14 พ.ค. 2021 เวลา 11:21 • สุขภาพ
Passive protection
ปลายเดือนมีนาคม เมริสา สาววัย 35 รู้สึกปวดศีรษะมาสองสามวัน เธอออกไปวิ่งเรียกความสดชื่น แต่กลับไปตื่นขึ้นในห้องฉุกเฉิน หลังมีคนพบเธอหมดสติอยู่..เธอได้รับการตรวจและพบว่าติดเชื้อโควิด ตลอดสัปดาห์ต่อมา เธอมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น หัวใจเต้นเร็ว และปวดกล้ามเนื้อ เธอค่อนข้างประหลาดใจกับอาการต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเธออย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่เธอฉีดวัคซีนครบสองเข็มไปตั้งแต่ต้นปี
อีกเคสหนึ่ง..สาวน้อยวัย 23 ปี... เธอเคยติดโควิดครั้งหนึ่งเมื่อต้นฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา อาการค่อนข้างหนัก ปอดบวม หัวใจเต้นผิดปกติ และปวดตามร่างกาย รักษาตัวอยู่จนหาย ตรวจเชื้อมีผลเป็นลบอยู่หลายครั้ง จนได้ฉีดวัคซีนเข็มหนึ่ง และเข็มสองตามลำดับ หลังจากเข็มสองไม่ถึงสัปดาห์ เธอติดโควิดอีกครั้ง...ร่างกายเธอยังไม่ทันฟื้นตัวจากโควิดรอบแรก... แต่รอบนี้ดีหน่อย ที่เธอมีอาการเพียงเล็กน้อย..
1
.....สาวคนแรกอาศัยอยู่ในนิวยอร์ก
.....สาวคนที่สองอาศัยอยู่ ยูทาห์
ทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งของหลายพันเคส ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วติดโควิด ดูจากเมืองที่อยู่ คงไม่ต้องบอกน่ะว่าวัคซีนของยี่ห้ออะไร....
สิ้นเดือนเมษาที่ผ่านมา CDC. กรมควบคุมโรคของสหรัฐ. รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อหลังการฉีดวัคซีนทั้งหมด 9245 ราย
- ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ 2525 ราย
- แบบมีอาการเล็กน้อย 5885 ราย
- ต้องเข้าโรงพยาบาล 835 ราย
- เสียชีวิตไป 132 ราย
ดูจากตัวเลขเหมือนจะเยอะ แต่ถ้านับจำนวนคนที่ฉีดวัคซีนทั้งหมด เกือบร้อยล้านคน ก็ถือว่าเป็นเปอร์เซนที่ไม่สูงมากนัก.CDC แจ้งว่าหลังจากเดือนเมษาจะนับเฉพาะเคสที่เข้า รพ. เท่านั้น
ที่เอาข่าวเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังเพราะอยากให้เห็นข้อมูลอีกด้านที่ไม่คอยมีสื่อนำเสนอในบ้านเรา และอยากให้เห็นว่าไม่มีวัคซีนตัวใหนป้องกันได้ร้อยเปอร์เซนต์ ...มาถึงจุดนี้แล้ว เราควรจะก้าวผ่านตัวเลข % efficacy ที่สื่อเอามาเล่นจนเลอะเทอะ จนลืมมองประโยชน์ในการป้องกันความรุนแรงของโรค ที่มีอยู่ในวัคซีนทุกตัว..
วัคซีนก็เหมือนแอร์แบค หรือเข็มขัดนิรภัย มีแล้วไม่ได้แปลว่า รถจะไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้ามีไว้.. เคราะห์หามยามร้าย หนักจะกลายเป็นเบา..ลดภาระของโรงพยาบาล และ วัด
ใหนๆก็เขียนมายาวแล้ว แถมให้อีกข่าวหนึ่ง เมื่อไม่กี่วันก่อน ดร.แอนโทนี่ เฟาซีผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยา หัวหน้าทีมแพทย์ของ ปธน.โจ ออกมาบอกว่า ตัวเลขจริงๆของผู้เสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐฯ น่าจะสูงกว่า 581000 คน ( รายงานวันนั้น ).. มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ออกมาบอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ทำการวิเคราะห์วิจัยมา อยู่ที่ราวๆ เก้าแสนคน...😱😱😱
โฆษณา