14 พ.ค. 2021 เวลา 12:02 • ปรัชญา
หลวงพ่อปานยกพระศรีอาริย์
หลวงพ่อปานท่านปรารถนาพระโพธิญาณ คืนหนึ่ง เจ้าอาวาสวัดไลย์ จังหวัดลพบุรีนำรูปหล่อพระศรีอาริย์ไปที่วัดบางนมโคไปให้คนปิดทองแล้วก็เอาเงินมาบูรณะ
พระศรีอริยเมตไตรย วัดท่าซุง
ปฏิสังขรณ์วัด แล้วก็มีเทศน์ ไปพักอยู่ประมาณสัก ๗ วัน ในระหว่างที่เขานำรูปหล่อพระศรีอาริย์พักอยู่นั้น คืนหนึ่งหลวงพ่อปานสั่งตาเชิดซึ่งเป็นคนรับใช้ใกล้ชิดอายุประมาณ ๓๐ ปี ให้มาปลุกอาตมาซึ่งนอนอยู่ในป่าช้า พอปลุกขึ้นมาแล้วถามว่าธุระอะไร ก็บอกว่าหลวงพ่อปานสั่งให้ไปหา ถามว่าเวลานี้เวลาเท่าไร แกบอกว่าเกือบตี ๒ แล้ว ตายจริง ฉันเคยตื่นตีหนึ่งครึ่ง วันนี้ทำไมถึงล่าไปก็ไม่ทราบ เมื่อเป็นเวลาที่ฉันตื่นพอดี ไม่เป็นการเบียดเบียนก็เดินตามแกมา
พอถึงหน้าศาลาการเปรียญก็ปรากฏว่าหลวงพ่อปานนั่งอยู่หน้ารูปหล่อพระศรีอาริย์ ท่านจุดธูปเทียนบูชาอยู่แล้ว ท่านก็บอกว่าจุดธูปเทียนบูชาพระศรีอาริย์ พอบูชาเสร็จ ท่านก็บอกคอยดูนะ ฉันจะอธิษฐานให้ดู ท่านก็ยกมือขึ้นนมัสการไหว้ตั้งแต่พระพุทธเจ้าลงมาถึงพระศรีอาริยเมตไตรยแล้วก็กล่าวคำอธิษฐานว่า การที่ข้าพเจ้าบำเพ็ญกุศลใด ๆ ก็เพื่อปรารถนาพระโพธิญาณ แต่ว่าหากข้าพเจ้านี้จะได้สำเร็จพระสมมาสัมโพธิญาณในอนาคตกาลภายภาคข้างหน้าแล้ว ขอให้ยกพระศรีอาริย์นี้ขึ้นโดยง่าย
แล้วท่านก็นั่งคุกเข่า เอามือ ๒ มือช้อน ยกขึ้นยกลงอย่างสบายไม่ยากเลย คล้ายๆ กับไปยกพระพุทธรูปขนาด ๓ นิ้ว ท่านยกขึ้นยกลงเสร็จ ๓ ครั้ง ชูขึ้นแล้วก็วางลง ชูขึ้นแล้วก็วางลง อาตมาเองก็คิดในใจว่าพระศรีอาริย์นี่ ทำไมเบานัก แต่ความจริงไม่เบา หนักเขายกกันตั้ง ๗ คนหลวงพ่อปานท่านช้อนแบบนั้น เห็นว่าเบา เมื่อท่านวางแล้วท่านก็บอกว่า
เอ้า เธอลองยกบ้าง ก็อธิษฐานแบบท่าน ยกไม่ขึ้นซี อีคราวนี้ช้อนไม่ขึ้น ท่านก็บอกว่าบารมีของแกนี่ยังอ่อนนัก อ่อนกว่าฉัน เอ้า ลุกขึ้น ยืนขึ้น พอยืนขึ้นท่านบอก เอามือจับแท่นจับข้างล่างนา เอามือช้อนขึ้นไป ดึงขึ้นไปนะ ไม่ใช่ช้อนพอดึงขึ้นไปขยับนิดเดียวปรากฏว่าพระศรีอาริย์เบาเหวงเลย คราวนี้ ยกขึ้นยกลงแบบสบายแต่ว่าต้องยืนยก หลวงพ่อปานนั่งคุกเข่า ๒ มือช้อนขึ้น
แล้วต่อจากนั้นมาท่านก็บอกว่าเอ้า ลองอธิษฐานซิของแกเมื่อไหร่จะตาย ถ้าปีอายุเท่าไรยังไม่ตายก็ยกไม่ขึ้น เอ้าไล่ไปชิ ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕ ๒๖ ยกไม่ขึ้น พอถึง ๒๗ ยกขึ้น ตานี้เอามือนั่งช้อนก็ขึ้น หลวงพ่อปานก็หันมายิ้ม บอกอายุแท้อายุขัยของแกเพียงแค่ ๒๗ ปี แต่ทว่าการอยู่ต่อไป ความดีจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ควรจะอยู่ หาวิธีต่ออายุเสีย
ก็เลยกราบเรียนท่านว่าวิธีต่ออายุ ทำยังไง ท่านก็เลยบอกว่าไปหาปลามาปล่อย เท่านี้ก็ใช้ได้ นี่เป็นการต่ออายุ ถ้าจะอยู่ทรงต่อไปแต่หากจะเอาดีวิเศษละก็ ถวายไตรจีวรกับพระสงฆ์แล้วก็พระสักองค์หนึ่ง อันนี้เรียกว่าเป็นการประดับบารมีของเราให้เพิ่มขึ้น เพิ่มพูนบารมี เพียงแค่ต่ออายุ เพียงแค่ปล่อยปลา ๑ ตัว ก็มีอายุ ๑ ปี การต่ออายุนี้ก็เรียกว่าต่อได้พอสมควรนะ จะต่อเป็น ๑๐๐ เป็น ๑,๐๐๐ ปีนะไม่ได้ เลยรับปากกับท่าน แต่คิดว่าไม่ทำ เพราะอะไร เพราะว่าถ้าตายยังหนุ่มดีกว่าตายเมื่อแก่ ตอนแก่เกรงว่าจะลำบาก หูฝ้าตาฟาง เกรงว่ามันจะไม่สะดวก อย่างเวลานี้
แต่พอรุ่งเช้า ปรากฏว่าหลวงพ่อปานใช้ตาเชิดไปซื้อปลาที่เขาขายในตลาดมา ประมาณ ๑๐ ตัว แล้วก็เรียกอาตมาเข้าไปบอกว่าปลานี้ฉันยกให้เธอเธอเอาไปปล่อยแล้วกัน ทำเสียเองหมด ก็เลยบอกว่าหลวงพ่อไปซื้อทำไมเล่าครับ นี่มันภาระของผม
ท่านบอกช่างเถอะ ฉันจะให้ก็แล้วกันเมื่อฉันให้ก็เป็นเรื่องของฉัน เมื่อกลับมาแล้วก็มานมัสการท่าน ท่านก็เลยบอกว่า เมื่อคืนนี้แกนึกว่าแกจะไม่ปล่อยปลาใช่ไหม แกคิดว่าแกตายเมื่อแก่มันลำบากกว่าตายเมื่อหนุ่มตายตอนหนุ่มดีกว่าใช่ไหม เลยกราบเรียนท่านว่าใช่ ก็แกคิดอย่างนั้นน่ะซิ ฉันถึงได้ซื้อปลามาปล่อยให้ ให้แกปล่อย ไอ้แกนี่มันไม่อยากอยู่ช่วยกันบ้างเลย อยู่กันไปก่อนซีข้ามันแก่แล้ว แกจะได้รับมรดกอันนี้ไป ส่งเสริมช่วยเหลือบุคคลอื่นให้มีความเข้าใจ
ก็กราบเรียนท่านว่าพระที่ดี ๆ กว่าผมเขามีเยอะครับ เขาบวชก่อนบ้าง บวชหลังบ้าง เขามีดีกว่าก็เยอะ ท่านก็บอกว่า เขาดีก็เป็นเรื่องของเขา แล้วก็เราดีไว้ด้วย พวกเขาก็พวกเขาพวกเราก็พวกเรา คน ๆ เดียวนี่จะไปนั่งสอนชาวบ้านหมดทั้งโลกได้ยังไง คนเขาถือเป็นกลุ่มเป็นพวกกัน ถ้าไม่ใช่กลุ่มใช่พวกกันก็พูดกันไม่รู้เรื่อง คนที่ไม่เคยบำเพ็ญบารมีทำบุญทำทานร่วมกันมา จะไปสั่งไปสอนกันพูดให้เขารู้เรื่องไม่ได้หรอก
ถ้าพวกของเรา เราพูดให้เขารู้เรื่องได้ ถ้าไม่ใช่พวกของเรา เราพูดให้เขารู้เรื่องไม่ได้ ทั้งนี้เพราะอะไร เพราะว่าไม่ได้ทำบุญบารมีร่วมกันมา ดูแต่พระพุทธเจ้า ท่านเคยประกาศแต่ละครั้ง พอจบชาดกท่านจะบอกว่า คนนั้นเคยเกิดร่วมกันมา คนนี้เคยเกิดร่วมกันมา คนนั้นเป็นอย่างนั้นคนนี้เป็นอย่างนี้บรรดาพุทธบริษัทสมัยนั้น ก็มาเป็นพุทธบริษัทอุบาสกอุบาสิกาสมัยนี้ ที่คนที่จะพูดกันรู้เรื่องเรื่องบุญกุศลละก็ ต้องเป็นคนที่ทำบุญร่วมกันมาในกาลก่อนท่านว่ายังงั้น ว่าแกจะรีบตายไม่ได้หรอก ฉันจะถ่วงแกไว้ก่อน
เป็นอันว่าเรื่องยกพระศรีอาริย์จบไป ตานี้มาหลวงพ่อปานสร้างโบสถ์ นี่เป็นเรื่องเบ็ดเตล็ดนะ เอากันเล็กๆ น้อยๆมันจะได้จบเร็ว
เรื่องจริงอิงนิทาน โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ
โฆษณา