16 พ.ค. 2021 เวลา 01:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“NAV” คืออะไร??
ใครสนใจลงทุนกองทุนรวม มารู้จักกันว่า NAV, มูลค่าหน่วยลงทุน คืออะไร ไว้บอกอะไร ไว้บอกความถูกแพงได้ไหม มาอ่านกัน...
NAV (Net Asset Value) หรือ ทรัพย์สินสุทธิของกองทุน คิดมาจากมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน รวมถึงเงินผลประโยชน์ต่างๆ ที่กองทุนได้รับ หักด้วยค่าใช้จ่ายและหนี้สินของกองทุน ก็ได้ออกมาเป็นทรัพย์สินสุทธิของกอง
และถ้านำ NAV มาหารด้วย จำนวนหน่วยลงทุน ก็จะเป็น NAV ต่อหน่วย
ซึ่งกองทุนจะทําการคํานวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนตามราคาตลาด (Mark to Market) ในแต่ละวัน
ทำไม "มูลค่าหน่วยลงทุน" ไม่ได้ไว้บอกความถูก/ แพง กองที่ค่า NAV ต่อหน่วยสูงกว่าอีกกองแปลว่าแพงกว่า?? ซื้อกองทุนที่ NAV ต่อหน่วยน้อย จะได้ซื้อได้จำนวนหน่วยเยอะๆ จะดีกว่า??
มาดูตัวอย่างกันว่า ทำไม NAV ต่อหน่วยไม่ได้บอกความถูกแพง หรือบอกว่ากองทุนที่ NAV ต่ำกว่าจะดีกว่า
มานะมีเงิน 20,000 บ. ลงทุนในกองทุนรวม A และ B อย่างละ 20,000 บ. เท่ากัน มานะซื้อกองทุนรวมหุ้น A ที่ตอนนั้นมูลค่าหน่วยลงทุน คือ 40 บ. มานะก็จะซื้อได้ทั้งหมด 500 หน่วย
ถ้ามานะซื้อกองทุนรวมหุ้น B ที่ตอนนั้นมูลค่าหน่วยลงทุน 10 บ.มานะก็จะซื้อได้ทั้งหมด 2,000 หน่วย
สมมติให้กองทุนรวมหุ้นทั้ง 2 กองนี้ ทำผลงานในปีนั้นได้ 11% เท่ากัน ถูกหักค่าธรรมเนียม TER (total expense ratio) เท่ากัน คือ 1% ต่อปี เหลือผลตอบแทนที่ทำได้ที่มาถึงผู้ถือหน่วยลงทุน คือ 10%
ข้อมูลเพิ่มเติม: ค่าธรรมเนียม TER จะเป็นค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับ ค่าการจัดการกองทุนรวม ค่าผู้ดูแลผลประโยชน์ ค่านายทะเบียน ค่าเอกสาร ค่าโฆษณาต่างๆ และอื่นๆ ของกองทุนรวม ซึ่งจะเขียนไว้เป็น % ต่อปี และมีการนำมาหักเฉลี่ยเป็นรายวัน
จะเห็นว่า ถ้าทั้ง 2 กองทำผลตอบแทนได้เท่ากัน หักค่าใช้จ่ายเท่ากัน เมื่อคิดออกมาเป็นจำนวนเงินก็เท่ากัน ถึงแม้จำนวนหน่วยจะต่างกันก็ตาม
ดังนั้นค่า NAV นั้นไม่ได้เป็นตัวที่บอกว่ากองทุนนั้นถูกหรือแพง หรือบอกว่ากองทุนดีหรือไม่ดี แต่การดูการเปลี่ยนแปลงของ NAV จะทำให้เรารู้ว่ากองทุนนั้นบริหารงานได้ดีหรือไม่ดี
การลงทุนในกองทุนรวมให้ผลตอบแทนแบบทบต้นด้วยตัวของมันเอง ถ้าเราไม่ได้นำผลตอบแทนหรือกำไรที่ได้เพิ่มมานั้นออกมา เพราะผู้จัดการกองทุนก็จะนำไปลงทุนต่อให้โดยอัตโนมัติ และกองทุนที่มูลค่าหน่วยสูงๆ ไม่ได้แปลว่าแพง เนื่องจากกองทุนทำผลตอบแทนทบต้นเข้ามาได้เรื่อยๆ หรือกองทุนนั้นเปิดมานานแล้ว ซึ่งมีผลตอบแทนแบบทบต้น ทบเข้ามาเรื่อยๆ จึงทำให้มูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุนสูงได้
ดังนั้นการลงทุนกองทุนรวม เราไม่ได้เลือกกองทุนกองนั้นน่าสนใจ โดยเทียบจากมูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุนเท่าไหร่ แต่ที่ควรสนใจ และไว้เทียบระหว่างกองทุน คือ เรื่องของผลตอบแทน และค่าธรรมเนียมโดยเฉพาะค่าธรรมเนียม TER
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#กองทุนรวม
#NAV
#ค่าธรรมเนียม
#ผลตอบแทน
#TER
โฆษณา