16 พ.ค. 2021 เวลา 01:35 • ความคิดเห็น
จงอย่าพยายามทำตัวเป็นแค่คนดี.....
แต่จงทำตัวให้มีประโยชน์และมีคุณค่า
7
จั่วหัวมาแบบนี้อาจจะไม่ถูกใจใครหลายคน แต่อยากให้ลองมองด้วยใจเป็นกลางและถ้าอ่านบทความนี้ได้จนจบอาจจะเข้าใจมากยิ่งขึ้นนะครับ
9
ทำตัวดีเป็นคนดี หรือ ทำตัวให้มีประโยชน์
เชื่อว่าในที่ทำงานของใครหลายคน
มีคนแบบนี้อยู่ไม่มากก็น้อย
9
แล้วแบบไหนล่ะ มีคุณค่ากับองค์กร
และเข้าตาเจ้านายมากกว่ากัน??
7
การเป็นคนดีหรือทำตัวดีในที่ทำงานทำให้เราดูเป็นคนที่น่าเข้าหา น่าพูดคุยด้วยอยู่แล้ว แต่การทำตัวดีไม่ได้แปลว่าจะทำให้เราได้รับการยอมรับในสายตาของคนที่เป็นระดับหัวหน้าขึ้นไปเสมอไป การทำให้ตัวเองเป็นคนที่มีประโยชน์
8
ทำงานได้ตามที่หัวหน้าต้องการจะทำให้เรา
โดดเด่นเตะตาคนระดับหัวหน้าขึ้นไปได้ไม่ยากเลยทีเดียว
แล้วจะทำอย่างไรให้เราสามารถเป็นคนที่มีประโยชน์และเพิ่มโอกาสให้ตัวเองในที่ทำงานได้มากขึ้นบ้าง ?
7
ทำตัวให้มีประโยชน์ไม่ใช่การทำตัวดี
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการทำตัวให้มีประโยชน์มันไม่จำเป็นต้องทำตัวดีและไม่ใช่การทำตัวดีด้วย
และที่สำคัญ การทำตัวให้มีประโยชน์ก็ไม่ใช่หมายถึงการเป็นคนไม่ดีด้วยเช่นกัน แต่การทำตัวให้มีประโยชน์นั้นจะทำให้เราเป็นคนที่ทำงานได้ดีขึ้นแถมยังมีโอกาสที่จะทำให้เราเป็นที่น่าสนใจได้มากขึ้นไปด้วย
9
✅ คือเราต้องเข้าใจเป้าหมาย รายละเอียด การทำงานของตัวเองว่าอยู่จุดไหนงานเราหนักหรือน้อยไปและต้องบริหารงานอย่างไรถึงจะเอื้อมมือเข้าไปช่วยหัวหน้าหรือเจ้านายตลอดจนเพื่อนร่วมงานอื่น ๆ ได้บ้าง
11
จากนั้นพยายามเข้าใจเป้าหมาย เข้าใจความสำเร็จของคนเป็นหัวหน้าหรือเจ้านายของเรากำลังมองหาอยู่เพื่อที่จะหาแนวทางช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างคร่าวๆ ก่อนไปช่วยเหลืออย่างจริงจัง
8
✅ เมื่อเราบริหารจัดการส่วนที่เป็นของเราได้แล้ว คราวนี้ก็มาดูว่าเราจะขยายขอบเขตงานของเราเพื่อเอื้อมไปช่วยงานหัวหน้า หรือ ของานส่วนไหนเพื่อเราจะสามารถช่วยเหลืองานได้ ข้อนี้ผมไม่อยากมองว่าเป็นการประจบหัวหน้า เพราะคุณทำหน้าที่ของคุณสำเร็จแล้ว การพยายามช่วยหรือก้าวข้ามขอบเขตของคุณถือเป็นการได้พัฒนาตนเองไปด้วยในตัวครับ
10
✅ เมื่อเราได้ทำในงานที่มากกว่าที่เราต้องรับผิดชอบบ่อย ๆ นอกจากหัวหน้างานของเราจะชื่นชอบแล้ว
นั่นก็จะแสดงว่า เราอาจจะสามารถทดแทนงานของเค้าได้ ก็จะช่วยสนับสนุนให้เค้าไปพัฒนาความสามารถส่วนอื่น ๆ ต่อ
ในทางกลับกัน เราก็มีโอกาสที่จะก้าวมาทดแทนงานของเค้าได้เช่นกัน
11
สุดท้ายการที่เราประพฤติตนดี อยู่ในกรอบระเบียบวินัย น่าคบหาก็เป็นเรื่องที่ดีแต่จงเชื่อไว้เถอะว่าหัวหน้างานเค้าไม่ได้ประเมินคุณจากความประพฤติตนหรือมีเพื่อนร่วมงานรักมากแค่ไหนเค้าจะประเมินจากผลงานของคุณทำได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ และที่สำคัญคุณเองได้พัฒนาตนเอง
เพื่อทำให้ตัวเรามีประโยชน์และคุณค่าต่อองค์กรได้มากเท่าไรต่างหาก
9
ดังนั้น “คุณจะเป็นคนดีก็ได้ แต่ในทางธุรกิจ การทำงาน คุณจะต้องมีประโยชน์รู้จักหน้าที่ของตนเองไปด้วยครับ”
9
เพราะค่าของคนนั้น "อยู่ที่ผลของงาน"
5
ปั้นเงินออม
16 พฤษภาคม 2564
โฆษณา