14 พ.ค. 2021 เวลา 08:29 • ปรัชญา
"ถ้าเครียดแล้วได้เงิน จะนั่งเครียดทั้งวันเลย"
2
รอยยิ้มของแม่
หลาย ๆ ครั้งเวลาที่คนแวะเวียนมาเยี่ยมแม่ ก็มักจะถามแม่ว่า ทำไมไม่เคยเห็นแม่เครียด เห็นแต่แม่ยิ้มทั้งวัน หัวเราะทั้งวัน แล้วแม่ของข้าพเจ้าก็จะตอบว่า
2
"ไม่รู้จะไปเครียดทำไม ถ้าเครียดแล้วได้เงิน จะนั่งเครียดทั้งวันเลย" 555
3
เป็นคำตอบของแม่ที่มักจะตอบกับคนที่ถามเสมอ ๆ
ดังนั้นไม่ว่าใครจะแวะเวียนมาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ก็จะได้เห็นแม่ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอด เพราะอย่างที่แม่บอก ถ้าเครียดแล้วได้เงิน แม่คงจะนั่งหน้าเครียด ทำหน้านิ่วคิ้วขมวดทั้งวัน แต่ถ้าเครียดแล้วไม่ได้เงิน จะนั่งเครียดไปทำไมเนอะ
3
ชีวิตของคนเรานั้นมงคลที่จะเกิดจะมีกับเรา มิใช่เราต้องไปร้องขอใครที่ไหน
มงคลชีวิตของเรานั้นเริ่มต้นอยู่ที่ใบหน้า...
เจอหน้าใครก็ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้รอยยิ้มซึ่งกันและกัน เมืองไทยของเราจึงจะได้สมญานามว่า "สยามเมืองยิ้ม" กลับมาอีกครั้ง...
2
ตอนเช้าตื่นขึ้นมาเจอหน้ากัน เราก็ควรที่จะมอบรอยยิ้มให้แก่กันและกัน เมื่อไปทำงาน เราก็มอบรอยยิ้มให้กับเพื่อนร่วมงาน และคนรอบข้างทุก ๆ คน
ครั้นเมื่อกลับมาบ้าน สิ่งง่าย ๆ ที่จะทำให้บ้านของเราเป็นสวรรค์เป็นวิมานก็คือทุก ๆ คนมีรอยยิ้ม มอบรอยิ้มให้แก่กันและกัน บ้านเราจึงเป็นบ้านแห่งความสุขสันต์ เพราะทุกคืนวันสมาชิกทุก ๆ คนในครอบครัวนั้นมีแต่ความสุขใจ สบายใจ
3
รอยยิ้มของแม่
ถ้าทุกคนในครอบครัว ในสังคมมีรอยยิ้มบนใบหน้า ทุกกาลทุกเวลาเราก็จะมีแต่ความสุข
2
เราไม่ต้องวิ่งไปหาความสุขจากที่ไหน ๆ ความสุขทั้งปวงเราสร้างได้ เพียงแค่เรามอบรอยยิ้มให้แก่กันและกัน
2
ถ้าเวลาใดเรารู้ตัวเองว่ากำลังเครียด หรือกำลังทำน่านิ่วคิ้วขมวดอยู่ล่ะก็ สามารถนำเอาคติประจำใจของแม่ไปใช้ได้นะ
2
"ถ้าเครียดแล้วได้เงิน แม่จะนั่งเครียดทั้งวันเลย"
2
เมื่อเครียดแล้วไม่ได้เงิน จะไปนั่งเครียดทำไมเนอะ
2
ยิ้มให้กับทุก ๆ สิ่ง
อันรอยยิ้ม ที่พริมใจ เป็นสุขยิ่ง
สุขทุกสิ่ง เพราะเริ่มต้น จากใจนี้
ยิ้มที่จิต ยิ้มที่จิต ยิ้มกายมี
คนยิ้มนี้ เป็นที่รัก ของทุกคน
2
โปรดมอบเถิด มอบให้ ซึ่งรอยยิ้ม
ยิ้มกรุ่มกริ่ม ยิ้มปากกว้าง ยิ้มเสมอ
ยิ้มกันเถิด ยิ้มให้กัน ฉันและเธอ
ยิ้มเมื่อเจอ ยิ้มเมื่อจาก ยิ้มให้กัน
2
มอบรอยยิ้ม ให้ทุกสิ่ง ในโลกนี้
ทุกชีวี จักชื่นบาน และสดใส
ยิ้มอ่อนหวาน ยิ้มละมุน ยิ้มละไม
ยิ้มจากใจ ยิ้มเพื่อให้ สุขนิรันดร์...
2
รอยยิ้มของแม่
โฆษณา