22 พ.ค. 2021 เวลา 03:56 • ท่องเที่ยว
#เที่ยวทิพย์ เชียงราย : สัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ซึมซับวัฒนธรรมชุมชน
🌳ชุมชนบ้านปางห้าโฮมสเตย์
ชุมชนแห่งนวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่เกิดจากการรวมตัวของคนรักบ้านเกิด โดยนำวิถีชีวิตดั้งเดิมมาผสมผสานกับการเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ยกระดับหมู่บ้านเล็ก ๆ ในอำเภอแม่สายแห่งนี้ สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มากด้วยมนต์เสน่ห์ทางศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและวิถีชีวิตพอเพียง และพร้อมต้อนรับให้นักท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่ จินนาลักษณ์ มิราเคิล ออฟ สา ทดลองมาส์กหน้าใยไหมทองคำ ภูมิปัญญาของคนเชียงรายที่มีหนึ่งเดียวในเมืองไทย และเรียนรู้การทำกระดาษสารักษ์โลกจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น หยิบจับ ดอกไม้ ใบหญ้า มาแต่งแต้มได้ตามจินตนาการ จากนั้นนั่งรถอีต๊อกเยี่ยมชมรอบหมู่บ้าน เรียนรู้การตีมีดแบบดั้งเดิม การทำเทียน การทำเกษตรอินทรีย์ที่สวนฝรั่งกิมจู สวนมะเดื่อฝรั่ง เข้าชมแปลงปลูกหม่อนและโรงเลี้ยงหนอนไหม เที่ยวกาดปางห้า ตลาดเช้าที่จะพบกับพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษจากสวนเกษตรของคนในชุมชน ส่วนสาย ๆ จะมีร้าน อาหารพื้นเมืองเปิดให้บริการยาวไปจนถึงช่วงเย็น ปิดท้ายด้วยการลิ้มลองอาหารท้องถิ่นจานเด็ด อย่างข้าวซอยน้อย ขนมล็อกนา และอาหารไทลื้อ นับเป็นอีกหนึ่งชุมชมเข้มแข็งที่ชาวบ้านร่วมกันสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีพอเพียงด้วยหัวใจสีเขียวอย่างยั่งยืน
ที่อยู่ 235 หมู่ที่ 1 ต. เกาะช้าง อ. แม่สาย จ. เชียงราย
🌳เมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน
จากการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์เชื่อว่า เมืองเชียงแสนเป็นเมืองแรก ๆ ในยุคก่อร่างสร้างอาณาจักรล้านนา ซึ่งในช่วงเวลาต่อมา ได้มีการย้ายศูนย์กลางอำนาจไปยังเมืองต่าง ๆ จนไปหยุดอยู่ที่เมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งการสถาปนาอำนาจที่แท้จริงของอาณาจักรล้านนา แต่ในขณะเดียวกัน เมืองต่าง ๆ ก็ยังคงเป็นเมืองสำคัญซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเมืองเชียงแสน ในปัจจุบันสร้างบนพื้นที่เดิมของเมืองโบราณขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า “หิรัญนครเงินยางเชียงแสน” ทำให้เมืองเชียงแสนในวันนี้ เป็นเมืองยุคปัจจุบันที่ทับซ้อนกับเมืองโบราณอายุหลายร้อยปี มีโบราณสถานแทรกแซมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของเมืองอย่างกลมกลืน มีวัดวาอารามสำคัญหลายแห่ง เช่น วัดพระธาตุดอยปูเข้า บนดอยเชียงเมี่ยง ชมพระวิหารอายุกว่าพันปี พระพุทธรูปพระเจ้าเชียงแสน และทิวทัศน์ของสามเหลี่ยมทองคำ วัดพระธาตุจอมกิตติ ปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองเชียงแสน วัดพระธาตุเจดีย์หลวง วัดป่าสัก วัดพระธาตุผาเงา ฯลฯ ที่ยังคงความงามเหนือกาลเวลาท่ามกลางภูมิทัศน์ร่มรื่น สะอาดตา โดยทางเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสนจัดให้มีบริการรถรางเที่ยวชมโบราณสถาน พร้อมผู้บรรยายตำนานเมืองให้ฟังแบบเต็มทุกอรรถรส เพื่ออนุรักษ์เมืองประวัติศาสตร์และสิ่งแวดล้อมโดยรอบให้คงอยู่เช่นนี้เรื่อยไป
ที่อยู่ ต. เวียง อ. เชียงแสน จ. เชียงราย
🌳Doi Tung Tree Top & Zipline
ผจญภัยกับเมนูท้าทายสุดสนุกบนเส้นทางเดินเรือนยอดไม้ความสูงกว่า 30 เมตร จากพื้นดิน เรียนรู้เกี่ยวกับผืนป่าดอยตุงตลอดระยะทาง 295 เมตร ซึ่งจะพาย้อนเวลาไปพบกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าดั้งเดิมในแบบพาโนรามา เต็มสายตา สัมผัสความใหญ่โตของต้นเต่าร้างยักษ์ พรรณไม้ตามฤดูกาล สวนกาแฟ และโหนซิปไลน์ข้ามแปลงหญ้าแฝกที่ปลูกให้ชมเป็นตัวอย่างส่งท้ายความตื่นเต้น ซึ่งสะพานเดินเรือนยอดไม้นี้สร้างด้วยวัสดุไม้เต็งแดง มีกลไกก่อสร้างที่ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม กลมกลืนไปกับธรรมชาติโดยรอบ และยึดโยงไว้ด้วยลวดสลิงแน่นหนาได้มาตรฐาน เพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในทุกก้าวที่ขยับ
ที่อยู่ : สวนแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง ต. ห้วยไคร้ อ. แม่สาย จ. เชียงราย
🌳สวนฮักฮ่มไม้
ปล่อยใจออกไปค้นหาความสงบสุข และความผ่อนคลายใน สวนฮักฮ่มไม้ คาเฟ่เล็ก ๆ กลางสวน บรรยากาศท้องทุ่งริมคลอง ตัวคาเฟ่ สร้างจากวัสดุธรรมชาติตกแต่งด้วยไม้เป็นส่วนใหญ่ ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน พักผ่อนหย่อนใจกับสายน้ำ พายเรือหรือนั่งห้อยขาริมลำธารรับแสงแดดอ่อน ๆ กินอาหารฝีมือแม่ ชิมขนมของพี่สาว เช่น ข้าวซอย น้ำเงี้ยว ขนมจีนน้ำยา เมี่ยงกลีบบัว ขนมหวาน ทุกเมนูล้วนปรุงมาจากใจ เน้นใช้วัตถุดิบสดใหม่ ปลอดภัยเหมือนทำกินเองในครอบครัว แล้วจะค้นพบว่าความสุขในใจอยู่ใกล้แค่เอื้อม
ที่อยู่ :144/2 หมู่ 11 ต. ห้วยไคร้ อ. แม่สาย จ. เชียงราย
โฆษณา