12 พ.ค. 2021 เวลา 18:18 • การเกษตร
ซีรี่ย์ วิถีเกษตร
ตอน "ปูนาเลี้ยงดีมีรวย ตอนที่ 1 การเตรียมบ่อเลี้ยงปูนา"
ปูนาสัตว์ตัวเล็กที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน เพราะในสมัยก่อนหาได้ง่ายมีทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย แต่ในปัจจุบันนี้การทำการเกษตรมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก โดยการที่เกษตรกรใช้สารเคมีในนาข้าว จึงส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในนา ปริมาณปูนาในธรรมชาติจึงลดลงตามไปด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกร เพราะปูนากลายเป็นสัตว์เศรฐกิจที่สร้างรายได้งามให้กับเกษตรกรที่ทำการเพาะเลี้ยงปูนา
ขอขอบคุณภาพจาก www.doodido.com
วันนี้แอดจึงจะพาทุกคนมารู้จักกับวิธีการเพาะเลี้ยงปูนาเพื่อสร้างรายได้ อีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกรที่ยังไม่รู้จะเลี้ยงอะไรดีในเวลานี้ "ปูนาเลี้ยงดีมีรวย"
วิธีการเลี้ยงปูนา
สำหรับวิธีการเลี้ยงปูนานั้นมีหลายวิธีด้วยกันแล้วแต่พื้นที่ และความสะดวกของแต่ละคน มีทั้งเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์ สำหรับคนมีพื้นที่จำกัด ข้อดีคือดูแลได้ง่ายใช้พื้นที่น้อย
ขอขอบคุณภาพจาก www.baannoi.com
อีกวิธีหนึ่งคือเลี้ยงในบ่อดิน สำหรับการเลี้ยงปูนาในบ่อดิน ค่าใช้จ่ายจะมากกว่าการเลี้ยงในบ่อซีเมนต์และก็ต้องมีพื้นที่เพื่อที่จะขุดบ่อเพราะพื้นที่ในการเลี้ยงปูนาแบบบ่อดินนั้น ต้องมีอวนมุ้งตาถี่ล้อมรอบบ่อเพื่อป้องกันปูนาไต่หนี
มาดูเคล็ดลับสำหรับการเตรียมบ่อปูนซีเมนต์กัน
- สำหรับท่านใดที่เลี้ยงในบ่อปูน ให้หาท่อพีวีซีจำนวน 2 ท่อ มาใส่ไว้ในบ่อเพื่อทำเป็นที่ระบายน้ำออกจากบ่อ
ขอขอบคุณภาพจาก www.baannoi.com
- ในกรณีที่ทำบ่อใหม่ให้ใส่น้ำลงไปเพื่อลดความเค็มจากปูนซีเมนต์ในบ่อแช่น้ำไว้ประมาณ 1-2 วันแล้วถ่ายน้ำออก ใส่ต้นกล้วยลงไปแช่น้ำในบ่อทิ้งไว้ประมาณ 7-10 วัน ใส่เกลือสินเทาลงไปในบ่อด้วยก็ได้แล้วถ่ายน้ำทิ้ง
- หลังจากนั้นให้นำดินมาใส่ลงไปในบ่อปูนให้มีความสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ปูมีพื้นที่เดินมากขึ้น
- ข้อสำคัญคือควรตั้งบ่อไว้ในที่ร่ม เพราะปูนาไม่ชอบอากาศที่ร้อน ถ้าอากาศร้อนมาก ๆ จะทำให้ปูตายได้
- ใส่ท่อหรือแผ่นกระเบื้อง อิฐบล๊อคเพื่อให้ปูจะได้มีแหล่งที่ซ่อนตัวและหลบภัย
- ทำตาข่ายปิดปากบ่อเพื่อป้องกันไม่ให้ปูปีนหนี
ขอขอบคุณภาพจาก www.thaismescenter.com
ต่อมาคือเคล็ดลับการเลี้ยงในบ่อดิน
- หากท่านใดมีบ่อเก่าที่เคยใช้งานมาก่อนแล้วเช่นเคยขุดบ่อเลี้ยงกบหรือเลี้ยงปลาก่อนหน้านั้นก็สามารถนำมาเลี้ยงปูนาได้โดยไม่ต้องขุดบ่อใหม่ จัดการบ่อให้มีสภาพแวดล้อมเลียนแบบธรรมชาติมากที่สุด เช่นปลูกข้าว,ผักบุ้ง,หญ้า,จอกแหน,สาหร่าย ปูนาจะได้มีแหล่งอาหารทางธรรมชาติและก็จะได้เป็นที่หลบซ่อนของปูได้อีกด้วย
ขอขอบคุณภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์
จะเห็นได้ว่าการที่จะเลี้ยงปูนาสำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่แอดแนะนำให้เลี้ยงแบบบ่อปูนซีเมนต์ ใช้พื้นที่น้อยดูแลง่าย แต่ข้อเสีย คือ ได้ปริมาณปูน้อยอาจจะไม่เพียงพอต่อการต้องการในท้องตลาดต้องเพิ่มจำนวนบ่อให้เพียงพอต่อความต้องการ แต่ถ้าทำกินในครัวเรือนเพียงพอแน่นอน
ส่วนบ่อดินนั้นสำหรับคนที่มีพื้นที่มากอาจจะใช้พื้นที่หน่อย ข้อดีก็ คือได้ปริมาณในการเลี้ยงและเพิ่มอัตราการรอดของปูมากขึ้นนั่นเอง
ในซีรี่ย์ต่อไปเราจะมาเรียนรู้วิธีการเลี้ยงและการดูแลปูนากันว่ามีวิธีการเลี้ยงและการดูแลอย่างไรฝากติดตามในซีรี่ย์ต่อไปด้วยนะครับ🙏🙏🙏
ฝากกดติดตามแฟนเพจ "นานาสาระ By Kru Ruji" ไว้ด้วยนะครับ ถ้าชอบช่วยกดไลค์ ถ้าใช่ช่วยแชร์และคอมเม้นกันด้วยนะครับ ❤️❤️❤️
โฆษณา