15 พ.ค. 2021 เวลา 15:12 • ท่องเที่ยว
#เที่ยวทิพย์ #ด้วยคลิปเพลินๆ "สุราษฎร์ธานี ครบเครื่องเมืองแห่งความสุข"
🌳ชุมชนลีเล็ด
ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนและวิถีชีวิตอันน่าสนใจ ทำให้ชุมชนลีเล็ดเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อให้ได้เข้ามาศึกษาธรรมชาติและเรียนรู้ความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ ที่นี่มีกิจกรรมล่องเรือชมป่าชายเลน ชมฟาร์มหอยแครง ทำขนมจาก ดูการเย็บใบจากมุงหลังคา และชิมอาหารใต้รสเข้มข้นฝีมือคนใต้แท้ ๆ
🌳สวนมะพร้าวลุงสงค์
จังหวัดสุราษฎ์ธานีเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวจำนวนมาก และอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ สวนมะพร้าวลุงสงค์คือหนึ่งในนั้นเช่นกัน นอกจากการทำสวนแล้ว ที่นี่ยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้และสถานที่ศึกษาดูการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งได้รับเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของตำบลบางใบไม้ และทางสวนได้ปลูกมะพร้าวท้องถิ่นอย่างมะพร้าวแกง เป็นพันธุ์ที่มีเนื้อหนา ทำให้สกัดเป็นน้ำมันมะพร้าวได้ปริมาณมาก นอกจากนี้ ยังมีบริการสปา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว เช่น สบู่ ยาสระผม ลิปบาล์ม ที่นี่จึงเป็นตัวอย่างของการต่อยอดทรัพยากรในชุมชนให้นำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและน่าชื่นชม
🌳ตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้
ร้านค้าหลังคามุงจากพร้อมอาหารที่ส่งกลิ่นหอมตั้งเรียงรายเต็มสวนมะพร้าว บริเวณท่าน้ำวัดก็มีเรือหลายลำพายมาขายของ เป็นเอกลักษณ์ของตลาดน้ำประชารัฐบางใบไม้ ตลาดริมคลองบางใบไม้ก่อตั้งโดยชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้นำสินค้าของตนมาจำหน่าย เช่น ผักผลไม้สดจากสวน ขนมท้องถิ่น น้ำในกระบอกไม้ไผ่ ทางตลาดยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือการชมหนังตะลุงจากเยาวชนบางใบไม้ และการล่องเรือแจวชมวิถีชีวิตคนริมคลอง ได้ลอดผ่านอุโมงค์ต้นจาก อุโมงค์ธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ ตลาดน้ำแห่งนี้นอกจากจะทำให้อิ่มอร่อยกับอาหารแล้ว ยังกระจายรายได้ให้กับชุมชน และอนุรักษ์ธรรมชาติไปพร้อมกัน
🌳สวนโมกขพลาราม
ท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบ ไร้สิ่งรบกวนจิตใจของสวนโมกขพลาราม หรือวัดธารน้ำไหล ก่อตั้งโดยพระธรรมโกศาจารย์ หรือรู้จักในนาม พุทธทาสภิกขุ เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการฝึกสมาธิและเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ภายในวัดมีบริเวณกว้าง ร่มครึ้มด้วยต้นไม้ใหญ่ มีมุมให้ศึกษาธรรมะมากมาย เช่น โรงมหรสพทางวิญญาณ ภายในมีภาพวาด บทกวี เกี่ยวกับพุทธศาสนา ลานหินโค้ง พื้นที่สำหรับประกอบศาสนกิจของพระสงฆ์ และทำกิจกรรมทางศาสนา สระนาฬิเกร์ เป็นสระน้ำที่มีต้นมะพร้าวหนึ่งต้นอยู่ตรงกลาง เป็นปริศนาธรรมจากบทกล่อมลูกของท้องถิ่น ที่สอนเรื่องนิพพานและวัฏสงสาร
🌳ตลาดศาลเจ้าและตลาดชุมชนวัดไทร บ้านดอน
ความคึกคักของผู้คนพร้อมกับร้านค้าที่เรียงรายเต็มพื้นที่ เป็นเสน่ห์ของตลาดที่น่าหลงใหล ไม่ว่าจะเป็นตลาดศาลเจ้า ที่ตั้งอยู่ในซอยใกล้กับห้างโคลิเซียม มีร้านค้าตั้งตามแนวทางเดินขายอาหารน่ารับประทาน เช่น ขนมจีนหม้อดิน ข้าวต้มมัด ห่อหมกปู ส่วนตลาดชุมชนวัดไทร บ้านดอน ก็แน่นขนัดไปด้วยผู้คนเช่นกัน เหล่าร้านค้าตั้งเป็นซุ้มอยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ ขายอาหารคาวหวานหลากหลาย และที่นี่ยังเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มีศาลาการเปรียญไม้อายุ 100 ปี แหล่งเก็บเรื่องราวสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และวัตถุโบราณอีกมากมาย เป็นสถานที่ให้ทั้งความสนุกจากการเลือกซื้ออาหารและข้อมูลประวัติศาสตร์ที่สำคัญ
🌳ล่องเรือชมหิ่งห้อยแม่น้ำตาปี ณ ท่าเรือกาแฟริมน้ำ (คลองร้อยสาย)
คลองร้อยสายคือลำน้ำที่แตกแขนงมาจากแม่น้ำตาปี จนเกิดเป็นคลองเล็กคลองน้อยคอยหล่อเลี้ยงคนในชุมชน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่นี่จึงจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีกิจกรรมล่องเรือชมทัศนียภาพสองฝั่งคลอง บ้านริมน้ำ และต้นไม้นานาชนิด เช่น ต้นปอน้ำ ต้นจาก ต้นมะพร้าว ได้เห็นวิถีชีวิตของคนริมน้ำที่ทำอาชีพประมง และยังคงใช้เรือเป็นยานพาหนะ อีกทั้งไปชมหิ่งห้อยตอนกลางคืน เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่บอกเล่าวิถีของชาวบ้านที่ยังคงดำรงชีพอย่างเรียบง่าย พึ่งพาอาศัยธรรมชาติ เป็นความสุขที่สัมผัสได้ใกล้ตัว
โฆษณา