12 พ.ค. 2021 เวลา 12:45 • ความคิดเห็น
เพื่อน 9 แบบ...คบแล้วฉิบหาย (แน่นอน)
3
ภาพดีไซน์จาก Canva
"เพื่อน" เป็นอีก 1 ปัจจัยหลัก ๆ ที่ส่งผลต่อนิสัยของเรา
3
สังเกตมั้ยคะว่าข้อคิดที่เราได้ยินมาบ่อยครั้ง
จากคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว
เขามักจะบอกเสมอว่า
"ให้พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่เราอยากจะเป็น"
3
ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นว่า
"การเลือกคบเพื่อน" นั้นสำคัญมากแค่ไหน
คบเพื่อนดี ชีวิตก็ดีไป
คบเพื่อนไม่ดีเมื่อไหร่ จบเห่ทันที
มาดูกันว่า "เพื่อน 9 แบบ...คบแล้วฉิบหาย"
มีเพื่อนประเภทไหนบ้าง
1. สนับสนุนให้ทำเรื่องเลว ๆ
3
: เวลาที่เราทำเรื่องไม่ดี
ถ้าเพื่อนคนไหนไม่ห้ามไม่พอยังสนับสนุนอีก
อันนี้คือ "ฉิบหาย" ลงเรื่อย ๆ
เพราะไม่มีคนคอยฉุดขึ้นจากเหวไม่พอ
พากันกอดคอลงเหวลึกกว่าเดิมไปอีก
แบบนี้ชีวิตเจริญยากนะ
2. ต่อหน้าทำดีลับหลังนินทา
5
: ต้องคอยระวังว่าจะเอาเรื่องของเราไปเม้าท์มอยกับคนอื่นมั้ยตลอด
แบบนี้เสียสุขภาพจิตแย่
เพราะมัวแต่คอยระแวง
ตัดไฟตั้งแต่ต้นลมเสียดีกว่า !
3. ยืมเงินหน่อยพรุ่งนี้คืน
4
: ถ้าเดือดร้อนจริง ๆ ก็พอเข้าใจได้
แต่ถ้าบ่อย ๆ เข้า สักวันเงินส่วนนี้ก็จะหายไป
เปรียบเหมือนว่าเราหาเงินมาให้เขายืม
ถ้าเขารักเราจริง ๆ เขาจะเกรงใจเรา
เขาจะนึกถึงความรู้สึกเราเป็นหลัก
4. วัน ๆ พูดแต่เรื่องของชาวบ้าน
3
: ส่งต่อความคิดลบ ๆ ให้กันเป็นทอด ๆ
แทนที่จะเอาเวลาไปทำเรื่องดี ๆ มีสาระ ๆ
กลับเอาเวลาไปสืบสอดเรื่องของคนอื่น
แบบนี้ยิ่งคบ ยิ่งปวดหัว ยิ่งเสียเวลาชีวิต
5. ฉันเป็นศูนย์กลางจักรวาล
4
: คนเหล่านี้เขามีคำตอบไว้ในใจอยู่แล้ว
คำตอบที่ว่าเขาถูกเสมอแบบไม่มีข้อแม้
ใครจะเตือนหรือตำหนิเขาไม่ได้เลย !
และคนเหล่านี้เขาจะมองว่า "คนอื่นผิดเสมอ"
คนแบบนี้ยิ่งคบ ยิ่งสุขภาพจิตแย่
6. ขี้อิจฉา
2
: อันนี้ "ฉิบหาย" หนักมาก
เพราะคนที่ขี้อิจฉา มักสามารถทำลายทุกอย่างได้
และเห็นใครได้ดีกว่าไม่ได้ ต้องสร้างสงครามตลอด
บ่อเกิดปัญหาอันยิ่งใหญ่ แบบนี้ไม่ควรคบ
2
7. เห็นแก่ตัว
3
: ผลประโยชน์ส่วนตัวต้องมาก่อน
ความรู้สึกของคนอื่นเอาไว้ทีหลัง
หากคบกันไป วันหน้าก็ต้องโดนเขาทำร้ายแน่นอน
1
8. ผีอบายมุขชักชวนลงหลุม
2
: คนเหล่านี้เป็นผีอบายมุข (สารเสพติด การพนัน เรื่องผิดศีลธรรม) ไม่พอ ยังชักชวนคนอื่นลงหลุมแบบหน้าไม่อาย พยายามอวยว่าสิ่งที่ตนกำลังทำนั้นมันดี มันเท่
คนเหล่านี้ ยิ่งคบยิ่งเสี่ยงยิ่ง "ฉิบหาย"
9. ใช้กำลังมากกว่าปัญญา
4
: ชอบหาเรื่องใส่ตัวเป็นนิจ
เอะอะ ท้าตีท้าต่อย
เอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงไม่พอ
เอาชีวิตคนรอบข้างไปเสี่ยงด้วย
1
มีโอกาสที่เราจะได้รับฝ่ามือฝ่าเท้าและลูกปืนมหาประลัยไปพร้อม ๆ กับเขา
แบบนั้นคุ้มกับชีวิตไหมน้อ ?
นี่ก็เป็นเพื่อนทั้ง 9 แบบที่ยิ่งคบชีวิตยิ่ง "ฉิบหาย"
เป็นนิสัยของเพื่อนที่เราควรหลีกเลี่ยงในการพบเจอและคบหา
(จริง ๆ เราสามารถจำแนกได้ด้วยปัญญาของเราเองว่า
"คนแบบไหนควรควบคนแบบไหนไม่ควรคบ"
และ "คนแบบไหนที่คบแล้วชีวิตจะวุ่นวายในภายภาคหน้า")
1
แต่ทั้งนี้ เมื่อเรารู้ว่านิสัยทั้ง 9 แบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดี
เราเองก็ไม่ควรมีนิสัยแบบนั้นด้วย
2
เพราะฉะนั้นนอกจากข้อคิดที่ว่า...
"อยากเป็นคนแบบไหนให้พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนแบบนั้น" แล้ว
ยังมีข้อคิดที่ว่า...
"จงปฏิบัติต่อผู้อื่น เหมือนที่เราอยากให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อเรา" ด้วยนะคะ ^^
1
หากบทความนี้เป็นประโยชน์
อย่าลืมกดแชร์และกดติดตามเพจลูกเป็ดบินได้ไว้ด้วยนะคะ 💕
และสุดท้ายนี้ บีมขอฝาก E-book ของบีมไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ 😊
บีมเชื่อว่าเมื่ออ่าน E-book เล่มนี้จบ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสุขในชีวิตมากขึ้นค่ะ : )
โฆษณา