่ของอเมริกา เริ่มเก็บข้อมูล ด้วยการสัมภาษณ์บุคคลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกว่า 50 คน ทั้งคนจากสตูดิโอ บรรดาผู้บริหาร อดีตสมาชิกของ HFPA รวมทั้งสมาชิกปัจจุบัน จนค้นพบเรื่องราวเบื้องหลังมากมายที่หมกเม็ดเอาไว้
HFPA เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ไม่ต้องเสียภาษี แต่บ่อยครั้งที่บรรดาสมาชิกได้เงินจากหลากหลายช่องทาง มีการเปิดเผยว่าในเดือนมิถุนายน 2020 สมาชิกของ HFPA รับเงินไปแล้วกว่า 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปี 2019 สมาชิกมากกว่า 30 คนของ HFPA เดินทางไปฝรั่งเศสเพื่อดูการถ่ายทำ Emily in Paris โดยมีสตูดิโออย่างพาราเม้าท์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ นอนหรูในโรงแรมห้าดาวที่ราคาเริ่มต้นที่ 1,400 ดอลล่าร์ต่อคืน ไม่นับรวมการทานอาหารในร้านชื่อดังของปารีส
คอร์รัปชั่นก็เรื่องหนึ่ง แต่เรื่องความไม่หลากหลายในกลุ่มชาติพันธุ์ของสมาชิกก็อีกเรื่องหนึ่ง จากการเปิดเผยพบกว่า สมาชิกทั้ง 87 คนของ HFPA นั้นไม่มีนักข่าวผิวดำอยู่เลย เรื่อง Diversity เป็นสิ่งที่ฮอลลีวู้ดเรียกร้องอย่างหนักในช่วงหลายๆปีหลัง เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมากในสหรัฐอเมริกา และก่อให้เกิดเรื่องเป็นราวใหญ่โตมากมายหลายครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าการไม่มีนักข่าวผิวดำเป็นสมาชิกของ HFAP อยู่เลยย่อมซ้ำเติมสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่แล้วให้หนักขึ้นไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีล่าสุดที่หนังที่มีนักแสดงผิวดำถูกมองข้ามบนเวทีลูกโลกทองคำ ทั้ง Da 5 Bloods, Ma Rainey’s Black Bottom และ Judas and the Black Messiah
1
มีการตั้งคำถามมากมายถึงอนาคตของรางวัลลูกโลกทองคำ ในอดีต HFPA รอดพ้นมาได้ เพราะการมีอยู่ของลูกโลกทองคำนั้นรับใช้อุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้กับดารานักแสดง หนัง และทีวี แต่ครั้งนี้ต่างออกไป เป็นช่วงที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ต้องช่วยตัวเองเพื่อให้คนกับเข้าไปดูหนังในโรงภาพยนตร์ ประกอบกับเรตติ้งรายการมอบรางวัลในทุกๆวงการตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย ทั้งตัวลูกโลกทองคำ, ออสการ์ และแกรมมี่ คนให้ความสนใจในตัวรางวัลน้อยลง หนังที่ได้รางวัลส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จในตารางบ็อกออฟฟิศ
แต่ในขณะเดียวกัน ลูกโลกทองคำก็ช่วยให้หนังหลายเรื่องลืมตาอ้าปากได้ เช่น 1917 หนังสงครามของแซม เมนเดส เข้าฉาย 3,000 โรงทั่วสหรัฐอเมริกา 5 วันหลังจากคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาดราม่า ทำเงินไป 36.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เป็นเวทีที่ทำให้หนังเล็กๆเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีรางวัลการันตี
ถึงตรงนี้ HFPA ออกโรงชี้แจ้งว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นในองค์กร เช่น เพิ่มจำนวนสมาชิก สร้างความหลากหลาย และอื่นๆอีกมากมาย สตูดิโออย่าง Netflix, Amazon และ WarnerMedia ประกาศทำงานร่วมกับ HFPA จนกว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน
1
อนาคตของหนึ่งในรางวัลที่เก่าแก่ที่สุดในวงการบันเทิงโลกกำลังแขวนอยู่บนเส้นดาย และถ้าลูกโลกทองคำเอาตัวรอดมาได้ ทุกอย่างก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว
#พลอยเล่าเรื่อง #หนัง #ลูกโลกทองคำ
ฝากกดไลค์กดติดตามกันด้วยนะคะ
โฆษณา