13 พ.ค. 2021 เวลา 01:06 • บ้าน & สวน
น้องลิ้นมังกร​ เลี้ยง​ง่าย🪴
แต่อย่าหาทำแบบผมเด้อ!
วันนี้ผมขอพูดถึงน้อง ลิ้นมังกือ เอ๋ย! ลิ้นมังกอ เอ๋ย! ลิ้นมังกร เอ๋ย! ถูกแล้ว! 😂 คือผมเลี้ยงน้องมา 1 ปีแต่น้องต้นเล็กลงเรื่อยๆ เลยคิดว่าน่าจะเลี้ยงผิดวิธีแล้วแหละครับ เลยลองศึกษาเพิ่มเติมว่าผมทำอะไรผิดไปกับน้อง..
ว่าแล้วมาทำความรู้จักน้อง "ลิ้นมังกร" กันดีกว่าครับ
🌱 แหล่งกำเนิด
'ลิ้นมังกร' มีต้นกำเนิดมาจากประเทศในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อนของทวีปแอฟริกา มาดากัสการ์ อินเดีย และประเทศในแถบอินดีสตะวันออก ดังนั้นจึงเป็นพืชที่ทนต่อความร้อนได้ดี และสามารถปลูกได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร
🌱 ลักษณะทั่วไป
น้องจะมีเหง้าอยู่ใต้ดิน โดยส่วนที่โผล่พ้นดินปลูกต้นไม้ออกมาจะเป็นใบซึ่งเกิดต่อจากเหง้า ซึ่งลักษณะใบของน้องจะเป็นแท่งแบนยาวและกว้าง เนื้อสัมผัสมีความแข็ง อวบน้ำ และหนาเป็นเงามัน ขณะที่ส่วนปลายจะมีลักษณะแหลม ขอบเป็นขอบเรียบหรืออาจจะมีลักษณะโค้งงอเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับหยัก
🌱 ขนาดของน้อง
โดยส่วนใหญ่แล้วขนาดของใบของต้นลิ้นมังกร จะมีความกว้างอยู่ที่ประมาณ 4 - 7 เซนติเมตร และมีความเป็นต้นไม้ทรงสูง อยู่ที่ประมาณ 30 - 60 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ที่นำมาปลูกด้วย
🌱 ทำไมต้นลิ้นมังกรจึงได้รับความนิยม
1. ทนทานต่ออากาศร้อนได้ดี
2. เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ
3. วิธีดูแลไม่ยุ่งยาก
4. เป็นต้นไม้มงคล
1
🌱 การดูแล
👉 การดูแลน้องลิ้นมังกรไม่ยุ่งยากเลยเหมาะสำหรับคนเวลาน้อย เพียง:
👉 จัดวางกระถางของต้นไม้ชนิดนี้ให้ได้รับแสงที่เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใกล้ ๆ หน้าต่าง บานประตู หรือบริเวณระเบียง
👉 รดน้ำนั้น รดแค่วันเว้นวัน หรือ 3 วันครั้งก็เพียงพอต่อความต้องการของต้นไม้ชนิดนี้แล้ว โดยการรดน้ำควรรดให้ดินชุ่มแบบพอดี ไม่ควรให้มีน้ำไหลนองบริเวณที่รองกระถาง เพราะนั่นหมายถึงว่าดินมีน้ำชื้นแฉะมากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้รากเน่าได้ในภายหลัง
👉 ส่วนการใส่ปุ๋ยนั้น ถือว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่จำเป็นต่อต้นไม้ชนิดนี้ เพราะต้นลิ้นมังกรไม่ได้ต้องการธาตุอาหารเป็นพิเศษที่จะต้องใช้ในการเจริญเติบโต เพียงใส่ปุ๋ยคอกทุก ๆ 3 เดือนก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยเคมีร่วมด้วย
📍 สรุป!
น้องเลี้ยงง่ายมาก แค่ต้องจำว่าน้องไม่ค่อยชอบน้ำ เพราะตัวน้องเองเป็นสายกึ่งอวบน้ำเหมือนกระบองเพชร น้องสามารถดึงน้ำมาใช้หมุนเวียนด้วยตัวเองได้
☝️ ดังนั้น! ถ้ารดน้ำทุกวันเหมือนผม น้องก็จะสำลักน้ำครับ เนี้ยต้องเอาน้องมาตากแดดเพื่อให้ดินแห้งอะครับ โถผอมแห้งเชียว!
สิ่งที่ควรทำก็คือ (อันนี้บอกตัวเอง 🤣):
💦 รดน้ำเมื่อเห็นว่าดินแห้งพอจ้า​ หรืออาทิตย์​ละครั้ง
☀ เลี้ยงในร่มได้ แต่ก็ให้น้องเจอแดดบ้างเด้อ!
🪴 ความจริงกระถางผมอาจจะเล็กไปด้วยซ้ำ แต่ก็นะชีวิตคอนโด มันขยายบ่ได้เด้!
2
พาน้องมาอาบแดด
ที่มา: https://www.condonewb.com
ฝากติดตามตาม Tom Story ด้วยนะครับ ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา