16 พ.ค. 2021 เวลา 14:35 • ท่องเที่ยว
#เที่ยวทิพย์ #คลิปเพลินๆ ลำปาง : นครแห่งศิลปะและธรรมชาติ
🌳ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง
ต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุมพื้นที่จนเขียวขจี มีเสียงธารน้ำไหลให้ฟังตลอดวัน และบ้านเรือนตั้งลดหลั่นกันไปตามแนวภูเขา ที่นี่คือ ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง
ตั้งอยู่บนภูเขา ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียง อาชีพหลัก คือ การทำไร่เหมี้ยง ปัจจุบัน ชุมชนเปิดพื้นที่เป็นโฮมสเตย์ให้คนภายนอกเข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิต ด้วยการให้ร่วมทำผลิตภัณฑ์จากใบเหมี้ยง ตั้งแต่เก็บใบเหมี้ยงจนถึงการแปรรูปเป็นหมอนใบชาและชาชงสำหรับดื่ม แล้วมารับประทานอาหารพื้นเมืองที่ใช้ใบเหมี้ยงเป็นวัตถุดิบ รุ่งเช้าของอีกวันขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่กิ่วฝิ่น จุดชมวิวที่อยู่ไม่ไกลจากชุมชน
การมาพักผ่อนที่บ้านป่าเหมี้ยงนั้น ทำให้ได้เห็นถึงการพึ่งพิงกันระหว่างคนและธรรมชาติ การใช้ชีวิตอย่างไม่รบกวนสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา
ที่อยู่ ต. แจ้ซ้อน อ. เมืองปาน จ. ลำปาง
🌳อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน
ไอน้ำลอยปกคลุมเต็มพื้นที่ มาพร้อมกับกลิ่นกำมะถันอบอวลในอากาศ เป็นสิ่งที่เกิดจากน้ำพุร้อนธรรมชาติ แหล่งผลิตน้ำแร่ที่ไหลเวียนอยู่ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน น้ำแร่บริเวณนี้มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 70-80 องศา จึงไม่เหมาะกับการลงไปแช่ตัว แต่สามารถนำไข่ไปต้มให้สุก แล้วนำมารับประทานได้
บริเวณใกล้เคียงมีธารน้ำอุ่นเกิดจากธารน้ำเย็นจากน้ำตกแจ้ซ้อนไหลมารวมกับธารน้ำร้อน อุณหภูมิจึงเหมาะกับการลงไปแช่ตัว ทางอุทยานฯ จึงสร้างที่อาบน้ำแร่ไว้ เพื่อเป็นสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายความเมื่อยล้า และมีความสุขท่ามกลางธรรมชาติ นอกจากนี้ ภายในอุทยานยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่น น้ำตกแจ้ซ้อน น้ำตกแม่มอญ น้ำตกแม่ขุน ถ้ำผางาม ให้เที่ยวชมและมอบความสดชื่นด้วยเช่นกัน
ที่อยู่ ต. แจ้ซ้อน อ. เมืองปาน จ. ลำปาง
🌳วัดไหล่หินหลวง
เพลิดเพลินกับความงดงามแห่งศิลปะล้านนาที่ วัดไหล่หินหลวง หรือ วัดเสลารัตนปัพพตาราม วัดโบราณอายุกว่า 100 ปี ภายในวัดมีพระวิหารเก่าแก่สร้างขึ้นจากฝีมือช่างเชียงตุง ประดับตกแต่งด้วยลวดลายและภาพเขียนสีงดงามทั้งหลัง โดยเฉพาะส่วนหน้าบันและซุ้มประตูโขงมีการก่ออิฐถือปูนประดับรูปสัตว์ตามแบบศิลปะล้านนาแท้
นอกจากนี้ ยังมีโรงธรรมสถานที่เก็บคัมภีร์โบราณ เปิดให้คนเข้ามาสำรวจและศึกษาอีกด้วย นับเป็นวัดเก่าแก่ที่มีคุณค่าทางด้านศิลปะและด้านประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง
ที่อยู่ บ้านไหล่หิน ต. ไหล่หิน อ. เกาะคา จ. ลำปาง
🌳พิพิธภัณฑ์เซรามิกธนบดี
แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับชามไก่แห่งธนบดี ก่อตั้งโดย นายพาสิน ธนบดี ทายาทรุ่นที่ 2 ของนายอี้ (ซิมหยู) แซ่ฉิน ผู้ร่วมก่อตั้งโรงงานเซรามิกแห่งแรกในจังหวัดลำปาง ที่นี่ได้รวบรวมเรื่องราวการทำเซรามิกเอาไว้ มีการสาธิตการผลิตชามไก่แบบโบราณ และเปิดให้ศึกษากระบวนการผลิตชามไก่แบบสมัยใหม่ได้อย่างใกล้ชิด ภายในพื้นที่มีเตามังกรโบราณ เตาผลิตเซรามิกเก่าแก่ให้ได้ชม
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ได้ลองระบายสีลงชามหรือแก้วน้ำด้วยตัวเองอีกด้วย ถือเป็นสถานที่ที่อนุรักษ์ประวัติศาสตร์และเผยแพร่ภูมิปัญญาความรู้ได้เป็นอย่างดี
ที่อยู่ 32 ถ. วัดจองคำ พระบาท ซ. 1
ต. พระบาท อ. เมือง จ. ลำปาง
🌳มิวเซียมลำปาง
สนุกสนานพร้อมได้ความรู้กับ มิวเซียมลำปาง พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่นำเสนอเรื่องราวของจังหวัดลำปางผ่านนิทรรศการ คน-เมือง-ลำปาง แบ่งออกเป็น 16 ห้อง มีเนื้อหาครอบคลุม 3 หัวข้อใหญ่ คือหัวข้อ คน ผู้มีส่วนขับเคลื่อนลำปางทั้งด้านสังคม ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ต่อมาในหัวข้อ เมือง พาไปดูวิวัฒนาการของลำปางตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และหัวข้อ ลำปาง หยิบเอกลักษณ์ของจังหวัด เช่น ภาษาถิ่น รถม้า ภูมิปัญญาต่าง ๆ มาให้ทุกคนศึกษา เนื้อหาทั้งหมดถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยี การจำลองเหตุการณ์และสถาปัตยกรรม มาใช้ถ่ายทอดเนื้อหาร่วมกับสื่ออื่น ๆ เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนตื่นเต้นกับข้อมูลมากกว่าเดิม เป็นการเผยแพร่ความรู้ให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปให้เข้าใจตัวตนอันแท้จริงของลำปาง
ที่อยู่ อาคารศาลากลางจังหวัดหลังเดิม
ถ. บุญวาทย์ ต. สวนดอก อ. เมือง
จ. ลำปาง
🌳Street Art ลำปาง ปลายทางฝัน
ภาพวาดสวยงามแต่งแต้มอยู่ตามแนวกำแพงและอาคารบ้านเรือนริมแม่น้ำวังในตัวเมืองลำปาง บริเวณสะพานรัษฎาภิเศกและกาดกองต้า ผลงานจากความร่วมมือของศิลปินกว่า 20 ชีวิต ได้มาช่วยกันสร้างสรรค์ศิลปะจนเกิดเป็น Street Art ลำปาง ปลายทางฝัน
เพิ่มสีสันให้กับถนนคนเดินเก่าแก่ของจังหวัด ซึ่งภาพสตรีทอาร์ตเหล่านั้นล้วนนำเสนอเอกลักษณ์ของจังหวัดได้ดี เช่น ภาพไก่ขาว เนื่องจากสัตว์ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองลำปาง จึงมีภาพไก่ขาวในหลายรูปแบบให้ชมกัน ภาพชามไก่ ภาพข้าวแต๋น นับได้ว่าเป็น Street Art ที่ให้ผู้คนได้มองลำปางผ่านงานศิลปะ ได้รู้จักเมืองนี้ในมุมมองที่ต่างออกไป
🌳Melann Café
อาคารหม่องโง่ยซิ่น เรือนแถวโบราณ 5 คูหา ทรงขนมปังขิง หลังคาทรงมะนิลา ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ปี 2550 จากกรรมาธิการล้านนา สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปัจจุบันได้ดัดแปลงเป็น Melann Café โดยคงโครงสร้างเดิมเอาไว้ เมนูแนะนำของร้าน คือ หม่องโง่ยซินเซ็ต เป็นเมนูที่รวมเครื่องดื่มสุดอร่อยของร้าน ได้แก่ ชาไทย ชาเขียว กาแฟ ชามะนาว โกโก้ มาไว้ในแก้วเล็ก ๆ เสิร์ฟพร้อมข้าวแต๋นในกระติ๊บ และยังมีเมนูอื่น ๆ ให้ได้ลิ้มรสอีกมากมาย
นอกจากนี้ในร้านยังเปิดเป็นแกลเลอรี จำหน่ายของตกแต่ง ของที่ระลึก รวมทั้งยังจัดแสดงผลงานศิลปะและตำนานของนครลำปาง ทำให้ผู้คนที่เข้ามาในร้านได้เติมพลังให้ร่างกาย พร้อมชื่นชมความงามศิลปวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี
ที่อยู่ อาคารหม่องโง่ยซิ่น กาดกองต้า
ถ. ตลาดเก่า ต. สวนดอก อ. เมือง
จ. ลำปาง
 
🌳กลุ่มทอผ้าน้ำมอญแจ้ซ้อน
สัมผัสความงามของผ้าทอน้ำมอญ ผ้าฝ้ายทอมือย้อมด้วยสีธรรมชาติ ที่ได้รับเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดลำปาง
โดยงานหัตถกรรมนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของชาวบ้านที่ร่วมกันนำภูมิปัญญาการทอผ้าที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ อย่างการคั่นลายด้วย “ไก” ทำให้มีลายเกลียวนูนออกมาจากเนื้อผ้า ผสมผสานกับความคิดแปลกใหม่ด้วยการออกแบบลวดลายในทางขวาง ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่เป็นทางยาว จนกลายเป็นผ้าทอผืนสวยที่ต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้อีกมากมาย ผ้าทอน้ำมอญจึงเป็นผลงานที่อนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมและส่งเสริมความคิดร่วมสมัยเข้าไปพร้อมกับสัมผัสความงามของผ้าน้ำมอญ ผ้าฝ้ายทอมือย้อมด้วยสีธรรมชาติ โดยนำภูมิปัญญาการทอผ้าที่สืบทอดจากบรรพบุรุษผสมผสานกับความคิดแปลกใหม่ในการออกแบบลวดลาย จนกลายเป็นผ้าทอผืนสวย ผลงานที่อนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมและส่งเสริมความคิดร่วมสมัยเข้าไปพร้อมกัน
ที่อยู่ บ้านศรีดอนมูล ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง
#GreenALaCarte #ท่องเที่ยวสีเขียวเลือกเที่ยวได้ตามใจคุณ #ททท.
โฆษณา