14 พ.ค. 2021 เวลา 10:28 • ธุรกิจ
เมื่อต้องขายผ่านเดลิเวอรี่ เราควรเลือเมนูแบบไหนมาขายดี ?
2
เมื่อต้องขายผ่านเดลิเวอรี่ เราควรเลือเมนูแบบไหนมาขายดี ?
1. เมนูที่มีกำไรเยอะ
1
1. เมนูที่มีกำไรเยอะ
ถ้าเราสามารถเลือกขายได้ว่าอยากจะขายเมนูกำไรมาก
หรือกำไรน้อยคงไม่มีใครเลือกขายเมนูที่ทีกำไรน้อยแน่นอน
แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่รู้ว่าเมนูแต่ละอันของเรามีต้นทุนเท่าไหร่
แล้วลูกค้าดันชอบสั่งเมนูที่กำไรน้อยแทน และถ้าสมมุติร้านเรา
โดนค่าธรรมเนียม GP อยู่ที่ 40% เผลอๆ จากที่จะได้กำไร
จะกลายเป็นขาดทุนแทน นั่นหมายถึงว่า
เราจำเป็นที่ต้องรู้ต้นทุนทุกเมนูก่อน
2
2. เมนูที่ร้านเราทำได้ดีกว่าร้านอื่น
2. เมนูที่ร้านเราทำได้ดีกว่าร้านอื่น
ถึงเราจะบอกว่าเดลิเวอรี่นั้นจะขายเมนูไหนก็ได้
แต่จะมีเหตุผลอะไรที่ลูกค้าจะต้องสั่งอาหารเดลิเวอรี่
จากร้านเราทั้งที่เมนูของเราก็ไม่ได้แตกต่างจากร้านอื่น
หรือไม่ได้อร่อยกว่าร้านอื่นเลย การเลือกเมนูที่ร้านเรา
ทำได้ดีกว่าร้านอื่นหรือเลือกเมนูที่ร้านอื่นไม่มี
จะเป็นตัวช่วยในการสร้างภาพจำในมุมลูกค้าว่าร้านเรา
มีความพิเศษ เผื่อวันนึงลูกค้าอาจเปลี่ยนจากลูกค้าออนไลน์
เป็นลูกค้าหน้าร้านได้
2
3. เมนูที่หน้าตาไม่เปลี่ยนแม้ทิ้งไว้นาน
3. เมนูที่หน้าตาไม่เปลี่ยนแม้ทิ้งไว้นาน
บางเมนูรสชาติยังดีต่อให้จะทิ้งไม่นานแค่ไหน
แต่หน้ากลับเปลี่ยนไปจากตอนทำเสร็จใหม่ๆ
ก็อาจไม่เหมาะกับการขายเดลิเวอรี่เพราะต้องเข้าใจว่า
ก่อนที่ลูกค้าจะอร่อยด้วยปาก เค้าต้องอร่อยด้วยตาก่อน
บางครั้งรสชาติอาจดูเปลี่ยนไปในมุมลูกค้าทันที
เมื่อเค้าเห็นตัวอาหารทั้งที่รสชาติยังเหมือนเดิม
4. เมนูที่ยังทานอร่อยแม้ทิ้งไว้นานอย่างน้อย 1 ชม.
4. เมนูที่ยังทานอร่อยแม้ทิ้งไว้นานอย่างน้อย 1 ชม.
นอกจากในเรื่องหน้าตาอาหารที่ต้องดูดีแล้ว
รสชาติก็ยังต้องใกล้เคียงกับตอนทำเสร็จใหม่ๆ
ด้วยถึงแม้จะทำเสร็จมาแล้วเกิน 1 ชม.
เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ากว่าที่ร้านเราจะทำอาหารเสร็จ
กว่าที่คนขับจะมารับและไปส่งถึงบ้านลูกค้า
หากคุณภาพรสชาติลดลงอย่างเห็นได้ชัดก็อาจทำให้ลูกค้าคนนั้น
ไม่กลับมาทานอีกเพราะเข้าใจว่ารสชาติของร้านเรา
ไม่อร่อยก็เป็นได้
2
5. เมนูที่กระบวนการปรุงไม่ยุ่งยาก
5. เมนูที่กระบวนการปรุงไม่ยุ่งยาก
ปกติเวลาลูกค้าสั่งอาหารเดลิเวอรี่เค้ามักจะคาดหวังว่า
อาหารจะมาถึงเค้าในระยะเวลาที่ไม่นาน
แต่หากเมนูที่เราขายเดลิเวอรี่นั้น
มีกระบวนการปรุงที่ยุ่งยาก ต้องใช้เวลานาน
หรือมีขั้นตอนที่ซับซ้อนทำให้กว่าจะถึงมือลูกค้า
อาจต้องใช้เวลานานกว่าปกติ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมกระทบ
กับความรู้สึกของลูกค้าเพราะลูกค้าเองเค้าไม่มีทางรู้ว่าเมนูนั้น
มีขั้นตอนซับซ้อนแค่ไหน
1
ติดตามTorpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
1
โฆษณา