16 พ.ค. 2021 เวลา 02:00 • การศึกษา
ทำไม “ฟินแลนด์” จึงเป็นประเทศที่มีการศึกษาดีที่สุดในโลก 🇫🇮
🇫🇮 ฟินแลนด์เป็นประเทศหนึ่งที่เคยมีระบบการศึกษาที่แย่มากๆ ส่งผลกระทบต่อประเทศเป็นอย่างมาก ทำให้ฟินแลนด์เปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีการพัฒนาขึ้นและดีขึ้น ประชากรส่วนใหญ่พูดได้มากกว่า 1 ภาษา จนเป็นประเทศที่มีการศึกษาดีที่สุดในโลก
เราลองมาดูกันค่ะว่าทำไมและเพราะอะไรฟินแลนด์จึงเป็นเช่นนั้นได้ ถึงขนาดสหรัฐอเมริกายังต้องเอาไปเป็นต้นแบบ ลองอ่านดูกันเลยนะคะ 😊
2
1. ฟินแลนด์ไม่มีการสอบมาตรฐาน
ในฟินแลนด์ค่ะ ไม่มีการสอบมาตรฐานที่จะนำมาเปรียบเทียบว่าใครเก่งกว่าใคร ดังนั้นในการรายงานผลจะขึ้นกับคะแนนนักเรียนแต่ละคนเท่านั้น ทำให้ไม่เกิดแรงกดดันในการเรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองอย่างเต็มที่
1
2. จำนวนเด็กในแต่ละห้องเรียนน้อย
ในฟินแลนด์จะมีการกำหนดให้มีนักเรียนเพียงห้องละ 12 คน สูงสุดไม่เกิน 20 คน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล สามารถพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดระหว่างครูและนักเรียน เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่ และไม่มีการปลูกฝังค่านิยมทางด้านการศึกษาด้วยค่ะ
https://medium.com/@musikedukasi/finland-schools-subjects-scrapped-and-replaced-with-topics-as-country-reforms-its-education-9229d7ab7f8
3. ไม่มีการบ้าน
หลายคนคงแปลกใจว่า ถ้าไม่มีการบ้าน แล้วเด็กๆ ที่เรียนหนังสือจะกลับไปทำอะไร (หรือบางครั้งอาจมีเพียงเล็กน้อยค่ะ) แต่แนวคิดของฟินแลนด์คือ เด็กทุกคนควรมีเวลากับวัยของพวกเขา เพื่อที่จะเล่นและพัฒนาชีวิตไปในแบบของตนเอง เล่นดนตรี เล่นกีฬา อยู่กับเพื่อน อยู่กับครอบครัวหลังจากที่เลิกเรียนแล้ว
และยังมีแนวคิดว่า สมองเราต้องการการพักผ่อนค่ะ ถ้ามัวแต่ใช้สมองมันจะหยุดพัฒนา ไม่มีประโยชน์ที่จะทำอะไรในระยะยาว ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมากๆเลย
1
4. ชั่วโมงเรียนน้อย
โดยปกติแล้วในเด็กประถมวัยของฟินแลน์มีชั่วเรียนไม่เกินวันละ 5 ชั่วโมงค่ะ เพราะเชื่อว่าเด็กในวัยนี้ควรจะมีเวลาในการทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจมากกว่าการเรียนทั้งวัน อีกทั้งการเรียนทั้งวันเป็นความเครียดอย่างหนึ่งอาจสะสมและทำให้เด็กต่อต้านการเรียนได้ค่ะ
5. ไม่มีข้อสอบปรนัย
ส่วนใหญ่ข้อสอบที่ฟินแลนด์มักเป็นข้อสอบเขียนหรืออัตนัยค่ะ เนื่องจากเวลาเราจะรู้เรื่องอะไรก็จะต้องรู้จริงสามารถเขียนตอบมันออกมาได้ และมีน้อยมากที่จะเป็นปรนัยค่ะ
1
6. โรงเรียนที่ใกล้บ้านเด็ก คือ โรงเรียนที่ดีที่สุด
ข้อนี้แสดงถึงมาตรฐานของฟินแลนด์ค่ะ เป็นความเท่าเทียมและเสมอภาคต่อนักเรียนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใครรวยหรือจน ทุกคนจะได้อยู่โรงเรียนที่ดีที่สุด ก็คือโรงเรียนที่ใกล้บ้านนั่นเองค่ะ อีกทั้งถือเป็นการทำมาตรฐานของแต่ละโรงเรียนให้เท่ากันอีกด้วย ไม่มีการจัดอันดับโรงเรียน
1
https://www.weforum.org/agenda/2018/09/10-reasons-why-finlands-education-system-is-the-best-in-the-world
ประกอบกับโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ตั้งแต่ 7 ขวบชั้นเรียนจะเริ่มผสมเด็กที่มาจากต่างที่กัน ให้มารู้จักกัน เคารพกัน และที่ดีอีกอย่างคือรัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการศึกษา ค่าอาหารกลางวัน ค่านวัตกรรม และค่าดูแลสุขภาพด้วยค่ะ
7. ครูได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก
เด็กที่เก่งหลายๆคนในฟินแลนด์มีความฝันที่อยากจะเป็นครู เพราะเป็นอาชีพที่ได้รับการยอมรับมากไม่ต่างจากแพทย์หรือทนายความ อีกทั้งจะเป็นครูได้ต้องจบการศึกษาปริญญาโทในคณะศึกษาศาสตร์ด้วยค่ะๆ
1
🇫🇮 ในฟินแลนด์จะมีแนวคิดที่ว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้เด็กเรียนอย่างมีความสุข ผ่อนคลาย และค้นพบว่าตัวเองชอบอะไร โดยไม่ได้มีการประเมินผลแต่เป็นการให้เด็กไปเผชิญกับสิ่งๆนั้นด้วยตนเอง เป็นการพัฒนาความคิด ความสงสัยในตัวของเด็กเองค่ะ ซึ่งเป็นการศึกษาที่ไร้แรงกดดัน
อีกทั้งโรงเรียนในฟินแลนด์มีมาตรฐานครูที่ดีมาก ครูจะดูแลเด็กบนพื้นฐานที่ว่า “เด็กทุกคนมีศักยภาพในการเรียนรู้หากได้รับการสนับสนุนและโอกาส” ทำให้ครูเข้าใจเด็กและรับมือกับห้องเรียนที่มีความหลากหลายได้
🌟 จะเห็นได้ว่าการศึกษาของฟินแลนด์มีความเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเรียนหรือชอบวิชาอะไร ไร้ซึ่งค่านิยมหรือการแข่งขันในแต่ละบุคคล ทำให้เป็นการศึกษาที่ทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ โดยไม่มีแรงกดดัน สามารถทำสิ่งใดก็ได้ตามที่ตนเองชอบ มีครูที่คอยสนับสนุนอยู่ตลอด มีเวลาให้ตนเองได้พักผ่อน ได้อยู่กับเพื่อน และได้อยู่กับครอบครัวค่ะ
โฆษณา