16 พ.ค. 2021 เวลา 01:07 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Her (2013) : เราต่างต้องการความรักเพื่อเติมเต็มบางส่วนที่หายไป
1
“ ความรักเป็นสิ่งสวยงาม " แม้ในยามผิดหวังก็ยังมีคนมองเห็นความงามนั้น
1
ความรักเป็นเรื่องประหลาด กล่าวคือ บางครั้งก็สร้างสุข บางคราวก็สร้างทุกข์ ทั้งหมดนี้ก็สุดแล้วแต่ความรักจะบัญชา เพราะความรักไม่ได้จบลงด้วยความสุขเสมอไป
มีเพียงผู้ที่เข้าใจความรักอย่างแท้จริงเท่านั้น ที่จะมองเห็นอย่างทะลุปรุโปร่งว่าปลายทางของความรักคือการจากลา ต่อให้รักกันมากแค่ไหน เราก็ต้องจากกันในสักวันหนึ่ง
การเติมเต็มชีวิตด้วยความรักจึงเป็นความสุขชั่วครู่บนเส้นทางของการจากลาชั่วนิรันดร์
ความรักจึงไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่มันคือการเดินทางที่เราต้องหาใครสักคนเพื่อร่วมเดินทางไปกับเราจนถึงเส้นชัยแห่งการจากลา
1
แล้วถ้าใครคนนั้น ไม่มีตัวตนแต่เป็นบางสิ่งที่เติมเต็มชีวิตเรา เข้าใจและพร้อมรับฟังทุกเรื่องราวในชีวิตเรา แม้ว่าจะไม่มีวันได้วันพบกันเลยก็ตาม บนเส้นทางที่มีแต่การพูดคุยและรับฟัง มันจะเป็นความรักที่สวยงามอยู่หรือไม่ ?
นี่คือประเด็นที่หนังเรื่อง " Her " นำเสนอออกมาผ่านตัวละครอย่างธีโอดอร์
เขาคือ ชายหนุ่มนักเขียนจดหมายออนไลน์ที่พบว่าตัวเองยังคงจมปลักอยู่กับอดีต คนรักเก่ายังคงวนเวียนอยู่ในความคิดของเขา จนกระทั่งเขาได้รู้จักกับโปรแกรมอัจฉริยะ ที่มีชื่อว่า " ซาแมนธา " เธอเป็นโปรแกรมที่มีพัฒนาการเหมือนมนุษย์ สามารถรู้ คิด และสื่อสารได้เหมือนกับคนบนโลกความจริง
เขาและเธอใช้เวลาร่วมกันผ่านการสื่อสารด้วยเสียง ทุกอย่างดูดีขึ้น และดูเหมือนว่าซาแมนธาสามารถทำให้ธีโอดอร์กลับมาสดใส และมีความสุขกับชีวิตได้อีกครั้ง จนกระทั่งพวกเขาเริ่มมีความรู้สึกผูกพันธ์กันมากขึ้น
ซาแมนธาเริ่มมีความรู้สึกเศร้าเมื่อเห็นธีโอดอร์ไปเดทกับผู้หญิงคนอื่น
เธอรับรู้ได้ถึงความรู้สึกเหงาภายในตัวธีโอดอร์ ที่ตัวเธอไม่สามารถเติมเต็มความต้องการให้เขาได้ มันตอกย้ำความรู้สึกของเธอที่ว่าเธอเป็นเพียงแค่โปรแกรมคอมพิวเตอร์เท่านั้น
ซาแมนธาพยายามหาคนมาเป็นร่างจำลองให้เธอเพื่อลองมีความสัมพันธ์ทางกายกับธีโอดอร์ เธอหวังว่าจะสามารถมอบความสุขให้กับธีโอดอร์ได้ แต่เรื่องนี้ไม่มีใครสามารถทำแทนกันได้
เหตุการณ์นี้ตอกย้ำให้ทั้งคู่รู้ว่า แม้ซาแมนธาจะมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ แต่เธอไม่มีกายหยาบเหมือนที่มนุษย์มี
มนุษย์เรานั้นเป็นสัตว์สังคม เราทุกคนต่างมีความปราถนาและต้องการใครสักคนมาเติมเต็ม
สุดท้ายแล้วธีโอดอร์ก็ไม่อาจเลี่ยงความจริงที่ว่า เขาแกล้งทำเป็นว่าซาแมนธา คือคนที่จะมาเติมเต็มสิ่งที่เขาขาดไปได้จริงๆ แต่ท้ายที่สุดเขาก็กลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า แท้จริงแล้วการที่เขาเลือกคบกับ OS (โปรแกรมอัจฉริยะ) เป็นเพียงเพราะเขาไม่กล้าเผชิญหน้ากับความสัมพันธ์จริง ๆกันแน่
สิ่งที่หนังพยายามจะบอกก็คือ ความรักไม่ใช่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่คือสิ่งที่กว้างไกลกว่านั้น ความรักไม่มีขอบเขต และทุกอย่างไม่ได้มั่นคงถาวรตลอดไป แม้แต่ร่างกายของเราเอง
เห็นได้จากซาแมนธาที่เริ่มพัฒนาความรู้สึกของตัวเอง จนธีโอดอร์รู้สึกถึงความห่างเหินที่เกิดขึ้น
เขาพบว่าตัวเขาเองไม่ใช่คนเดียวที่ซาแมนธารัก เธออัปเกรดตัวตนจนข้ามพ้นความเป็นวัตถุ และได้ออกไปมีสัมพันธ์ในโลกของเธอกับเหล่า OS รวมถึงมนุษย์คนอื่น ๆ นำมาสู่การจากลาที่ไม่อาจจะเลี่ยงได้
ตอนท้ายของหนังไม่ได้บอกว่าซาแมนธาไปไหน เธออาจไปอยู่ในที่ที่เหมาะกับเธอ และไม่ว่าธีโอดอร์จะรั้งไว้แค่ไหนก็ไม่สามารถทำได้
หนังอาจไม่ได้จบลงด้วยความรักที่สมบูรณ์ แต่อย่างน้อยมันคงจะดีที่สุดที่ครั้งหนึ่งคุณเคยได้รัก เพราะความรักคงจะเป็นความลับตลอดไปจนกว่าคุณจะได้รับการถูกรัก และรักใครสักคนอย่างแท้จริง
3
บทความโดย : แอดมินสุ
โฆษณา