13 พ.ค. 2021 เวลา 16:36 • การเกษตร
ซีรี่ย์ วิถีเกษตร
ตอน "ปูนาเลี้ยงดีมีรวย ตอนที่ 2 วิธีการเลี้ยง และการดูแลปูนา"
จากซีรี่ย์ที่แล้ว (ซีรี่ย์วิถีเกษตร ตอน ปูนาเลี้ยงดีมีรวย ตอนที่ 1 การเตรียมบ่อเลี้ยงปูนา) เราได้รู้จักวิธีการเตรียมบ่อเลี้ยงปูนาไปเป็นที่เรียบร้อย ในวันนี้แอดจะพาทุกคนมาเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงและการดูแลปูนากันบ้างว่ามีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง
เคล็ดไม่ลับของการเลี้ยงและดูแลปูนา
สำหรับพ่อพันธ์ุแม่พันธ์ุปูนา ให้นำปูนาที่ได้มาจากแหล่งแม่น้ำธรรมชาติโดยเลือกขนาดความยาวของปูนาที่มีลำตัวประมาณ 4 เซนติเมตร คัดเอาแต่ตัวที่แข็งแรงและมีขาที่ครบสมบูรณ์มาปล่อยลงในบ่อที่เตรียมไว้ อัตราส่วนตัวผู้ตัวเมีย 1 : 1
ขอขอบคุณภาพจาก www.technologychaoban.com
การให้อาหารปูนา จะให้สัปดาห์ละ 3 ครั้งอาหารที่ใช้เลี้ยงปูนาได้แก่ ข้าวสุกจะเป็นข้าวสวยหรือข้าวเหนียวก็ได้ ปลาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ กุ้งฝอย เพื่อเพิ่มโปรตีน
ไม่ควรให้อาหารปูมากเกินไปและต้องคอยหมั่นสังเกตุดูว่าให้อาหารแค่ไหนปูถึงจะกินหมดเพราะถ้ามีอาหารเหลือก็จะทำให้อาหารเน่าเสียได้
การระบายน้ำนั้นต้องระบายน้ำออกจากบ่อและเปลี่ยนน้ำใหม่ประมาณ 2-3 ครั้งต่อเดือน
เคล็ดลับต่อมาวิธีการเลี้ยงและดูแลปูนาที่เจริญพันธุ์และลูกปู
ปูนาจะผสมพันธ์ุกันในช่วงฤดูฝน แม่ปู 1 ตัวจะมีไข่ประมาณ 500-700 ฟอง ดังนั้นปูนา 1 ตัวจะออกลูกได้ประมาณ 500-700 ตัว การเจริญพันธ์ุปูนาจะใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือนจึงจะโตเต็มที่
ขอขอบคุณภาพจาก www.baannoi.com
กรณีที่ลูกปูเริ่มตั้งแต่นำเลี้ยงใส่ในบ่ออนุบาลลูกปู ลูกปูในช่วง 15 วันแรกควรให้ ไรแดง หนอนแดง เทา หรือไข่ตุ๋น กินเป็นอาหาร หลัง 15 วันให้ปลาสับหรือกุ้งฝอย อาหารเม็ดที่ใช้เลี้ยงลูกปลาดุก เมื่อลูกปูมีอายุได้ 30 วันก็สามารถนำไปปล่อยเลี้ยงในบ่อดินหรือบ่อปูนเพื่อให้มีขนาดโตเต็มวัย
ปูนาจะทำการลอกคราบประมาณ 13-15 ครั้ง ก็จะโตเป็นปูนาเต็มวัย สามารถได้ขนาดตามที่ท้องตลาดต้องการระยะเวลาก็จะอยู่ประมาณ 6-8 เดือนขึ้นไป
ขอขอบคุณภาพจาก www.sarakaset.com
เกษตรกรท่านใดมีความคิดที่จะเริ่มเลี้ยงปูนาเพื่อจะสร้างรายได้ในอนาคตลองนำวิธีที่แอดนำเสนอมาลองไปปรับใช้ดูแล้วแต่สะดวกของพื้นที่ของแต่ละท่านได้เลย
ในซีรี่ย์วิถีเกษตรตอนต่อไปจะมานำเสนออะไรนั้นฝากกดติดตามเพจ "นานาสาระ By Kru Ruji" ด้วยนะครับ
โฆษณา