14 พ.ค. 2021 เวลา 16:31 • สุขภาพ
สามเดือน..หกเดือน
สามเดือนหกเดือนข้างหน้าโค้งสุดท้ายก่อนวัคซีนล็อตใหญ่จะมา จะเป็นเครื่องพิสูจน์วินัยพิสูจน์จิตใจ และอาจชี้วัดความอยู่รอดของบ้านเรา... ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนจะมาแล้วพายุจะหาย ฟ้าจะใส ทุกสิ่งกลับไปเหมือนเดิม มันไม่ง่ายอย่างนั้น น่าจะต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ อาจจะลากยาวไปอีกเป็นปี แล้วสามเดือนหกเดือนเกี่ยวอะไร..
ครึ่งหลังของปีนี้เราจะได้วัคซีนจำนวนมาก จากหลายแหล่ง ถึงสิ้นปีเราคงฉีดได้สักครึ่งค่อนประเทศ แม้จะช่วยลดคนไข้หนักได้ แต่โอกาสติดเชื้อก็ยังมี คงต้องระวังป้องกันกันอีก ยังไม่นับโอกาสการกลายพันธุ์ของเชื้อ หากเราเข้มงวดกับตัวเองอีกสักนิด ป้องกันตัวเอง ทนอึดๆกันไปให้ถึงสิ้นปี แม้ยังเปิดประเทศไม่ได้เต็มร้อย อย่างน้อยๆ การท่องเที่ยวการจับจ่ายภายในอาจจะเริ่มกลับมา พอจะไปใหน มาใหนได้ เหมือนช่วงปลายปีที่แล้ว..
แล้วสามเดือนหกเดือนนี้จุดอันตรายอยู่ที่ใหน หากมองย้อนกลับไปช่วงที่ผ่านมา ช่วงที่เราคิดว่าเริ่มเอาอยู่ การ์ดตก เราก็เจอกลุ่มผีพนัน แล้วเราเจอการติดเชื้อกลุ่มใหญ่จากแรงงานต่างชาติจากฝั่งพม่า รอบต่อมาเจอกับ งานดนตรีปาตี้ คลับบาร์ ฟ้าใส ชุดใหญ่สายพันธุ์UK คาดว่ามาจากเเรงงานด้านชายแดนเขมร อาทิตย์หน้าเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองของอินเดียและบังคลาเทศ บังคลาเทศติดกับพม่าตอนเหนือ พม่าติดกับเรา... สายพันธุ์อินเดียมาจ่อรอเข้าชายแดนแน่นอน ถ้าไม่มาทางพม่าก็มาทางมาเลเซียนี่แหละ
แล้วเราปิดชายแดน 100% ได้มั้ย.. พรมเเดนธรรมชาติระยะเกือบสองพัน กม. ปิดได้แต่ก็ไม่100% ปิดปากปิดจมูกตัวเองด้วยหน้ากากอนามัยจะง่ายกว่า ทำได้เลย และได้ผลดีกว่าฟูมฟายด่าว่า ทำไมไม่ปิดชายแดน ทำไมไม่จับ ทำไมๆๆๆ
เราไม่มีทางรู้ว่าเชื้อตัวแรงสายพันธุ์อินเดียจะหลุดเข้ามาได้เมื่อไหร่ จะมาทางใหน ถ้าไม่กระชับหน้ากากเข้าไว้ สามเดือน หกเดือน ข้างหน้าอาจจะกลายเป็นสามเดือนหกเดือนสุดท้ายในชีวิตก็ได้....
โฆษณา