14 พ.ค. 2021 เวลา 16:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Alien​ language​ ภาษาต่างดาว
คุณ​เคยสงสัย​ไหม​ว่า​ถ้า​เราเจอมนุษย์​ต่างดาวเราจะคุยกันรู้เรื่อง​รึเปล่า
เเล้วภาษาต่างดาวจะเป็นยังไง
เรามาดูกัน
Pattern​ reconition
คุณ​เคยเจอต้นไม้หน้าตาเหมือน​คนบ้างไหม?
1
เเล้ว​คุณ​เคยเห็นหน้าคนในความมืดรึเปล่า?
สิ่งนั้นเกิดจาก​ pattern​ reconition​ ในสมองมนุษย์
มนุษย์​เป็นสัตว์​สังคม​การ​ที่เรา​สามารถ​เข้าใจ​ความรู้สึก​คนอื่น​จากสีหน้า​ทำให้มนุษย์​ทำงานร่วมกันได้ดี​ยิ่งขึ้น
มนุษย์​ต่างดาวอาจไม่มีสิ่งนี้
ภาษากายของ​มนุษย์​ต่างดาว​อาจมีความล้าหลังกว่าเรามากจนเราไม่เข้าใจ
หรือไม่​ภาษากายของเราอาจ​ลํ้าเกินกว่าที่มนุษย์​ต่างดาว​จะเข้าใจ
มนุษย์​ใช้​ภาษากาย​ในการสื่อสาร​กว่า​ 80% ไม่เเน่ว่า​มนุษย์​ต่างดาวอาจมีคำ​พูดที่ซํ้าซ้อนหรือยาวกว่ามนุษย์​ก็ได้
เเทนที่จะพูดว่า​ "ฉันอารมณ์​ดี" บวกกับยิ้ม
มนุษย์​ต่างดาว​อาจพูดว่า
"ฉันมีสารโดพามีน​ในสมองมากกว่าช่วงเวลาอื่นสองเท่า​" พร้อมหน้านิ่งเเทน​
ร่างกาย
ร่างกายมีผลต่อ​ภาษาเป็นอย่างมาก
หลอดลมเเละ​สภาพ​ปากของ​มนุษย์​ที่​ละเอียด​อ่อนเเละ​ยืดยุ่นทำให้ภาษา​ของ​มนุษย์​ใช้เสียงเเละท่าทางเป็นหลัก
ใน​ขณะที่​มนุษย์​ต่างดาวที่มีเเขนเเปดข้าง​เเต่หูหนวก​อาจมี​ภาษา​มือ​ที่ซับซ้อน​กว่ามนุษย์
ในขณะที่​มนุษย์​ดาวที่มีจมูก​ดี​อาจไม่มีคำอย่าง "สบายดีไหม" หรือ​ "ไปทำไรมาอะ"
เพราะ​พวกเขาสามารถ​รับรู้​สิ่งเหล่านี้ได้ด้วยกลิ่นอยู่เเล้ว​จึงไม่จำเป็นต้องพูดออกมาเป็นภาษา
ใครจะรู้ว่ามนุษย์​ต่างดาวสื่อสารเเบบไหนบ้างนอกจากเสียงเเละท่าทาง​
ความเข้าใจ
สัตว์​นักล่าเเละมักไม่ค่อยกลัว​้พราะมีร่างกายที่เเข็งเเรง
เเละเหยื่อ​นั้นขี้กลัวเพราะมีร่างกายที่อ่อนเเอ
สิ่งเหล่านี้​คือเเนวคิดที่เบสิคที่สุด​ในสัตว์​ทั่วทุกมุมโลก​หรืออาจจะทั่งจักวาล
เช่นกัน​สัตว์​ที่มีสติปัญญา​จนสามารถ​เดินทางออกนอกอวกาศ​ได้อาจมีเเนวคิด​ที่มีความเหมือนกันไม่มากก็น้อย
เช่น​ ตัวเลข​ หรือ​ วิทยาศาสตร์​
ขนาดอารยธรรม​ที่เก่าเเก่ที่สุดของมนุษย​์​ยังมีตัวเลขใช้​ถึงจะคุยกันไม่รู้เรื่องเเต่อย่างน้อย​มนุษย์​ต่างดาว​น่าจะนับเลขถึงสิบได้เเหละ​
การกำหนดอานาเขต​ของตัวเอง​ก็เป็นอีกสิ่งนึง​ทุกสิ่งมีชีวิต​ทั้ง​สัตว์​เเละมนุษย์​ทำกัน
ถ้า​มนุษย์​ต่างดาวเห็นธงบนดวงจันทร์​พวกเขาก็​น่าจะสามารถ​เข้​าใจได้ว่า​อานาเขตนี้มีเจ้าของ
เเ​ละอีกอย่าง​นึง​พวกเข้าน่าจะสังเกตได้ว่าเราใช้​เสียงเเละท่าทางมากกว่าปรกติ​เเละสามารถ​เดาได้ว่า​เราใช้เสียงเ้ละท่าทางในการสื่อสาร​
เเละเราก็สามารถ​ทำเเบบเดียวกันได้
บางที่มนุษย์​ต่างดาวอาจ​จะเหมือน​กับเรากว่ามี่คิดก็ได้​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา