13 พ.ค. 2021 เวลา 17:11 • คริปโทเคอร์เรนซี
Chia Coin - เหรียญ รักษ์ โลก
เหรียญ Bitcoin (BTC) เป็นเหรียญ Cryptocurrency ยุคแรก ๆ ที่เกิดมาจากเทคโนโลยี Block Chain และเครือข่ายยังคงดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน แต่ด้วยหลักการทำงานของ BTC ที่ใช้หลักการ Proof Of Work (PoW) ในการสร้างแต่ละ Block ที่จะมาเก็บข้อมูลธุรกรรม (Transaction) ซึ่ง PoW นั้นใช้พลังการคำนวณของ CPU ในการหา "Hash ที่ใช่" เพื่อมาเป็น Block ใหม่ และผู้ที่คำนวณหาเจอ (เหล่านักขุด) ก็จะได้รางวัลเป็น BTC และค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบ/ยืนยันและนำ Transaction มาใส่ใน Block ที่ตนเองหาเจอ
การใช้ PoW นั้นใช้พลังการคำนวณมหาศาล ยิ่งมีคนที่เข้าร่วมเป็นนักขุดมาก ความยากในการหา Block ใหม่ก็จะยากขึ้นไปอีก เนื่องจากเหล่านักขุดต้องแข่งกันเอง และยิ่งมีนักขุดมาก ความยากในการหา "Hash ที่ใช่" ก็จะปรับขึ้นไปตามกลไกของระบบ ทำให้ทั้งเครือข่ายใช้พลังงานในการขับเคลื่อนสูงมาก เนื่องจากเหล่านักขุดต้องใช้พลังคำนวณตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะขุดไม่เจอก็ตาม
มีเหรียญ Cryptocurrency อื่น ๆ ที่ใช้วิธีการอื่นในการแก้ปัญหานี้ เช่น Proof Of Stake (ใครถือเหรียญมากสุดเป็นคนขุด Block ใหม่และตรวจสอบ/ยืนยัน Transaction), หรือกำหนดคนตรวจสอบ Transaction ขึ้นมาเลย ซึ่งวิธีเหล่านี้จะสูญเสียพลังงานน้อย แต่ก็จะพบปัญหาอื่นแทน เช่น อาจจะมีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือกลุ่มหนึ่ง ที่กุมอำนาจในการยืนยัน Transaction ทำให้เหรียญนั้นสูญเสียความเป็น Decentralized ไป
ผมพบเพื่อนคนหนึ่งใน Facebook โพสต์เกี่ยวกับเหรียญ Chia และหลังจากเข้าไปอ่านหลักการทำงานของมันแล้วรู้สึกว่า เอออ มัน work นะ เจ้าเหรียญ Chia นี้สร้างขึ้นโดย Bram Cohen คนเดียวกับที่สร้าง Bit Torrent ขึ้นมา โดยเหรียญ Chia นี้อาศัยการใช้พื้นที่และตรวจสอบเวลา ในการหาผู้ที่จะมีสิทธิ์สร้าง Block ใหม่และได้รางวัลไป โดยการทำงานมีชื่อเท่ ๆ ว่า Proof Of Space and Time (PoST)
PoST ทำงานได้ ด้วยการที่ เหล่านักขุด ที่ในเครือข่าย Chia เรียกว่า Farmer จะทำการสร้างไฟล์ Plot ที่เปรียบเสมือน "ใบบิงโก" ไว้ใน Harddisk ของตัวเอง ซึ่งใบบิงโกนี้จะกินพื้นที่จำนวนมากใน Disk และเก็บรายละเอียด "ค่าสุ่ม" ไว้ เมื่อเครือข่ายถึงเวลาที่จะสร้าง Block ใหม่ ตัว Timelord จะประกาศ Challenge ออกมา (ประกาศบิงโก) ซึ่งก็เป็นค่าสุ่มค่านึงเหมือนกัน หลังจากประกาศ Challenge แล้ว เครือข่ายก็จะค้นในไฟล์ Plot ของเหล่า Farmer ว่า Plot ของ Famer คนไหนที่มีค่าใกล้เคียงกับ Challenge มากที่สุด ก็จะได้สิทธิ์ในการสร้าง Block และได้รางวัลไป โดยก่อนที่จะสร้าง Block ใหม่ตัว Timelord ก็จะตรวจสอบว่าข้อมูลจาก Plot นั้นถูกต้องจากเวลาที่ Plot ได้ถูกสร้างขึ้นมา (ตรวจสอบความต่อเนื่องของเวลา)
ดังนั้น ด้วยหลักการทำงานแบบนี้ หาก Farmer คนไหน มีจำนวนไฟล์ Plot เยอะ ๆ (มีใบบิงโกเยอะ ๆ ) ก็จะทำให้มีโอกาสถูกรางวัลมากขึ้นนั่นเอง และการที่จะสร้างไฟล์ Plot มาเยอะ ๆ ก็ต้องมีที่จัดเก็บ(ไฟล์ Plot 1 ไฟล์ มีขนาดเป็น 100 กว่า GB เลย) ซึ่งก็คือการใช้พื้นที่ใน Harddisk (Proof Of Space) โดยแต่ละไฟล์ Plot ที่สร้างขึ้นมาก็จะไม่เหมือนกัน และแน่นอนว่า การ copy ไฟล์ Plot ที่เหมือนกันมาเยอะ ๆ ไม่ได้ช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกรางวัล เพราะเครือข่ายเปรียบเทียบ Challenge กับข้อมูลค่าสุ่มในไฟล์ Plot
ไฟล์ Plot ที่ภายในประกอบด้วยค่าสุ่ม เอาไว้เช็คกับ Challenge
เหล่า Farmer ทำการสร้างไฟล์ Plot และเก็บไว้ลุ้นรางวัลเมื่อ Challenge ออก
เมื่อเครือข่ายต้องสร้าง Block ถัดไป เพื่อมาใส่ข้อมูลธุรกรรม
เครือข่ายจะประกาศ Challenge และหาผู้ที่มีไฟล์ Plot ที่มีค่าสุ่มใกล้เคียงกับ Challenge มากที่สุด เพื่อมาใช้สร้าง Block ถัดไป
เครือข่ายจะหาไฟล์ Plot ของคนที่มีข้อมูลใน Plot ใกล้เคียงกับ Challenge มากที่สุด แล้วเอาไปออก Block ใหม่
Time Lord จะตรวจสอบว่าใกล้เคียงที่สุดจริง และเวลาที่สร้างค่าสุ่มขึ้นมานั้นถูกต้องจริงมั้ย
เมื่อตรวจสอบแล้วถูกต้อง ก็เอาข้อมูลนั้นมาสร้าง Block ใหม่ และเจ้าของ Plot ก็จะได้รางวัลเป็น Reward เข้ากระเป๋าตัวเอง
Farmer คนอื่น ๆ ก็ต้องรอลุ้นใหม่รอบต่อไป เป็นแบบนี้วนไปเรื่อย ๆ
หลักการทำงานคร่าว ๆ ของ PoST ก็จะประมาณนี้ จะเห็นว่าใช้พลังงานในการประมวลผลน้อยกว่า PoW มาก จะใช้พลังการประมวลผลเยอะก็ช่วงที่ทำการสร้างไฟล์ Plot เพราะต้องใช้พลังประมวลผลในการสร้างค่าสุ่ม
ถ้าถามความเห็นผม ตัว Chia ออกแบบมาดีเลย แก้ปัญหาเหรียญเก่า ๆ ได้หมด ซึ่งทาง Chia เองเค้าก็เคลมตัวเองว่าเป็น Green Coin คือเหรียญใช้พลังงานต่ำ ไม่ทำให้โลกร้อน (ว่าซั่น) ซึ่งอนาคตอีกยาวไกล คงจะสดใสแน่นอน (ถ้า Harddisk ไม่หมดโลกไปซะก่อนอ่ะนะ)
ก็ขออธิบายสั้น ๆ เท่านี้ บทความต่อไปจะมาแสดงการติดตั้งและวิธีการฟาร์มและเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย และมาไปเอาเหรียญฟรีโดยไม่ต้องขุดกัน!!
โฆษณา