15 พ.ค. 2021 เวลา 19:09 • ข่าว
อุกอาจ! อิสราเอลยิงถล่มอาคารสำนักข่าว เอพี - อัลจาซีร่า
นี่เป็นภาพของอาคารจาลา ทาวเวอร์ความสูง 12 ชั้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักข่าวระดับโลกอย่าง สำนักข่าวเอพี สำนักข่าวอัลจาซีร่า และสำนักข่าวท้องถิ่นอื่นๆ ประจำภูมิภาคปาเลสไตน์ ซึ่งตั้งอยู่ในฉนวนกาซ่า ที่พังถล่มลงต่อหน้าต่อตาหลังจากกองทัพอิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธถล่ม
นี่ถือเป็นการคุกคามและทำลายสื่อมวลชนครั้งร้ายแรง เนื่องจากในสภาวะสงครามสื่อมวลชน หรือสำนักงานของสื่อมวลชนจะได้รับการยกเว้นในการโจมตีจากการกระทำโดยตั้งใจ
โดยครั้งนี้อิสราเอลอ้างว่า อาคารนี้มีทรัพย์สินที่เป็นของหน่วยข่าวกรองฮามาส และใช้สื่อเป็นโล่มนุษย์ อย่างไรก็ตามกองทัพอิสราเอลไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ ประกอบข้อกล่าวอ้างนี้
สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าทำให้ผู้สื่อข่าวที่ประจำการในสมรภูมิแห่งนี้แสดงความกังวลอย่างมาก เนื่องจากอาคารแห่งนี้เป็นที่ตั้งของสำนักข่าวดังกล่าวมาถึง 15 ปี และดาดฟ้าของตึกใช้เป็นพื้นที่เพื่อรายงานข่าวสถานการณ์ในฉนวนกาซามุมสูงมาตลอด การทำลายอาคารสำนักข่าวแห่งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการรายงานข่าวเหตุการณ์ในกาซา และจำกัดการเผยแพร่ข่าวสารที่เกิดขึ้นลดลง เนื่องจากเอพี และอัลจาซีร่าเป็นสำนักข่าวหลักของโลกที่สำนักข่าวต่างๆ ทั่วโลกต้องใช้ภาพข่าวและเนื้อข่าวจากที่นี่ นี่เสมือนเป็นการปิดหูปิดตาชาวโลกจากการรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ภายในอาคารไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะได้รับการแจ้งเตือนการยิงถล่มอาคาร และมีคำสั่งให้อพยพออกมาก่อนหน้า แม้หลายคนจะภาวนาให้อิสราเอลเปลี่ยนเป้าหมายการโจมตี และมีรายงานว่าถูกทหารอิสราเอลขัดขวางไม่ให้นำกล้องออกมาจากอาคาร
ทั้งนี้สำนักข่าวอัลจาซีร่า ได้ประณามการทิ้งระเบิดใส่สำนักงานของอัลจาซีราว่า นี่เป็นการกระทำเพื่อสกัดเพื่อไม่ให้นักข่าวทำหน้าที่สื่อในการแจ้งและรายงานเหตุกาณ์ในพื้นที่ให้ทั้งโลกรับรู้ อัลจาซีราสัญญาว่าจะติดตามทุกเส้นทางที่มีอยู่เพื่อให้รัฐบาลอิสราเอลรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง
คลิป : AFP
โฆษณา