14 พ.ค. 2021 เวลา 01:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยอดขาย Alibaba พุ่งทะยาน
แต่ตลาดบอกไม่พอ พาหุ้นถล่มต่อตั้งแต่จุดสูงสุดมูลค่าหายไปเกือบ 10 ล้านล้านบาท
1
ผู้บริหารเปิดหัวการประกาศงบไตรมาส 1 ด้วยการโฆษณาความยิ่งใหญ่เต็มที่ บอกว่าตอนนี้ธุรกิจในจีน (TMALL, Taobao, Ele.me) มียอดการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มทั้งหมด 8.1 ล้านล้านหยวน (เกือบ 40 ล้านล้านบาท ใหญ่เกิน GDP ไทยไปไกลแล้ว) และบอกว่าผู้ใช้งานในระบบราว 9 ร้อยล้านคน
1
เสริมความสุดยอดด้วยการรายงานรายได้โตถึง 64% YoY ส่วนหนึ่งเป็นเพราะซื้อหุ้น Sun Art ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ในจีนเข้าพอร์ทเพิ่ม จึงรับรู้รายได้เข้ามาเต็มๆ โดยธุรกิจ e-commerce ทั้งใน-นอกจีนและธุรกิจ logistic ที่เกี่ยวข้องเติบโตเกาะกระแสช้อปออนไลน์ได้ตามเทรนด์
ขณะที่ Alibaba Cloud โตช้าลงไปบ้าง ทำนักลงทุนกลัวไปอีก เพราะนี่เป็น s-curve growth ใหญ่ตัวสุดท้ายที่ตลาดจับตาเนื่องจาก Ant โดนเชือดทิ้งไปแล้ว
แต่ผู้บริหารบอกใบ้นิดๆ ว่าจะเข็นธุรกิจใหม่มาอวดในไตรมาสหน้า ซึ่งตัวแรกที่จะโชว์เป็นรายได้จากเกมส์และไล่โชว์ธุรกิจที่ไปลงทุนไว้อีกหลายๆตัวด้วย (สถานการณ์บีบบังคับ ต้องเอาของดีมาล่อนักลงทุน)
ฝั่ง Ant Group แม้ข่าวร้ายปกคลุม แต่บริษัททำกำไรได้เกือบ 2.2 หมื่นล้านหยวน โตราว 50% จากไตรมาสที่แล้วที่รัฐบาลจีนจัดหนัก
รอบบัญชีนี้ของ Alibaba ต้องบันทึกค่าปรับรัฐบาลจีนข้อหาผูกขาด (หรือข้อหา Jack Ma พูดไม่ถูกใจ ?!) จำนวน 1.8 หมื่นล้านหยวน ส่งผลให้ Alibaba ต้องโชว์เลขขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี แน่นอนว่ารายย่อยต้องตกใจและมีส่วนทำให้ราคายังถล่มเมื่อคืน
ตอนนี้ผู้บริหาร Alibaba คงอยากส่งไม้ต่อให้ Meituan ใจจะขาดแล้ว...
โทนข่าวของ Alibaba ต่อจากนี้ก็จะมีแต่ความไม่แน่นอน นักวิเคราะห์จะออกมาพูดความกังวล ราคาหุ้นก็อาจจะไหลต่อ แต่มองเป็นโอกาสซื้อไหมนะ ?! หรือจะล้างพอร์ทเลยดี !!
รายละเอียดของเพิ่มเติมของเครือ Ant และความเห็นของสถานการณ์ในจีน ส่วนนี้ขอเก็บไว้ลงใน Exclusive content กลุ่มปิดของ BottomLiner นะครับ
BottomLiner
ติดตาม BottomLiner อีกช่องทางได้ที่ Line Openchat กันตามลิ้งนี้ https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw
โฆษณา