13 พ.ค. 2021 เวลา 23:47 • ไลฟ์สไตล์
คนอิตาลีเขาลากันยังไงหลังปาร์ตี้เสร็จ
(ภาพจากเวบไซต์ : www.canva.com)
ประสบการณ์ Culture shock ที่อิตาลี ตอนที่ 3
กินข้าวกันเรียบร้อยแล้วก็มาถึงบทร่ำลากันจ้าแม่จ๋า
ปูเชื่อว่าใครที่เคยไปสังสรรค์กับคนอิตาลีน่าจะเคยสัมผัสการร่ำลาของคนที่นี่มาบ้างแล้ว  ไม่ใช่การสัมผัสแบบกอดจูบลูบคลำนะคะ
2
อันนั้นมีอยู่แล้ว แฮร่ ! (จับมือ หรือไม่ถ้าสนิทหน่อยก็แก้มชนแก้มค่ะ)
แต่ที่จะมาเหลานี่คือ  อยากจะแบ่งปันกับพี่ ๆ เพื่อน ๆ นักเขียนนักอ่านจะได้เตรียมตัวเตรียมใจกันไว้  เผื่อว่าวันนั้นมาถึงจะได้นึกถึงบทความนี้ "ว่าอ้อดีนะเรารู้ธรรมเนียมเขามาบ้างแล้ว"
(ภาพจากเว็บไซต์ : www.pixabay.com)
เรื่องที่จะพูดคุยกันในบทความนี้ก็คือ  การร่ำลาของคนอิตาลีหลังปาร์ตี้เสร็จค่ะ  จะปาร์ตี้มื้อเที่ยง มื้อเย็น งานวันเกิดหรืองานแต่งก็เถอะ  ถ้าคุณคิดว่าอยากจะกลับบ้านตอนไหน  ให้คุณเริ่มลาเจ้าของงาน  ลาเจ้าของบ้าน และลาเพื่อน ๆ ไว้ก่อนเลยค่ะ อย่างน้อย ๆ หนึ่งชั่วโมงขึ้นไป
1
ทำไมถึงต้องหนึ่งชั่วโมงขึ้นไปเพราะว่าเมื่อไหร่ที่มีใครสักคนบอกว่า  "ผมจะกลับแล้วนะ" "ฉันจะกลับแล้วนะ" หลังจากนั้นแต่ละคนก็จะเริ่มหัวข้อคุยกันใหม่เลยจ้า  โดยเฉพาะคนที่บอกทุกคนว่า "จะกลับแล้วนะ" คนนั้นแหละตัวดีเลย
1
เพราะว่าเขาหรือเธอจะเริ่มลาคนในงานทีละคน  แล้วทีละคนที่ว่าไม่ใช่แค่บอก "ไปก่อนนะ" ไม่ใช่ค่ะ  แต่จะเป็นการถามถึงญาติสนิทมิตรสหายของคนที่พวกเขารู้จัก
(ภาพจากเว็บไซต์ www.pixabay.com)
เริ่มตั้งแต่ ฝากสวัสดีด้วยนะ, พวกเขาสบายดีไหม, เป็นอย่างไรบ้าง คำถามต่าง ๆ นานา ตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ  เป็นแบบนี้กว่่าจะลากันครบวง
1
ยังไม่พอค่ะ สั่งลากันบนโต๊ะอาหารยังไม่พอ  มาลากันหน้าประตูบ้านอีก  ขนาดจะขึ้นรถแล้วก็ลากันอี้กกกก  โอ้ยจะบ้าตาย
1
ช่วงแรก ๆ ที่สามีพาไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆ เขา  ปูต้องลุกนั่งสิบกว่ารอบกว่าจะได้ลากันจริง ๆ
ได้ยินว่า "กลับก่อนนะ" เราก็ลุกเลยจ้า  แต่สามีก็คุยต่ออีก อย่างที่ร่ายมาข้างต้น  ไอ้เราก็ยืนรอละ  จนเมื่อยขาก็ต้องหย่อนก้นนั่งต่อ  ถึงจะน่าเกลียดแต่ก็ยืนต่อไม่ไหวแล้วไหม  ลากันไม่จบสักที
1
เอ๊า ! "กลับละนะ" รอบที่สอง  เพื่อนก็ชวนคุยถามโน่นถามนี่อีก ช่วงแรก ๆ บอกอย่างไม่อายเลยค่ะว่าเหนื่อยและเซ็งมากกับการออกไปปาร์ตี้นอกบ้าน
นอกจากจะฟังเขาไม่ค่อยรู้เรื่องแล้วเพราะเรายังไม่เก่งภาษาอิตาลี  และคนอิตาลีก็พูดภาษาอังกฤษกันน้อยมาก  แทบจะไม่พูดเลยด้วยซ้ำ  แล้วยังมาเจอ "กลับแล้วนะ" แต่ไม่ยอมกลับสักที  บอกเลยว่านอยด์สุด ๆ ค่ะ
(ภาพจากเว็บไซต์ : www.pixabay.com)
แต่หลัง ๆ มาเริ่มรู้ละว่าธรรมเนียมเขาเป็นอย่างนี้กัน  เวลาออกไปปาร์ตี้เมื่อไหร่  ถ้าจะกลับตอนไหน  ปูจะบอกสามีลาเพื่อนล่วงหน้าก่อนเลยสักหนึ่งชั่วโมง  แค่นี้ก็จัดการปัญหาได้แล้วค่ะ
2
พี่ ๆ เพื่อน ๆ นักเขียนสามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้นะคะ  เราจะได้ไปเที่ยวหรือไปปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ได้อย่างสนุกสนาน  อยากกลับตอนไหนก็จะได้กลับ  เพราะเราวางแผนลาผู้คนไว้ก่อนแล้วค่ะ 😂😂
บทความหน้าเราจะคุยเรื่องอะไรกันต้องคอยติดตามนะคะ  สำหรับตอนนี้ขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ นักเขียนนักอ่านทุกคนที่มาให้กำลังใจปูนะคะ  แล้วพบกันใหม่ค่ะ  😂😂
Writer
Diary on tour
~ วัชราภรณ์ ศิริวรรณา ~
ชอบเขียนชอบเล่า เป็นคนสนุกสนานร่าเริง ชอบพบปะผู้คน รักการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ
ช่องทางการติดต่อ
ขอฝากผลงานอีบุ๊กของสาวปูด้วยนะคะ
#italy #culture #lifestyle #food #travel #blogger
โฆษณา