"ถ่ายภาพให้สวยง่ายๆ ด้วยภาพชัดตื้น"
การทำให้ภาพถ่ายสวยนั้นมีอยู่หลายวิธี แต่หนึ่งในวิธีที่คนนิยม และให้การยอมรับมากที่สุดก็คือ การถ่ายให้สวยแบบชัดตื้นนั่นเอง ซึ่งหลายคนอาจจะรู้แค่ว่า การทำให้ภาพชัดตื้นคือการใช้ค่ารูรับแสงให้กว้างที่สุดเพียงอย่างเดียว ซึ่งวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการถ่ายภาพชัดตื้นโดยใช้ปัจจัยหลายอย่างร่วมกันครับ
ภาพนี้ผมใช้กล้อง Sony A7III + Tamron 28-75 f/2.8
เทคนิคในการทำให้ภาพชัดตื้นมีอยู่หลักๆ 4 วิธีครับ
1.ระยะของหน้าเลนส์ อยู่ใกล้กับนางแบบ (ยิ่งใกล้ ยิ่งชัดตื้น)
2.นางแบบอยู่ห่างจากฉากหลัง (ยิ่งห่าง ยิ่งชัดตื้น)
3.การใช้ค่ารูรับแสงกว้าง (ยิ่งกว้าง ยิ่งชัดตื้น)
4.การใช้เลนส์ระยะเทเล (ยิ่งแคบ ยิ่งชัดตื้น)
ทีนี้เราจะมาถอดรหัสความสวยของภาพนี้กันครับ
1.ภาพนี้ด้วยความที่การทำงานค่อนข้างจำกัด เพราะคนรอบข้างค่อนข้างเยอะ การจะถอยไปไกลกว่านี้นั้นจึงค่อนข้างลำบาก ผมจึงให้อั้มยืนตรงจุดที่ไม่ได้ห่างจากหน้าเลนส์มากนัก
2.แบคกราวด์หรือฉากหลัง ซึ่งในภาพนี้คือดอกไม้ด้านหลัง ไม่ได้ใหญ่จนคลุมทั่วทั้งฉากหลัง จึงให้เค้ายืนใกล้ฉากหลังพอประมาณ เพราะถ้าผมและอั้มเดินห่างจากฉากหลังมาหากล้องมากยิ่งขึ้น ก็จะเห็นกำแพงมากกว่าดอกไม้
3.การใช้ค่ารูรับแสงผมเลือกใช้ f/2.8 เปิดให้กว้างสุด เพื่อให้ภาพได้ความสว่าง และยังได้ความชัดตื้นอีกด้วย เพราะรูรับแสงเป็นตัวควบคุมความชัดตื้น และชัดลึกเป็นหลักเลยครับ ดังนั้นถ้าอยากถ่ายอะไรชัดตื้น หรือเบลอหน้าเบลอหลังเยอะๆ ให้ใช้ค่ารูรับแสงตัวเลขน้อยๆ กันนะ
4.ด้วยความที่ผมถอยหลังได้ไม่มากนัก เพราะมีคนมากมายในรอบบริเวณนั้น ยิ่งถ้าผมเดินออกห่างจากอั้ม และใช้การซูมเลนส์เข้ามามากเท่าไหร่ ปัญหาที่จะเจอบ่อยมากก็คือมีคนพร้อมจะเดินตัดหน้าโดยไม่ได้เห็นหรือสนใจเราเลย ผมจึงต้องการเก็บภาพค่อนตัวก็คือเลยเอวลงมา ซึ่งไม่ได้ถอยมากนัก จึงอยู่ในระยะของเลนส์ที่ระยะ 57mm และด้วยความที่ระยะนี้นางแบบอาจจะไม่ชัดตื้นมากนัก แต่เราได้ 3 ข้อด้านบน เป็นตัวเสริมให้ภาพชัดตื้นขึ้น จึงทำให้ภาพมีความละลายหลังได้อย่างพอดีนั่นเอง
5.ข้อสุดท้ายเป็นข้อแถม เวลาถ่ายภาพบุคคลให้ดูสวยดูซอฟท์ พยายามอย่าถ่ายกับแสงแข็งๆ หรือไปยืนกลางแจ้งครับ ยิ่งช่วงเวลาเลย 8 โมงเช้ามาหรือก่อน 5 โมงเย็น ยิ่งไม่ควรถ่ายกลางแจ้งซักเท่าไหร่ครับ เพราะแสงจะจัดมากๆ ภาพนี้อั้มอยู่ในจุดที่แสงไม่กระทบโดยตรง ทำให้ได้แสงที่นุ่มนวล เข้ากับชุดและบรรยากาศหวานๆ โดยรวม
6.ขอแถมอีกหน่อยละกัน ใครเห็นก็อาจจะบอกว่า ถ่ายไงก็สวยแหละถ้าเป็นอั้มพัชราภา อันนั้นก็ไม่เถียงครับ เพราะเค้าเป็นนางเอกระดับประเทศจริงๆ
แต่ประเด็นคือถ้าเราเข้าใจทฤษฎีต่างๆ ข้างบนหมดแล้ว และใช้เงื่อนไขแบบเดียวกัน นางแบบคนนั้นก็สามารถสวยได้เช่นกันครับ เพราะผมเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนมีเสน่ห์ในแบบฉบับของตัวเองนั่นเอง
และนี่คือเทคนิคการถ่ายภาพให้สวยแบบชัดตื้น โดยที่ไม่ได้มีแค่ค่ารูรับแสงอย่างเดียวนะ อย่าลืมปัจจัยที่เหลือทั้ง 3 ล่ะ :)
ถ้าคุณอยากเข้าใจเรื่องพื้นฐานการถ่ายภาพมากขึ้นภายใน 3 ชม.
ผมขอแนะนำคอร์สพื้นฐานการถ่ายภาพ Online คอร์สนี้ครับ >> https://web.facebook.com/MasterClassAthur/posts/2818856664870857
.
.
และคอร์สแต่งภาพพื้นฐานด้วยโปรแกรม Lightroom แบบ Online คอร์สนี้ครับ >> https://web.facebook.com/MasterClassAthur/posts/3796940277062486
.
.
#เรียนออนไลน์ #เรียนถ่ายภาพ #สอนถ่ายภาพ #เทคนิคการถ่ายภาพ #อั้มพัชราภา #AdobeLightroom #เรียนแต่งภาพ
โฆษณา