14 พ.ค. 2021 เวลา 08:36 • ธุรกิจ
ชงนุ่มๆ กับเครื่องเคียง คู่กับอาหารเกาหลี
เครื่องเคียงเกาหลียอดนิยมมีอะไรกันบ้าง ?
หากเพื่อนๆคนไหนเป็นคอซีรีส์เกาหลี ก็อาจจะพบเห็นผ่านตากันมาบ้างหรือ ร้านอาหารในไทยไม่ว่าจะเป็นร้านปิ้งย่างเกาหลี ร้านบุฟเฟต์เนื้อย่าง โดยส่วนใหญ่จะมีเครื่องเคียงมาให้ ดับความเลี่ยนของเนื้อสัตว์ และเป็นตัวช่วยที่ทำให้อาหารมีหน้าตาและรสชาติที่ดีขึ้นด้วย
2
โดยที่เกาหลีเรียกเครื่องเคียง แบบนี้ว่า "พันชาน" Banchan ครับ เป็นของกินที่นำมาตั้งเทียบข้างอาหารเพื่อช่วย ชูรสให้กับอาหาร ทำให้เจริญอาหาร และอร่อยขึ้นอีกด้วย โดยเครื่องเคียงจะไปกอบด้วยผักต่างๆ หลายชนิด และที่นิยมที่สุดก็คงไม่พ้น กิมจิ ผักดองเกาหลี ซึ่งนิยมสุด ก็คงเป็นผักกาดขาวที่นิยมมาทำกิมจิ โดยชั่วโมงนี้เพจ BREW -ชง- จะขอพาเพื่อนไปรับชมชนิดของ พันชาน ยอดนิมยมของประเทศเกาหลีกันว่ามีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปชงนุ่มๆกันเลย
1
ชงนุ่มๆ กับเครื่องเคียงคู่กับอาหารเกาหลี Cr.BREW -ชง-
ซึ่งเจ้าตัวกิมจิเองเนี่ย มีหลายสูตรมากๆ โดยใช้ผักต่างชนิดกันไปครับ แต่ละชนิดเรียกไม่เหมือนกัน แถมรสชาติ ความเผ็ด ความมัน ความเปรี้ยวก็ไม่เท่ากันด้วย บางชนิดกินเปล่าๆ ก็อร่อย บางชนิดต้องกินเพื่อเอาไว้ตัดในเมนูอาหารคาว และกิมจิที่แตกต่างออกไป แบ่งตามวัตถุดิบ ได้แก่ ผักกาดขาว แตงกวา เห็ด หัวไชเท้า แม้กระทั่งเต้าหู้ ก็สามารถทำมาเป็นเครื่องเคียงที่สุดแสนจะอร่อยได้
1
มาเริ่มกันที่เคยเห็นบ่อยๆกันก่อน
Cr.BREW -ชง-
1.พากิมจิ หรือ กิมจิต้นหอม
ตัวนี้รสชาติจะออกไปทางเผ็ดร้อน แล้วรสไม่เปรี้ยวจนเกินไป
จะทำโดยใช้ต้นหอมต้นอ่อน ใช้ทั้งสีขาวและสีเขียวเลยครับ นำมามัดรวมกัน จากนั้นนำไปดอง เป็น พันชาน ที่ตัดเลี่ยนชั้นยอดเลยแหละครับ
2.แพชูกิมจิ หรือ กิมจิผักกาดขาว
กิมจิตัวนี้คุ้นหน้าคุ้นตากันที่สุดแล้วในไทย จะเห็นบ่อยมาในร้านอาหารปิ้งย่างเกาหลี ซึ่งจะมีรสชาติเผ็ดๆ อมเปรี้ยว อร่อยเหาะเลยทีเดียว โดยนำผักกาดขาวหั่นชิ้นพอดีคำ และ ขิง มาหมักรวมกับพริกเกาหลีและนำไปดอง สามารถจับคู่กับเมนูอาหารคาวได้หลายเมนูเลยทีเดียว
1
3.โออี โซบากิ หรือ แตงกวาเผ็ด / แตงกวายัดไส้
บางที ก็นำไปยัดไส้เรียกว่าแตงกวายัดไส้ ให้รสชาติที่เผ็ดนิดๆ เมือทานแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น จากน้ำแตงกวา โดยส่วนใหญ่ใช้แตงกวาเกาหลีทำ แต่ร้านอาหารในไทยบางแห่งใช้แตงกวาลูกใหญ่ของไทยทำ แต่ไม่ค่อยนิยมกันเนื่องจาก น้ำของผลและเมล็ดที่มีจำนวนมาก โดยวิธีทำนั้นก็คือ นำแตงกวาเกาหลีทั้งลูกไปหมัก บางที่นำแตงกวามาบาก เป็นกากบาทตรงกลาง และยัดไส้ผัก อื่นๆ ดับเลี่ยนได้ดีเลยแหละครับ
Cr.BREW -ชง-
4.กักดูกิ หรือ หัวไชเท้าดอง
พันชานตัวนี้ ก็นิยมในไทยมาก มีรสชาติ หวานนิดๆเผ็ดหน่อยๆ ไม่เปรี้ยวจนเกินไป โดยการนำหัวไชเท้า นำมันหั่นเป็นสีเหลี่ยมเล็กๆเป็นลูกเต๋า แล้วนำไปหมักดองเป็นกิมจิ ซึ่งนิยมนำไปทานคู่กับไก่ทอดซอสเกาหลี กันส่วนใหญ่
1
5.ทงชิมิ หรือกิมจิขาว/กิมจิลูกแพร์
เป็นพันชาน ที่คล้ายกับกิมจิน้ำ มีรสชาติไม่เผ็ด ตัดเลี่ยนดี นิยมทานช่วงฤดูหนาว โดยใช้ลูกแพร์สีขาว หั่น และขิง ต้นหอม พริก เกลือ นำลงไปหมักและดอง ต้มในน้ำเป็นซุป ชั้นยอดเลยแหละครับ
6.คงนามุล หรือ ยำถั่วงอก
หนึ่งใน พันชานที่พบมากในร้านอาหาร ซึ่งใช้ถั่วงอก เป็นวัตถุดิบหลัก ทำง่ายขั้นตอนการทำไม่เยอะ นำถั่วงอกไปลวกให้สุก รวมกับน้ำมันงา คลุกเค้าให้เข้ากัน ปรุงด้วยเครื่องปรุงรสอื่นๆเช่น หอมซอย กระเทียมหรือพริก รสชาติเค็มมันเล็กน้อย
Cr.BREW -ชง-
7.ชีกึม ชีนามุล หรือ ปวยเล้งน้ำมันงา
คล้ายๆ กับ คงนามุล แต่เปลี่ยนจากถั่วงอกเป็น ผักปวยเล้งลวกสุก แล้วนำไปคลุกด้วยน้ำมันงา กระเทียม พริกและหอมซอย คลุกกับซอสถั่วเหลือง ให้ความรู้สึกเค็มๆมันๆเล็กน้อย
8.คาจีนามุล หรือ มะเขือม่วงปรุงรส
มีรสชาติ หวานเค็มมัน โดยการนำมะเขือม่วงมาลวก และปล่อยทิ้งไว้ จากนั้นนำมาหั่น หมักด้วยซอสถั่วเหลือง หรือน้ำมันงา ใส่กระเทียม หอม พริก และเมล็ดงา
1
9.พอซ็อซบกกึม หรือ ผัดเห็ดปรุงรส
มีรสชาติ เค็ม มันกลมกล่อม โดยนำเห็ดหลายชนิด หรือชนิดเดียว มาผัดร่วมกับน้ำมันงา แครอท หอมใหญ่ ต้นหอม และโรยด้วยผงงา ใส่ซีอิ๊ว เพื่อเพื่มรสชาติอร่อยอย่าบอกใครเลยครับ
Cr.BREW -ชง-
10.ทูบูโจริม หรือ เต้าหู้ผัดซอสเผ็ด
มีรสชาติเผ็ดร้อน คอสายเผ็ดห้ามพลาดอร่อยมากครับแอดชอบมาก โดยนำเต้าหู้นิ่ม มาหั่นสี่เหลี่ยมขนาดตามใจชอบ ลงไปคลุกผัดกับซอสเกาหลี รสชาติจะคล้ายๆ กับแกงเต้าหู้ของเกาหลีเลยแหละครับ
11.พาจอน หรือ พิซซ่าสไตล์เกาหลี
พาจอน รสชาติจะออกหลายรส แล้วแต่สูตร เค็มมันเผ็ดนิดๆ นัวมาก โดยนำแป้งสาลี พริก ต้นหอม ไข่ไก่ ลงไปทอดเป็นแผ่นบางๆ บางที่ ใช้อาหารทะเลสดลงไปด้วยเพื่อเพิ่มมิติและรสชาติ และนิยมทานคู่กับเครื่องดื่ม หรือน้ำจิ้ม
1
12.คัมจาจอน หรือ แพนเค้กมันฝรั่ง
รสชาติจะออก เค็มมัน หอมอร่อย โดยนำ มันฝรั่ง มาหั่นเป็นแผ่น ลงไปทอดกับ แป้ง ไข่ และต้นหอม ใส่ซอสปรุงรสเพิ่มเข้าไปเพื่อเพิ่มรสชาติตามแต่สูตรแต่ละคน
1
เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับเครื่องเคียงอาหารเกาหลียอดนิยม เพื่อนๆ เคยทานชนิดไหนกันมาบ้าง และชอบชนิดไหนมากที่สุดก็มาบอกกันได้นะครับ หากเพื่อนชอบ แนวสรุปบทความดีๆแบบนี้มาติดตามชมกันใหม่ได้ครับ
เพจ Brew-ชง- ก็จะนำความรู้มาชงนุ่มๆ ให้เพื่อนๆได้มาอ่านกันนะครับ
ผู้เขียน / เรียบเรียง : KRITTAPAS
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา