14 พ.ค. 2021 เวลา 17:04 • ความงาม
“น้ำตาล” คือสาเหตุของการเกิด”สิว” จริงหรือเปล่า
น้ำตาลเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวฮอร์โมน และการอักเสบของผิว ดังนั้นควรทานน้ำตาลในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป ปริมาณการบริโภคน้ำตาลต่อวันไม่ควรเกิน 4 ช้อนชา
ในการวิจัยไม่กี่ปีที่ผ่านมา ค้นพบว่า 2 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิว คือ “ฮอร์โมนและการอักเสบของผิว” โดยฮอร์โมนทำให้ผิวหนังผลิตความมัน ทำให้ผิวของเรามีความมันมากเกินไป เมื่อรวมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เข้าไปอุดตันในรูขุมขน ทำให้เกิดการอักเสบและก่อตัวกลายเป็นสิวในที่สุด
ไม่ว่าเราต้องเจอปัญหาเรื่องสิวมากแค่ไหน แต่เราก็ยังอยากมีผิวสวย ยังไงเราก็ยังต้องมีน้ำตาลในเลือดอยู่ดี แต่ไม่ควรมีในจำนวนมากเกินไป เมื่อเวลาเรากินของหวานมากเกินไป น้ำตาลในเลือดของเราจะสูงขึ้นกว่าปกติ น้ำตาลที่เข้าสู่เส้นเลือดของเรานั้น จะถูกขัดขวางและย่อยสลายโดยอินซูลินในร่างกายที่ถูกผลิตจากตับอ่อน เพื่อช่วยรักษาสมดุลน้ำตาลในเลือด และในทางกลับกันเมื่อร่างกายผลิตอินซูลินมากขึ้น ร่างกายก็จะเพิ่มฮอร์โมนแอนโดรเจนมากขึ้นตามไปด้วย และการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนแอนโดรเจนนั้น ทำให้น้ำมันในผิวของเรามีมากเกินไป นำไปสู่การอุดตันของรูขุมขน ทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวหัวดำและสิวอักเสบในที่สุด
วิธีที่ช่วยทำให้เราทราบว่าอาหารที่เรากินมีปริมาณน้ำตาล ปริมาณเท่าไรก็คือ การอ่านฉลากโภชนาการแบบ GDA ซึ่งจะทำให้เราทราบว่าอาหารสำเร็จรูปที่เรากินเข้าไปมีพลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียมเท่าไร
ในหนึ่งวันเราไม่ควรได้รับพลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม มากกว่าปริมาณสูงสุดที่แนะนำดังนี้
ค่าพลังงานสูงสุดที่ควรได้รับในแต่ละวัน คือ 2,000 กิโลแคลอรี น้ำตาล 65 กรัม ไขมัน 65 กรัม และโซเดียม 2,400 มิลลิกรัม
1
จะเห็นได้ว่าอาหารมีส่วนสำคัญต่อการเกิดสิว ดังนั้นการกินอาหารที่ดี ก็ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง นอกจากจะทำให้ใบหน้าสวยใสแล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย
โฆษณา