13 พ.ค. 2021 เวลา 05:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ริวิวหุ้นต่างประเทศ Coinbase [COIN:NASDAQ]
Platform เทรด Cryptocurrency อันดับ 2 ของโลก!!
By อัพน้อย - Security Analysis
เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้เป็นช่วงยุคทองของ Cryptocurrency จริงๆ ยิ่งนับตั้งแต่ช่วงต้นปีมานี้มีหลายเหรียญมากๆ ที่ทำผลตอบแทนได้เป็นหลัก 1000% ในเวลาไม่ถึง 5 เดือน เรียกได้ว่าหุ้นที่ว่าให้ผลตอบแทนเยอะนี่เด็กๆไปเลย🤣
แต่เห็นคนอื่นๆที่เทรดคริปโตแล้วกำไรมากๆแบบนี้เราก็อย่าเพิ่งตาลุกวาวแล้วผลีผลามเข้าไปในตลาดคริปโตโดยไม่มีความรู้นะครับ เพราะผลตอบแทนระดับนี้ก็แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับความเสี่ยงและความผันผวนที่สูงมากๆเช่นกัน เพราะฉะนั้นก่อนจะเข้าไปลงทุนในเหรียญเหล่านี้ เราควรเริ่มหาความรู้ถึงหลักการและความเสี่ยงของเหรียญนั้นๆให้ดีก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะเจ็บหนักขาดทุนกลับมาก็ได้ครับ
แล้วทีนี้ถ้าเราไม่อยากพลาดโอกาสในการหาผลประโยชน์จากการบูมขึ้นมาของเหรียญคริปโตพวกนี้เราจะทำอะไรได้บ้าง?
ก็ต้องขอยกวลีเด็ดจากปรมาจารย์หุ้นอย่าง Peter Lynch มาเพื่อให้เห็นภาพครับ
“During the Gold Rush, most would-be miners lost money, but people who sold them picks, shovels, tents and blue-jeans (Levi Strauss) made a nice profit.”
แปลเป็นไทยคร่าวๆได้ว่า
“ในยุคที่ทองคำได้รับความนิยมมากๆ พวกคนที่แห่กันไปขุดทองนั้นส่วนใหญ่แล้วขาดทุน แต่คนที่ขายอุปกรณ์การขุด เช่น พลั่ว, เสียม, เต็นท์, กางเกงยีนส์ นั้นทำกำไรได้อย่างงาม”
จากประโยคข้างต้นถ้าเรานำมาประยุกต์ใช้กับช่วงนี้คริปโตบูมๆแบบนี้ก็อาจจะตีความได้ว่า ในช่วงที่คนแห่กันไปเทรดเหรียญเนี่ย คนที่ได้กำไรสุดท้ายแล้วอาจจะไม่ใช่คนที่เทรดก็ได้ แต่คนที่ขายของที่เกี่ยวกับการเทรดเหรียญพวกนี้ได้กำไรแน่นอน เช่นที่เราเห็นตัวอย่างกันมาแล้วว่าอุปกรณ์ในการขุดอย่างการ์ดจอนั้นขายดีจนถึงขั้นขาดตลาดและทำให้ Nvidia ที่ขายการ์ดจอนั้นกำไรไปมากขนาดไหน
ซึ่งจริงๆแล้วนอกจากธุรกิจการ์ดจอ ก็ยังมีอีกธุรกิจที่ได้ประโยชน์มากๆจากการบูมของคริปโตนี้เหมือนกัน นั่นก็คือธุรกิจ Platform เทรดเหรียญคริปโตที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมในการเทรด ซึ่งไม่ว่านักเทรดเหรียญจะกำไรหรือขาดทุนจากการเทรด แต่ Platform เหล่านี้จะได้กำไรจากค่า Fee แน่นอน ยิ่งคนเทรดเยอะ ค่า Fee ก็ยิ่งเยอะ รายได้ของบริษัทเหล่านี้ก็ยิ่งเยอะตาม
โดยบริษัท Platform เทรดเหรียญนั้นเดี๋ยวนี้ก็มีหลากหลาย Platform มากๆ แต่บริษัทที่ผมจะนำมาพูดถึงในวันนี้คือ Platform เทรดเหรียญ Cryptocurrency ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก และเพิ่งเข้าตลาดหุ้นอเมริกาไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัท Coinbase นั่นเองครับ😊
ซึ่งธุรกิจหลักของ Coinbase นั้นก็เข้าใจง่ายมากครับ เค้าเป็นผู้ให้บริการ Platform ซื้อขายเหรียญ, เก็บเหรียญ รวมทั้งเราสามารถกู้/ปล่อยกู้เหรียญกินดอกผ่าน Coinbase ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็น Platform สำหรับนักลงทุน Cryptocurrency ที่ค่อนข้างครบวงจรเลยครับ
โดย Coinbase นั้นให้บริการทั้งผู้ใช้บุคคลทั่วไปแบบเราๆ, ลูกค้าแบบสถาบันหรือบริษัท และ Ecosystem Partners เช่นบริษัทที่ต้องการขายของโดยให้ชำระผ่านเหรียญคริปโตก็สามารถมาทำผ่าน Coinbase ได้ครับ
ลูกค้าแบบบริษัทเจ้าดังๆที่ลงทุนใน Cryptocurrency ผ่าน Coinbase ก็เช่นบริษัท Microstrategy และ บริษัท Tesla ของเจ้าพ่อเหรียญน้องหมาชิบะสุดปั่นอย่าง Dogecoin (ถึง Elon Musk จะไปปั่นเหรียญหมา แต่ Tesla ก็ยังลงทุนแค่ใน Bitcoin นะ🤣)
ซึ่ง ณ ปัจจุบัน Coinbase มีลูกค้าเปิดบัญชีกับเค้าอยู่ที่ 56 ล้านบัญชีครับ แต่เค้าบอกว่าโอกาสเติบโตยังมีอีกเยอะ โดยคิดจากจำนวนผู้ใช้ Smart Phone ทั้งหมดที่ 3.5 พันล้านคน ก็ยังเหลือพื้นที่ให้โตอีกหลายเท่าเลยครับ(ประมาณว่าทุกคนที่ใช้ Smart Phone ในอนาคตจะต้องเข้ามาในตลาดคริปโตกันทุกคน😅)
ที่น่าสนใจมากๆก็คือ 11% ของมูลค่าเหรียญทั้งหมดในตลาด Cryptocurrency นั้นถูกเก็บอยู่ที่ Platform ของ Coinbase ครับ ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ และน่าจะมาจากการที่ Coinbase ดูจะเป็น Platform ที่เน้นเรื่องความน่าเชื่อถือที่สุด จากที่เราเห็นว่า Coinbase นั้นโปร่งใสถึงขั้นเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นอเมริกาได้ ยกตัวอย่างเช่นเหรียญ Dogecoin ที่ถึงแม้จะฮิตกันมากๆและสามารถซื้อขายผ่าน Binance ได้ แต่ก็ยังไม่สามารถซื้อขายผ่าน Coinbase ได้นะครับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับความโปร่งใสอะไรมั้ย อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน
ตรงนี้ก็จะส่งผลให้ลูกค้าถูกดึงเข้ามาใช้ Platform ของเค้าเพิ่มมากขึ้น และถ้ามีลูกค้าใช้เยอะ เหรียญใหม่ๆก็อยากจะเข้ามา Listed ให้สามารถซื้อขายใน Coinbase ได้ และยิ่งเหรียญเยอะๆ ลูกค้าก็ต้องเข้ามาใช้ Coinbase มากขึ้นอีก เรียกได้ว่ามี Network Effect จากตรงนี้ และยิ่งไปกว่านั้นก็อาจจะมี Products ทางการเงินใหม่ๆที่ออกผ่าน Coinbase มาเรื่อยๆ ซึ่งก็อาจจะเป็น บัตรเครดิต Crypto อะไรประมาณนี้ก็ได้ครับ(ตรงบัตรเครดิตนี่ผมจินตนาการเอาเองนะ😂)
ทีนี้เราไปดูด้านตัวเลขของ Coinbase กันบ้างครับ
ปี 2019 มีรายได้ $533 million
ปี 2020 มีรายได้ $1,277 million (เติบโต 239%)
เรียกได้ว่าปีที่แล้วรายได้โตเยอะมากๆ ก็มาจากการบูมของ Cryptocurrency นั่นแหละครับ และตอนนี้เราก็จะเห็นว่ามันยังอยู่ในกระแสอยู่ ดังนั้นก็คาดการณ์ได้ว่างบไตรมาส 1 ของ Coinbase ที่กำลังจะออกมานี้น่าจะดีแน่ๆ โดยบริษัทก็ได้ให้ประมาณการณ์ไว้ด้วยครับ ว่ารายได้เฉพาะ Q1 นี้ จะประมาณ $1,800 million!! อันนี้ต้องย้ำอีกทีว่าเฉพาะ Q1 นะครับ มากกว่าปีที่แล้วทั้งปีไปแบบไม่เห็นฝุ่นเลย ถ้าคริปโตยังฮิตไปเรื่อยๆแบบนี้ ผมไม่กล้าคำนวนงบสิ้นปี 2021 ของ Coinbase เลยจริงๆครับ 🤣
นอกจากนั้นในประมาณการณ์ Q1 ของบริษัท ยังบอกอีกว่า
- Coinbase มี Users หรือผู้ใช้งานทั้งหมด 56 ล้าน Users แล้ว
- มีมูลค่าของ Cryptocurrency ทั้งหมดที่อยู่บน Coinbase เท่ากับ $223 billion ซึ่งคิดเป็น 11.3% ของมูลค่าตลาด Crypto ทั้งหมด
- จากมูลค่าของ Crypto ที่อยู่บน Coinbase $223 billion ข้างบนนี้ เป็นมูลค่าจากนักลงทุนสถาบันอยู่ $122 billion ซึ่งเรียกได้ว่ามีนักลงทุนที่เป็นบริษัทเข้าถือ Crypto Asset อยู่เยอะเหมือนกันนะครับ และถ้ายังมีบริษัทใหม่ๆเริ่มสนใจถือ Crypto มากขึ้นเรื่อยๆ Coinbase น่าจะเป็นเจ้าที่ได้ประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากดูโปร่งใสและปลอดภัยกว่าที่อื่น
และยิ่งไปกว่านั้น ในด้านของกำไรสุทธิ Q1 นี้บริษัทคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ $730 million - $800 million!!
ซึ่งถ้าเราลองเอาตัวเลขตรงนี้มาคำนวนแบบง่ายๆหากำไรสุทธิ ณ สิ้นปีของ Coinbase โดยใช้ประมาณการณ์ขั้นต่ำที่เค้าให้มา แล้วสมมุติว่าจนถึงสิ้นปี ตลาดคริปโตจะยังฮิตเท่าเดิม เราจะได้กำไรสุทธิ ปี 2021 ออกมาที่ $730 x 4 ไตรมาส = 2,920 million!!!
ซึ่งถ้าเอามาคำนวนกับราคาหุ้นปัจจุบันที่ 303 usd นี้ Coinbase จะมี P/E เท่ากับ 20 เท่า เท่านั้นครับ ซึ่งถ้าเทียบกับการเติบโตระดับนี้ ราคาหุ้นตรงนี้ถือว่าไม่ได้แพงเลย แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าสมมุติฐานนี้คือตลาดคริปโตจะต้องฮิตต่อไปได้เรื่อยๆ เพราะเมื่อไรที่ตลาดคริปโตซึมลง Coinbase ที่ได้รายได้จากค่าธรรมเนียมในการเทรดก็ต้องโดนผลกระทบไปด้วยแน่นอนครับ
สรุป
Coinbase สำหรับผมเป็นหุ้นที่น่าสนใจมากๆ ยิ่งกรณีที่ถ้าเราอยากจะเกาะกระแสไปกับการบูมของ Cryptocurrency แต่ไม่รู้จะไปซื้อเหรียญอะไรดี แล้วก็ไม่รู้ว่าถ้าเข้าไปซื้อเหรียญตอนนี้จะได้ราคาแพงไปแล้วหรือเปล่า เหรียญไหนทำอะไรได้บ้าง จะประเมินมูลค่ายังไงก็ยิ่ง งง เข้าไปอีก😅 แบบนี้ Coinbase อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีในการเกาะกระแสคริปโตให้กับเรากว่าการไปเลือกซื้อเหรียญตรงๆก็ได้ครับ เพราะไม่ว่าเหรียญไหนจะกำไร เหรียญไหนจะขาดทุน เราที่ถือ Coinbase ซึ่งมีรายได้จากค่าธรรมเนียมก็รับรองว่าได้กำไรแน่ๆ แบบที่เห็นในงบของ Coinbase นั่นแหละ อาจจะไม่หวือหวาเท่าไปถือเหรียญตรงๆ แต่ก็ได้ลงทุนอย่างสบายใจกว่าแน่นอนครับ😊
#อัพน้อย #หุ้นต่างประเทศ #หุ้น #coinbase #cryptocurrency #crypto #tothemoon
โฆษณา