15 พ.ค. 2021 เวลา 02:36 • การศึกษา
👉 ENFJ บุคลิกที่จะมาเปลี่ยนแปลงทุกคน 🥰
สำหรับแบบทดสอบ MBTI ในครั้งนี้ก็ถึงบุคลิกที่ 7 แล้วนะคะ ENFJ บุคลิกที่ชอบมองผู้อื่นทั้งข้อดีและข้อเสียเพื่อดึงศักยภาพของผู้นั้นออกมา เป็นนักพูดที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียวค่ะ ดูแล้วก็เป็นคนที่น่าสนใจ แต่ก็มีอะไรบางอย่างปกปิดอยู่ ว่าไปแล้วก็ลองไปดูรายละเอียดกันเลยค่ะ
ใครที่ยังไม่ได้ดูลักษณะบุคลิกแบบอื่นๆ ติดตามได้ที่ซีรีย์ตามลิ้งค์นี้เลยนะคะ
บุคลิก ENFJ เป็นบุคลิกที่ค่อนข้างพบได้มากเลยทีเดียวค่ะ ประมาณ 12% ของประชากรทั้งหมด และถ้ามองในเรื่องของเพศ ผู้หญิงจะพบได้จำนวนมากค่ะคือ 17% เลยทีเดียว
🌟 ลักษณะของ ENFJ
ข้อดี
- เป็นผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้อย่างดี สามารถดึงศักยภาพของผู้อื่นออกมาได้
- มองโลกในแง่ดี คนรอบตัวของเขาจึงมีความสุขไปด้วย
- ให้เกียรติผู้อื่น
- เก่งในเรื่องทักษะการสื่อสาร การรับรู้สิ่งต่างๆ
- บริหารจัดการเงินได้ดี
- ซื่อสัตย์ในความสัมพันธ์ และชอบที่จะให้เป็นความสัมพันธ์ระยะยาว
- ชอบที่จะทำเพื่อผู้อื่นอยู่เสมอ
ข้อเสีย
- ใส่ใจผู้อื่นมากเกินไป จนบางครั้งไม่ค่อยสนใจตัวเอง
- อาจเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ
- มักโทษตัวเองเสมอ
- กลัวความขัดแย้ง
- มีค่านิยมส่วนตัวสูง เลยอาจเป็นคนที่ขาดความยืดหยุ่นในบางเรื่อง
- บางครั้งอาจวิจารณ์ความคิดของคนอื่นที่ไม่เหมือนกับตนเองได้
ENFJ ในรูปแบบคนรัก
คนกลุ่มนี้เป็นคนที่อบอุ่น ชอบดูแลผู้อื่น เป็นครชนที่จะใช้ความสามารถและความพยายามเพื่อสร้างสิ่งที่ดีให้กับความสัมพันธ์ บางครั้งเขาจะคอยถามคนรักเสมอว่าเป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกยังไงหรือคำถามอื่นๆตลอดเวลา จนอาจทำให้คนรักของเขารู้สึกอึดอัดได้ แต่อย่างไรก็ตามการที่คนกลุ่มนี้ทำเพื่อคนรักมาก มันอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลในความรักค่ะ จนอาจทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงได้ โดยบุคลิกที่เข้ากับคนกลุ่มนี้ได้ดีก็คื INFP และ INTP ด้วยความที่จะช่วยทำให้ความสัมพัของทั้ง 2 คนสบายขึ้น สร้างสมดุลให้กับความสัมพันธ์ได้ค่ะ
ENFJ ในรูปแบบเพื่อน
ENFJ เป็นคนที่จิตใจดี อบอุ่น มีความสามารถในการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม ชอบที่จะสนับสนุนผู้อื่นเสมอ รับรู้ความรู้สึกของผู้อื่นได้เร็ว ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงสามารถเข้ากับคนได้ทุกประเภท แต่มีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้คนที่มีไอเดียคล้ายๆกัน
🌟 คนกลุ่มนี้นะคะ จะมีบุคลิกที่ค่อนข้างชัดเจน มองจากภายนอกดูเป็นคนที่มีพลัง และคาแรกเตอร์ที่ชัดมากๆค่ะ เมื่อเปรียบเทียบเป็นตัวละครคงจะเป็นตัวละครเหล่านี้
- Princess Leia Organa จาก Star Wars เป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่ง มีความสามารถเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะเจอสถานการณ์ที่เลวร้ายเธอสามารถตั้งสติ และสงบนิ่งได้ เธอมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆมากค่ะ อีกทั้งความความมุ่งมั่นของเธอเป็นส่วนที่ไปเพิ่มและดึงศักยภาพของทุกคนออกมาทำให้ทุกคนมองเห็นความสำคัญของตนเอง แต่ก็เป็นคนที่ค่อนข้างเก็บอารมณ์ของตนเองหรือปกปิดอะไรบางอย่างไว้กับตนเองคนเดียวค่ะ
https://decider.com/2017/05/25/star-wars-princess-leia-changed-heroines/
- King Claudius จาก Hamlet ถือเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารและการใช้คำพูดอย่างดีเยี่ยมค่ะ มีความคิดที่ทะเยอทะยาน ทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเขา และเขายังเป็นคนที่สามารถอ่านความคิดของคนอื่นออกว่าใครต้องการอะไร ดังนั้นเขาจะทำตัวเองให้มีประโยชน์ต่อคนนั้นและหาประโยชน์เข้าตัวเอง อีกทั้งเวลาทำอะไรของจะผลักดันความรู้สึกส่วนตัวให้เหลือน้อยที่สุดค่ะ
http://erikandy.blogspot.com/2013/10/first-impression-of-king-claudius.html
หรือตัวละครอื่นๆ เช่น
- Boromir จาก The Lord of the Rings
- Arthur Clennam จาก Little Dorrit
- Tywin Lannister จาก Game of Thrones
และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับบุคคลคงจะเป็นบุคคลที่ทรงพลังและอิทธิพลต่อพวกเราหลายท่าน ตัวอย่างเช่น
- Bill Gates คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อคนผู้นี้ใช่ไหมคะ ผู้ก่อตั้ง Microsoft เป็นหนึ่งในผู้ที่รวยที่สุดในโลกก็ว่าได้ เขาเป็นคนขยัน มักจะทำอะไรใหม่ๆ ออกมาเสมอ มีความคิดเป็นแบบแผนและทำได้จริง มุ่งมั่นกับการทำงาน แต่อย่างไรเขาก็มีเวลาให้กับครอบครัวอยู่เสมอค่ะ เช่น เวลาสุดสัปดาห์เขาจะเอาเวลาให้กับครอบครัว ดูแลครอบครัวอยู่ตลอด
https://www.forbes.com/profile/bill-gates/?sh=338a1b48689f
- Franklin D. Roosevelt หนึ่งในประธานาธิบดีที่ดีที่สุดของสหรัฐอเมริกา เขาสามารถบริหารประเทศได้อย่างน่าเหลือเชื่อ จนทำให้อเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจจนถึงปัจจุบัน มีความสามารถในการจัดการที่ดี เป็นผู้นำช่วยพาประเทศไปพ้นในภาวะวิกฤตได้ หลายคนคงทราบว่าเขามีร่างกายที่พิการ แต่สิ่งนั้นไม่ได้ส่งผลต่อความสามารถและพลังของเขาได้ ไม่ได้ทำให้เขาสิ้นหวังหรือท้อแท้ไปเลยค่ะ
https://www.usnews.com/news/articles/2015/04/09/fdr-at-100-still-a-controversial-figure
หรือบุคคลท่านอื่นๆ เช่น
- Margaret Thatcher อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งสหราชอาณาจักร
- Adele นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ
🌟 ก็จบไปแล้วนะคะ สำหรับบุคลิก ENFJ เป็นบุคลิกที่เป็นแสงสว่างของหลายๆ คนค่ะ เขาจะคอยช่วยเหลือคนอื่นเสมอ เป็นแรงผลักดันให้คนอื่นก้าวหน้าต่อไป สามารถมองเห็นข้อดี ข้อเสียของทุกคนได้อย่างชัดเจน และอีกอย่างเมื่อลองดูบุคคลที่มีบุคลิกแบบนี้มักจะเป็นคนที่จิตใจดี ชอบช่วยเหลือ และเป็นนักพัฒนาที่ดีอย่างยิ่งค่ะ ที่สำคัญคนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับคนรักและครอบครัวค่อนข้างมากด้วยค่ะ
ก็ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านนะคะ ที่ติดตามมาถึงตอนนี้ ใกล้จะครึ่งทางแล้วค่ะสำหรับบุคลิกภาพแบบต่างๆ แล้วจะมาต่อกับบุคลิกถัดไปกันนะคะ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา