19 พ.ค. 2021 เวลา 17:04 • ธุรกิจ
ใครคือคู่แข่งโดยตรงของ นิยาย Dek-d? รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
นิยาย Dek-d เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาให้คนที่รักการอ่านนิยายกับผู้เขียนนิยายได้มาเจอกัน ลักษณะแพลตฟอร์มหรือธุรกิจแบบนี้ คือลักษณะแบบ C2C (Customer to customer) ซึ่งเป็น E-Marketplace (เรียกว่าตลาดแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้นะ) ให้คนที่อยากเขียนนิยายขาย และคนที่อยากซื้อนิยายอ่านได้มาเจอกันโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านสำนักพิมพ์
สถิติ นิยาย Dek-d ปี 2563
ลักษณะของนิยาย Dek-d จะมีทั้งนักเขียนที่สร้างนิยายมาให้อ่านแบบฟรี และนิยายที่เขียนเพื่อหาค่าขนมพิเศษด้วย ซึ่งนักอ่านสามารถตัดสินใจเองได้ว่านิยายแต่ละเรื่องสามารถสร้างความพึงพอใจและโน้มน้าวให้เสียเงินซื้อได้หรือไม่
ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มสำหรับนิยายเกิดขึ้นมาเป็นระยะเพื่อแย่งส่วนแบ่งที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และเพื่อให้สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มได้ถูกทาง สิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้คือ การจับจุดให้ถูกต้องว่าคู่แข่งโดยตรงของเราคือใคร ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญมากในการวิเคราะห์คู่แข่งของธุรกิจ เพื่อนำผลการวิเคราะห์ที่ได้ไปพัฒนาสินค้าและบริการ แคมเปญ และกลยุทธ์การตลาดอื่นๆที่เหนือกว่าคู่แข่ง
แต่ด้วยเวลาและข้อมูลที่จำกัด เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเรากำลังวิเคราะห์คู่แข่งของเราในตลาดได้ถูกต้อง และครบทุกคน?
จากการสำรวจแพลตฟอร์ม E-book (เลือกจากแอพที่มีเรทติ้งมากกว่า 1K เป็นต้นไป) จำนวน 9 แอพ ซึ่งมีทั้งลักษณะเป็นทั้งนิยาย การ์ตูนแบบซื้อ-ขายรายตอน และซื้อ-ขายเป็นรูปเล่ม และกลุ่มลูกค้าที่มุ่งหวังการอ่านนิยาย และการ์ตูน
อ้างอิงจาก การจำแนกคู่แข่งทางธุรกิจของ  MYK PONO
จะเห็นได้ว่า E-book จะมีลูกค้าเป้าหมาย (What customer are looking for) และลักษณะของการการซื้อ-ขายสินค้า(How to sell) ที่แตกต่างกัน
สำหรับลักษณะของการการซื้อ-ขายสินค้า คือการขายและซื้อนิยายเป็นรายตอนซึ่งผู้เขียนนิยายไม่ได้ลงนิยายให้อ่านทั้งหมดในคราวเดียว แต่เป็นการแต่งไปขายไป ซึ่งจะไปกระตุ้นการมีปฏิสัมพันธ์กับนักอ่านอยู่เสมอ ซึ่งนิยายรูปแบบนี้ผู้อ่านสามารถตัดสินใจไม่ติดตามต่อได้หากนิยายไม่ได้เป็นแนวที่ชื่นชอบ แพลตฟอร์มที่มีลักษณะนี้ ได้แก่ นิยาย Dek-d, Readawrite, ธัญวลัย, Hinovel, Joylada, Wecomics และ Webtoon
สำหรับลูกค้าเป้าหมาย คือลูกค้าที่ต้องการอ่านนิยายเรื่องยาวที่มีเนื้อหาและตอนจบที่ชัดเจน แพลตฟอร์มที่มีลักษณะนี้ ได้แก่ นิยาย Dek-d, Readawrite, ธัญวลัย, Hinovel, Meb และ Ookbee
ดังนั้น นิยาย Dek-d จะมีคู่แข่งโดยตรง (Direct competitor) ที่มีลูกค้าเป้าหมาย และลักษณะของการขายนิยายเหมือนกันได้แก่ Readawrite ธัญวลัย และ Hinovel
จะเห็นได้ว่าการหาคู่แข่งในตลาด E-book จะมีแพลตฟอร์มคู่แข่งอยู่ค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อวิเคราะห์ออกมาแล้ว เราสามารถโฟกัสไปที่คู่แข่งโดยตรง (direct competitor) ได้ง่ายขึ้น ดีกว่าที่เราจะหาข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์มทุกเจ้าเหมือนหว่านแห เพราะในบางครั้งเราอาจหลงทางหรือให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงของเราโดยไม่รู้ตัวก็ได้
สุดท้ายนี้ ขั้นตอนการหาคู่แข่งโดยตรงเป็นเพียงขั้นตอนแรกที่สำคัญของ การวิเคราะห์การแข่งขัน (Competitive analysis) เท่านั้น ซึ่งจะปูทางไปสู่การทำ Competitive analysis framework เพื่อทำความเข้าใจการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่ต้องการมากขึ้น
แต่การนำผลการวิเคราะห์การแข่งขันไปวางกลุทธ์ ควรต้องอยู่บนพื้นฐานของความคาดหวังและความพึงพอใจของลูกค้าด้วย ไม่ใช่เจาะจงไปที่การวางกลยุทธ์เพื่อตอบโต้คู่แข่งเท่านั้น
อ้างอิง
- Competitive Analysis: How To Conduct A Comprehensive Competitive Analysis จาก https://www.mykpono.com/how-to-conduct-competitive-analysis/
- มาแล้ว! สถิตินิยาย Dek-D ปี 2019 มาดูกันว่า ปีนี้นักเขียนและนักอ่านมีการใช้งานนิยาย Dek-D อย่างไรกันบ้าง จาก https://www.dek-d.com/writer/54275/
โฆษณา