14 พ.ค. 2021 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เบื้องหลังสงครามเทคโนโลยี
หรือ หัวเว่ย ในร่าง Google อาจเหลือแค่ชื่อ
อาจไม่มี Smart phone แบรนด์หัวเว่ยที่ใช้ Google Service ได้อีกต่อไป เพราะสงครามระหว่างสองประเทศครั้งนี้ ไม่ใช่รบกันชั่วคราว แต่เกลียดกันยันชั่วลูกชั่วหลาน เมื่อมหาอำนาจต้องการชิงความเป็นที่หนึ่งในโลกเทคโนโลยี เกิดเป็นการใส่สีตีไข่ โยนความผิด หาแพะรับบาปในเรื่องต่าง ๆ
แม้สหรัฐจะมีการผลัดเปลี่ยนทีมบริหารประเทศ แต่ประธานาธิปดีสหรัฐ โจ ไบเดน ยังยืนยันจะแบนหัวเว่ยต่อ ซึ่งจะไม่ให้หน่วยงานรัฐ บริษัท ร้านค้าต่าง ๆ ในสหรัฐ ทำธุรกิจกับหัวเว่ยเหมือนในยุคทรัมป์
1
แม้ล่าสุด สหรัฐจะปลดล็อคบริษัทจีนอย่าง Xiaomi ไปแล้ว แต่ยังยืนกรานแบนหัวเว่ยต่อ โดยให้เหตุผลว่าหัวเว่ยยังเกี่ยวพันลึกซึ้งกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน
1
ในกรณีของ Xiaomi นั้น สหรัฐเคยกล่าวหาข้อหาเดียวกับหัวเว่ย ทำให้ Xiaomi ยื่นฟ้องร้องในข้อกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมเมื่อปีที่แล้ว จนมีข่าวล่าสุดว่า สหรัฐถอดถอน Xiaomi ออกจากรายชื่อถูกแบน และแน่นอนว่า ทั้งสองฝั่งยังไม่มีให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้ว่า “ทำไมสหรัฐ ถึงปลดแบนในครั้งนี้”
2
กลับมาที่หัวเว่ย ทำไมผมถึงมั่นใจว่า จะไม่มีวันกลับไปใช้ Androids ได้อีกแล้ว ต้องยอมรับว่า ตอนนี้สงครามการค้าระหว่างอเมริกากับจีนไม่เคยเบาบางลงเลย ยังมีความบาดหมางมากขึ้นเรื่อย ๆ และต้องยอมรับว่าสหรัฐต้องการเอาชนะในศึกนี้ โดยต้องการให้หัวเว่ยยอมถอยธุรกิจต่าง ๆ ที่ทำในยุโรปออกไป หรือให้หัวเว่ยยอมรับที่จะพัฒนาเทคโนโลยีโทรคมนาคมร่วมกับสหรัฐ ถึงจะยอมสงปศึกที่เกิดขึ้น
2
และด้วยความบาดหมางในครั้งนี้ ทางรอดของหัวเว่ยมีทางเดียว คือการพัฒนา บริการต่าง ๆ ใน HarmonyOS ให้เทียบเท่ากับ Google Service รวมทั้งพัฒนาชิป ที่ไม่ได้ใช้สถาปัตยกรรม ARMs ซึ่งมันเป็นสิ่งยากมาก ๆ เพราะ ต้องอาศัยเวลาและประสบการณ์ ไม่ใช่อะไรที่ทำภายปีหรือสองปีเสร็จครับ ซึ่งมันอาจไม่ทันใจผู้บริโภคและทำให้พวกเขาเปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่นแทน
3
สิ่งทีเลวร้ายที่สุดที่จะจินตนาการออก นั่นคือ ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะไม่ได้เห็น Smartphone แบรนด์หัวเว่ยที่กลับมาใช้ Google Service ได้อีก นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่เลวร้ายกว่านั้นคือ มีโอกาสที่หัวเว่ยอาจจะทิ้งธุรกิจที่ไม่ทำกำไรอย่างธุรกิจ Smartphone ไป เพราะต้องใช้ทุนพัฒนาสูงมาก ๆ และหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจ 5G ที่ตอนนี้หัวเว่ยได้ก้าวขึ้นแท่นกลายเป็นที่ 1 ของโลกไปแล้ว
4
#TechhubInsight #Huawei #Xiaomi
3
©️Techhub.in.th แหล่งรวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
1
⭐️ เพราะ Techhub อยากให้คนรู้ทันเทคโนโลยี ฉลาดใช้ ไม่ตกเป็นเหยื่อ
1
#เรื่องไอทีที่ต้องอ่านก่อนตาย #HowToเข้าใจง่าย #Tipsพร้อมใช้สำหรับทุกคน
1
โฆษณา