14 พ.ค. 2021 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เกาะกระแสความผันผวนในโลกคริปโต
ซีรี่ย์บทความ Wildcat Banking - Currency EP 1 🐱🐱🐱
200 ปีที่แล้ว แค่พิมพ์เงินเองได้ แถมถูกกฏหมาย
อ่านแล้วค่อยๆนึกตามว่าเหมือนสถานการณ์ในปัจจุบันไหม ?
คุณอาจเคยได้ยินเรื่องเล่าของ ถังเงินที่ข้างในมีแต่ตะปู แล้วมีเงินโปะๆอยู่ด้านบน หรือการยืมทองระหว่างธนาคาร เพื่อโชว์วันที่มีคนเข้าตรวจ เรื่องต่างๆเหล่านี้ คือเรื่องของ Wildcat Banking
Wildcat Currency - Wildcat Bank คืออะไร
สมัยก่อน ธนาคารสหรัฐ ดำเนินการภายใต้กฎของแต่ละมลรัฐ (State Law) ที่แตกต่างกัน ยังไม่มีกฏหมายจากส่วนกลางมาควบคุม (Federal Regulation) เรียกว่า Free Banking Era อยู่ในช่วงค.ศ. 1816-1863
ตำนานกล่าวไว้ว่า คำว่า Wildcat Bank เริ่มต้นจากการนำไปใช้กับพวกธนาคารที่แอบไปตั้งไกลๆ ในช่วงปี 1830s ในมิชิแกน ซึ่งคนถือว่ามีแมวป่าเยอะ
บ้างกล่าวว่าเกิดจากธนาคารพิมพ์เงินและใช้รูปแมวป่า เป็นสัญลักษณ์
แต่เดี๋ยวก่อนนี่ไม่ใช่บทความตลก !! อ้างอิงจาก investopedia จริงๆแล้วในปี 1812 คำว่า wildcat เป็นคำเปรียบเปรยของนักเก็งกำไรแบบเม่าสุดๆ หลอกง่าย ตัดสินใจง่าย ต่อมาในปี 1838 เริ่มนำมาใช้กับเชิงธุรกิจ หมายถึงธุรกิจที่ดู “เต็มไปด้วยความอันตราย” “ดูเสี่ยงสุดๆ” Wildcat Bank จึงหมายถึงธนาคารที่ความไม่เสถียร มีโอกาสล้ม
มาในปัจจุบัน เราหมายถึง เงินที่ออกโดยธนาคารที่ในยุคก่อน 1863 ที่มีการผ่าน National Bank Act เราเรียกรวมๆว่า Wildcat Currency บ้างไม่มีค้ำประกัน บ้างมีสิ่งค้ำประกัน คือ เหรียญทองหรือเหรียญเงิน บ้างใช้ พันธบัตร ,ตราสาร ,หรือ Mortgage มาค้ำประกัน
มันจึงมีสกุลเงินมากมายเต็มไปหมด และธนาคารเหล่านี้ มักทำหน้าที่เป็นผู้ออกเหรียญ แต่ไม่ได้รับฝากเงินหรอกนะ (แหม่ นี่มันเหมือนออกตราสาร อะไรออกมาก็ได้เลย ในยุคนั้น)
แน่นอนว่าเมื่อสกุลเงิน มีทรัพย์สินมาค้ำประกัน ก็เริ่มมีการตีราคากัน และก็เกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยน Wildcat Currency เหล่านี้ ที่ราคาแตกต่างกัน A currency อาจจะมีค่า 0.9 B Currency ก็ได้
แต่จุดทีพีคคือ Wildcat Bank มักตั้งอยู่ไกลจากตัวเมือง เข้าถึงยาก เพื่อป้องกันการ Redeem หรือแลก Wildcat Currency กลับเป็นเหรียญทอง
และตอนแลกคืนจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ใช้เวลานาน แลกได้เฉพาะธนาคารในพื้นที่ ข้ามรัฐ ก็ข้ามกฎเกณฑ์ วุ่นวายไปหมด และค่าธรรมเนียมแพง เช่น จากราคาหน้าธนบัตร (Wildcat Currency) เขียนไว้ว่ามีมูลค่า 10 ดอลลาร์ อาจเเลกกลับได้เพียง 8 ดอลลาร์เท่านั้น
จึงจบด้วยกระดาษเปล่าอยู่หลายครั้ง
อ่านมาถึงตรงนี้ เริ่มคุ้นๆกันหรือยัง คล้ายอะไร Cryptocurrency ก็เหมือนจะออกสกุลอะไรก็ได้เหมือนกัน ก็อย่าลืมแยกแยะกันด้วยนะครับ
แน่นอน bank ดีๆ ก็มีครับ ส่วนที่ ไม่ดี ปะปนอยู่ก็มีเช่นกัน
จนในปี 1863 มีการประกาศใช้ National Bank Act เพื่อควบคุมการดำเนินการทั้งหมดของธนาคาร และก่อตั้ง U.S.National Banking System ขึ้นมา เป็นจุดจบของ Wildcat Currency นั่นเอง
โฆษณา