15 พ.ค. 2021 เวลา 16:56 • สุขภาพ
*ความต้องการฉีดแวคซีนอย่างรวดเร็วที่สุดของผม มี 3 ก*
ก แรก = กันตาย
เมื่อผมฉีดแล้วเกิดติดเชื้อ แวคซีนจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ กรณีโควิด-19 คือ มีเชื้อลงปอดน้อยลง หรือรับเชื้อมาแล้วอาการไม่หนัก ไม่ต้องเข้า ICU (ผมคิดว่าคงไม่มีใครอยากเข้าไปแน่ ๆ ที่นี่...555)
ก ที่สอง = กันติด
เมื่อผมฉีดแวคซีนไปแล้วสามารถสร้างภูมิต้านทานได้มากพอที่จะไปในที่ชุมชน ไปในที่ที่มีโอกาสที่จะได้รับ
เชื้อ แต่ผมมีภูมิต้านทานสูงพอที่จะทำให้ไม่ติดเชื้อ (ก็ยังต้องใส่แมสนะ555)
ก ที่สาม = กันหมู่
สามารถฉีดแวคซีน กระจายในประชากรทุกที่อย่างทั่วถึง การที่ทุกคนฉีดแวคซีนจะเหมือนมีโล่ป้องกันของตัวเอง เพื่อที่จะปกคลุมไปทั่วหรือเรียกว่า “มีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่” หมายความว่าถ้าเราฉีดแวคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในจำนวนที่มากพอ จะทำให้เราสามารถปกป้องคนอื่นที่ยังไม่ฉีดแวคซีนไม่ให้ติดเชื้อได้ด้วย ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากที่สุดและท้าทายที่สุด
ป.ล. ทั้งหมดทั้งมวลเป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ
สุดท้ายมนุษย์ทุกคนต้องอยู่ได้ด้วยการที่มี “ความหวัง”
Asst.Prof.Niyom Suwandej,Ph.D. May 15, 2021
#Vaccin #COVID19
โฆษณา