12 พ.ค. 2021 เวลา 15:24 • การตลาด
“Optimizetion ธุรกิจห้องเย็น”
ลูกค้ารายที่ 4
สวัสดีครับ วันนี้จะเล่าเรื่องการ จะทำระบบ Optimize สำหรับธุรกิจห้องเย็นกัน
ธุรกิจห้องเย็น เป็นธุรกิจที่ มีอยู่ในทุกพื้นที่ของจังหวัด ทุกจังหวัด ในประเทศ ไทย จำนวนนี้ไม่ต้องพูดถึงครับเยอะแน่นอน
บางครั้งเราอาจจะเคยได้ยินว่าห้องเย็น แต่อาจจะไม่รู้ว่าห้องเย็นส่วนใหญ่รายได้เกิดจากอะไรบ้าง ยกตัวอย่างรายได้ห้องเย็น คือ 1. การเก็บและขนส่งสินค้าให้กับ พวก Makro Lotus หรือกลุ่มที่มีสินค้าเป็นอาหารแช่แข็ง
2. ปล่อยให้เช่าโกดัง หรือห้องเย็นในการเก็บสินค้าครับ ส่วนใหญ่ ก็พวกอาหารสด ประมาณนี้ครับ
ฟังดูเป็นธุรกิจที่ดีเลยใช่มั๊ยครับ เพราะอยู่เฉยๆ ก็มีลูกค้ามาจ้างให้เก็บสินค้าให้ดีนะตาย คล้ายเสือนอนกินเลย
แต่ในการทำทุกธุรกิจ ย่อมมีความเสี่ยงครับ จากปากเจ้าของที่ผมไปคุยมาวันนี้ ปัญหาใหญ่ของเค้าคือเรื่องของ “การบริหาร Stock”
เพราะสินค้าที่จะต้องนำไปส่งลูกค้าเจ้าใหญ่ๆ จะต้องมีสเปค และคุณภาพของสินค้าที่เค้ากำหนดไว้ ถ้าเราเก็บของไว้ หรือ มีการบริหาร Stock ไม่ดี เราจะมี Cost ที่สูงมากครับ ถ้าของเสียและระบายไม่ทัน ต้นทุนที่รออยู่คือ สินค้าที่เสียเงินซื้อไป และค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ได้คิด เช่น ค่าขนส่ง ค่าไฟ ค่าแรงต่างๆ ที่ยังไม่ได้เอามาคิด
และอีกเรื่องนึง ที่อาจจะเป็นปัญหาของนักธุรกิจนี้ คือ การจะขยายสาขา ขยายโรงงาน แต่ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหนดี ขยายไปแล้วจะมีกำไร จะคุ้มทุนรึเปล่า หรือจะคืนทุนเมื่อไหร่ คำถามเหล่านี้ จะหมดไป ถ้าเราใช้ระบบ Optimizetion เข้ามาช่วยคำนวณ เราสามารถที่จะคาดเดาเหตุการณ์ ได้อย่างแม่นยำ ด้วยระบบข้อมูลที่เราไม่เคยเอามันมาใช้นี่แหละ ครับ เอามาช่วยตัดสินใจ เช่น ราคาที่ดิน เงินกู้สร้างอาคาร ค่าแรงการก่อสร้าง รวมไปถึงระยะทางการขนส่งสินค้าให้ลูกค้าด้วย Optimize จะทำให้ระบบเราง่ายขึ้นเยอะ
เมื่อผมได้แนะนำระบบ และเสนอไปเดียร์การตั้งคำถามธุรกิจ ไปให้เจ้างของธุรกิจห้องเย็น เท่านั้นแหละครับไอเดียร์ฝุดมาเพียบเลย
ผมตื่นเต้นและดีใจมากครับที่ได้ช่วย และเห็นแนวทางการเติบโต ด้วยตัวเลขที่ก้าวกระโดดจริงๆ
ส่วนเรื่องของ Stock นั้น ระบบOptimize นั้นยังเอามาคิดได้ว่า ถ้าเราเก็บของนานเกินไปหรือระบายไม่ทันเราจะมีความเสียหายเกิดขึ้นเท่าไหร่ หรือถ้าเพิ่ม Line Product แล้วจะทำกำไรได้เท่าไหร่ ด้วยข้อมูลที่เรามีนั้นเองครับ
เชื่อเถอะครับ “ตัวเลขไม่เคยหลอกใคร”
ผู้เขียน DogMicro
#สอนการตลาดผมหน่อย
โฆษณา