12 พ.ค. 2021 เวลา 14:11 • ปรัชญา
“ความสุข” หากพูดถึงคำนี้ พูดได้เลยว่าเป็นสิ่งที่ใครใครก็ปรารถนา อยากจะพบ อยากจะมี และไม่อยากให้มันหายไป
ซึ่งในผู้คนที่มีวัยต่างกัน สังคมต่างกัน สิ่งแวดล้อมต่างกัน นิยามของความสุขก็จะต่างกันไปด้วย
ความสุขของบางคนอาจจะเป็น ชื่อเสียง เงินทอง บางคนอาจจะเป็น การได้ปล่อยวางจากสิ่งต่างๆ หรืออาจจะเป็นการให้ การได้ทำเพื่อคนอื่น
1
ในบทความนี้ ผมมีนิยามของความสุขอีกนิยามหนึ่ง
ซึ่งถือได้ว่าเป็นความสุขที่ยั่งยืนที่สุดอ้างอิงจากงานวิจัย ที่ใช้ระยะเวลากว่า 75 ปี มาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ให้ทุกคนได้ลองคิดตาม ลองถามตัวเอง เพื่อนำไปใช้ในชีวิต
ซึ่งอ้างอิงจากโครงการ Harvard Study of Adult Development ซึ่งทำการเก็บผลสำรวจเรื่องความสุข
จากกลุ่มตัวอย่าง 724 คนที่นักวิจัยเข้าไปศึกษาชีวิตพวกเขายาวนานถึง 75 ปี เพื่อดูว่า ‘ความสุขที่แท้จริงของมนุษย์’ มีที่มาจากอะไร
จากการเล่าของ คุณ เคน-นครินทร์ จากการถอดบทเรียนที่ได้จาก Ted Talks ของ Robert Waldinger ที่ชื่อว่า What makes a good life?
ความสุขของชีวิตที่ยาวนานที่สุด ไม่เกี่ยวกับความร่ำรวย เกียรติยศ การยอมรับ แต่มาจาก การมีความสัมพันธ์ที่ดี
1
ผมจะขยายความให้เห็นภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้นนะครับ
1 ความสัมพันธ์ทางสังคม มีประโยชน์กับเรามาก แต่ความโดดเดี่ยวเป็นตัวที่จะฆ่าเรา
โดดเดี่ยวในที่นี้นั้น หมายถึง การไม่มีความสัมพันธ์อันดีกับบุคคลรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน แฟน เพื่อนร่วมงาน หรือครอบครัว
1
งานวิจัยที่พบว่าคนโดดเดี่ยว สุขภาพจะเสื่อมโทรม การทำงานของสมองก็เช่นกัน
1
แต่ความสัมพันธ์ทางสังคมอันดี จะสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่เรา มีที่ให้เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น พูดคุย ได้พึ่งพากันและกัน ได้ร่วมกันสร้างเสียงหัวเราะ
1
ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุทำให้เรามีความสุขมากกว่าคนที่โดดเดี่ยว
ไม่โดดเดี่ยวแล้วจ้า
2 คุณภาพของความสัมพันธ์อันใกล้ชิด
หากเรามีความสัมพันธ์ แต่อยู่ในความสัมพันธ์อันขัดแย้ง จะเป็นตัวทำลายสุขภาพกายและสุขภาพใจ มากกว่าการอยู่อย่างโดดเดี่ยว
แต่ในทางตรงกันข้าม การมีชีวิตในความสัมพันธ์อันใกล้ชิดที่ดี อบอุ่น และพึ่งพากันได้
จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ในวันแย่ๆของชีวิต มีคนมาช่วยเติมเต็มวันธรรมดาในแต่ละวัน ซึ่งทำให้เรารู้สึกมีความสุข
งานวิจัยพบว่า คนที่มีความพอใจในความสัมพันธ์ การมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดที่ดี จะเป็นคนที่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง
เราจะช่วยให้มนุดสบายใจขึ้นเอง แน่ตอนนี้ขอนอนก่อน
3 ความสัมพันธ์อันดี จะปกป้องสมองของเรา
อาจมีสาเหตุมาจากที่เราไม่ต้องเครียดจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง สมองปรอดโปร่ง ได้มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยกันอยู่เสมอ
งานวิจัยพบว่า คนที่มีความสัมพันธ์อันดี มีคนที่พึ่งพาได้ ในตอนใช้ชีวิตในวัยกลางคน เมื่อชราลง จะเป็นคนที่มีความคิดเฉียบแหลม ยังมีความจำที่ดีอยู่
ต่างจากคนที่มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดี เพราะสมองจะเสื่อมโทรม รวมถึงจิตใจด้วย
ในการใช้ชีวิตในทุกๆวัน แน่นอนว่าเรามีเป้าหมายที่ต่างกัน และบางอย่างมีจำเป็นต่อชีวิตมากว่า
เมี้ยววว
แต่หากได้ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง และลองนำหลักการจากงานวิจัยนี้เป็นแนวทางในการใช้ชีวิตเพื่อให้เกิดความสุขในระยะยาวดูบ้าง มันก็ไม่เสียหายอะไรใช่มั้ยครับ
ขอให้ทุกคนมีความสุขนะครับ
ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
ขอขอบคุณทุกๆคนจากใจจริง
ปุ๋น
โฆษณา