14 พ.ค. 2021 เวลา 05:00 • สุขภาพ
Work From Home นี้มาหาวิธีประหยัดค่าไฟผ่าน
"5 วิธีเปิดแอร์แบบไม่เปลืองไฟกัน" 🌟
แอร์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกใช้งานอย่างหนักในช่วงหน้าร้อนของทุกปี เพราะเราต่างก็ต้องการอากาศเย็นๆ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสบายตัว ประกอบกับในช่วงนี้ ส่วนใหญ่จะทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดการกระจายเชื้อโควิด – 19 จึงยิ่งทำให้มีการใช้งานแอร์มากขึ้น ทาง Gideon จึงได้นำ 5 วิธี เปิดแอร์อย่างไร ให้ค่าไฟไม่เพิ่มขึ้นสูงมาฝากกัน
5 วิธีเปิดแอร์แบบไม่เปลืองไฟกัน
⚡️ วิธีที่ 1 - เปิดประตูและหน้าต่าง ไล่ลมร้อนก่อนเปิดแอร์
ก่อนที่จะเปิดแอร์ประมาณ 15 นาที ควรเปิดประตูและหน้าต่างเพื่อระบายอากาศร้อน อุณหภูมิภายในห้องก็จะเย็นลงเล็กน้อย ซึ่งจะช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลงและลดค่าไฟที่ต้องจ่ายได้
⚡️ วิธีที่ 2 - ปรับอุณหภูมิของแอร์ให้อยู่ในช่วง 26 – 28 องศาเซลเซียส
ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นการรณรงค์ให้เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส แต่จริงๆแล้วร่างกายของคนเราสามารถอยู่ในอุณหภูมิประมาณ 27 – 28 องศาเซลเซียสได้สบายมาก เพราะฉะนั้นควรปรับเพิ่มอุณหภูมิขึ้น 2 – 3 องศา เพื่อให้แอร์ทำงานน้อยลงจากเดิม
⚡️ วิธีที่ 3 - เปิดพัดลมช่วยกระจายความเย็น
เราสามารถเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 - 28 องศาเซลเซียส และใช้พัดลมช่วยพัดอากาศเย็นๆให้กระจายไปทั่วห้องได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าการเปิดแอร์พร้อมกับการเปิดพัดลมจะทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น เพราะพัดลมใช้กำลังไฟเพียงแค่ 50 วัตต์เท่านั้น เมื่อเทียบแอร์ที่ใช้กำลังไฟถึง 750 – 1,200 วัตต์
⚡️ วิธีที่ 4 - ไม่นำของที่มีความชื้นเข้าไปในห้อง
การทำงานของแอร์จะมีการแบ่งพลังงานเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรก30% จะใช้เพื่อทำความเย็น และอีกส่วนที่เหลือ70% จะใช้เพื่อไล่ความชื้น ทำให้อุณหภูมิภายในห้องยังคงมีความเย็นเช่นเดิมอยู่ แต่ถ้าหากคุณนำของที่มีความชื้นเข้ามา แอร์ก็จะทำงานหนักมากขึ้น ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
1
⚡️ วิธีที่ 5 - ตั้งเวลาปิดแอร์
ในช่วงตอนกลางคืนหลายคนมักจะลืมปิดแอร์อยู่เสมอ ทำให้มีการใช้งานยาวนานหลายชั่วโมง ดังนั้น เพื่อเป็นการประหยัดไฟ เราควรตั้งเวลาปิดอัตโนมัติ ซึ่งจะป้องกันไม่ให้มีการใช้แอร์เกินระยะเวลาที่กำหนด และช่วยลดค่าไฟในระยะยาวได้
จะเห็นว่า การเปิดแอร์แบบประหยัดไฟสามารถทำได้ง่าย และส่วนใหญ่สาเหตุที่ทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น มักจะมาจากการที่อากาศร้อนจนแอร์ต้องทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เราจึงควรนำวิธีใช้งานแอร์ดังกล่าวไปปรับใช้ในระยะยาว เพื่อลดค่าใช้จ่ายต่อเดือนให้น้อยลง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://gideon.energy/news/5-ways-to-reduce-air-conditioning-costs
โฆษณา