12 พ.ค. 2021 เวลา 11:24 • สุขภาพ
อสุจิปนเลือด(Hematospermia) สัญญาณอันตรายหรือไม่ ?
คุณผู้ชายหลายคนถ้ามีการหลั่งน้ำกามแล้วมีเลือดปนออกมาด้วย คงจะตกใจไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ ความกังวลต่างๆนาๆคงหนีไม่พ้นความคิดที่ว่าเป็นมะเร็งหรือเปล่า? เป็นโรคติดต่อร้ายแรงอะไรหรือเปล่า ? วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะอสุจิปนเลือดกันครับ
อสุจิถูกสร้างที่ลูกอัณฑะ (testis)ทั้งสองข้างแล้วเคลื่อนที่ผ่านท่อนำอสุจิ (epididymis and vas deferens) ไปรวมกับน้ำกาม (seminal fluid)ที่หลอดฉีดอสุจิ(ejaculatory duct) ก่อนที่จะถูกหลั่งออกมาทางท่อปัสสาวะ(urethra)ครับ หากมีความผิดปกติที่ส่วนใดส่วนหนึ่งก็จะทำให้มีภาวะอสุจิปนเลือดได้ครับ
ไม่ต้องกังวลไปครับ มีรายงานว่าภาวะนี้ส่วนมากหายได้เองและไม่ได้มีโรคอันตรายร้ายแรงซ่อนอยู่ครับ โดยเฉพาะในคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปี ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะนี้ คือ
1. การบาดเจ็บหลังการรักษา เช่น การเจาะชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก การฉายแสงต่อมลูกหมาก การส่องกล้องระบบปัสสาวะ การมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง การไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นเวลานาน
2. การติดเชื้อ พบได้บ่อยรองลงมา ส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อแบคทีเรีย ส่วนหนองใน วัณโรคก็อาจพบได้ครับ
3. ก้อนเนื้อ/ถุงน้ำบริเวณน้ำอสุจิ มะเร็งต่อมลูกหมาก
4. สาเหตุอื่นๆ เช่นภาวะเลือดแข็งตัวผิดปกติ นิ่วในถุงน้ำอสุจิ ความผิดปกติของเส้นเลือด
เมื่อไหร่ที่ต้องรีบหาสาเหตุ ? อย่างที่บอกว่าถ้าอายุน้อยกว่า 40 ปี เป็นครั้งเดียว แบบนี้ไม่น่ากลัวครับ แต่ถ้าอายุมากกว่า 40 ปี เป็นหลายครั้ง มีประวัติมัเร็งต่อมลูกหมากในครอบครัวหรือค่า PSA สูงผิดปกติ แบบนี้ต้องรีบหาสาเหตุครับ
คลายข้อข้องใจกันไปไม่มากก็น้อยนะครับสำหรับภาวะอสุจิปนเลือด ขอบคุณที่ติดตามเพจโรคนิ่วน่ารู้นะครับ
โฆษณา