16 พ.ค. 2021 เวลา 13:37 • ท่องเที่ยว
ตลาดกิมหยง เสน่ห์เมืองหาดใหญ่
หากกล่าวถึงอำเภอหาดใหญ่ หลายคนต้องนึกถึงความรุ่งเรืองศิวิไลซ์ เมืองแห่งสีสัน เมืองที่ไม่เคยหลับใหล เมืองหาดใหญ่ เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสงขลาที่มีความเจริญมากที่สุด เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อของ และแหล่งรวมสินค้าที่ทุกคนต้องนึกขึ้นมาเมื่อพูดถึงเมืองหาดใหญ่นั่นก็คือ “ตลาดกิมหยง”
ตลาดกิมหยง
“ตลาดกิมหยง” เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหาดใหญ่ บนถนนเพชรเกษม, ถนนศุภสารรังสรรค์ ใกล้กับสถานีรถไฟหาดใหญ่ เป็นตลาดที่เปิดตั้งแต่เช้าตรู่ตี 5 จะมีพ่อค้าแม่ค้าจัดร้านวางของกันแล้ว ส่วนเวลาปิดร้านจะปิดค่ำ ๆ ราว 6 โมงเย็น จนถึงประมาณ 1 ทุ่ม
ตลาดกิมหยง มาจากชื่อเต็มว่า “ตลาดชีกิมหยง” เป็นชื่อของคหบดีชาวจีนชื่อ ซีกิมหยง และภรรยา ชื่อ ละม้าย ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินตั้งแต่เดิม
ตลาดกิมหยง เป็นตลาดชื่อดังของเมืองหาดใหญ่ มีชื่อเสียงคู่กับตลาดสันติสุข ในอดีตตลาดกิมหยงบริเวณชั้นล่างนอกจากจะเป็นตลาดสดเหมือนตลาดทั่วไปแล้วยังมีการจำหน่ายสินค้าที่มาจากประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะอาหารแห้ง กาแฟสำเร็จรูป ขนม เครื่องสำอางและเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าสินค้าเหล่านี้ถูกลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้เสียภาษา ส่วนชั้นสองของอาคารนั้นในอดีตเคยเป็นโรงภาพยนตร์ชื่อเฉลิมไทยซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมมากเพราะมักจะฉายภาพยนตร์ฝรั่ง มีผู้ให้เสียงพากษ์ภาษาไทยที่มีชื่อเสียง คือ กรรณ์ณิการ์ อมรา
ตลาดกิมหยงตั้งอยู่บนอาคารสองชั้น ปัจจุบันก็ยังคงเป็นตลาดขายของฝากและสินค้าระลึกขนาดใหญ่ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตคือในปัจจุบันไม่มีโรงภาพยนตร์ ซึ่งชั้นบนจะเป็นร้ายขายสินค้าจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ชั้นล่างจะเป็นตลาดขายของแห้ง ขายสินค้าทั่ว ๆ ไป ของที่ขายมีด้วยกันหลายประเภทตั้งแต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ในครัวเรือน เกมส์ คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้า รองเท้า แว่นตา น้ำหอม นาฬิกา ของเล่น สินค้านำเข้าต่างประเทศ และสินค้าอื่น ๆ อีกหลายชนิด
บริเวณด้านหน้าของตลาดจะเรียงรายเต็มไปด้วยแผงผลไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น แอปเปิล สาลี่ ส้ม ทับทิม องุ่น ซึ่งตั้งขายอยู่หลายร้าน ดูสด ใหม่ ชวนให้ซื้อ แต่ละร้านจะมีกลยุทธ์วิธีการขายที่เรียกลูกค้าให้มาซื้อที่แตกต่างกันตามแบบฉบับของแต่ละร้าน
ตรงข้ามแผงผลไม้ก็จะเป็นร้านผลไม้อบแห้ง เช่น พุทรา อินทผาลัม องุ่น บ๊วย ลูกพรุนอบแห้ง เป็นต้น มีธัญพืช และถั่วหลากหลายชนิด เช่น ถั่วพิตาชิโอ อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ลุกหยี ซึ่งมีหลากหลายให้เลือกซื้อทั้งขายปลีกขายส่ง ล้วนจัดให้ได้หมดตามที่ลูกค้าต้องซึ่งถือได้ว่า นอกจากจะขายไม่แพง ยังสามารถขายสินค้าให้ตามความต้องการของสินค้า บางร้านก็อาจจะกำหนดขั้นต่ำ บางร้านก็สามารถขายให้ได้ตามที่ลูกค้าเสนอ ถือเป็นวิธีการขายตามฉบับของพ่อค้าแม่ค้าแต่ละร้าน
ถัดมาแผงที่อยู่ใกล้ๆกับแผงผลไม้ สลับเรียงกันนั้นก็คือ แผงขายเกาลัดคั่ว ซึ่งเกาลัดเป็นอีกอย่างที่ขึ้นชื่อของตลาดกิมหยง ถ้าใครมาที่นี่ก็ต้องมีของเกาลัดเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไปแน่นอน เนื่องจากเกาลัดที่ตลาดกิมหยง เป็นเกาลัดที่นำเข้ามาจากประเทศจีน แต่ละร้านก็จะมีเคล็ดลับวิธีการคั่วให้หอมกรุ่น ชวนให้ลอง ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะบอกว่าเป็นสูตรลับที่ส่งผ่านรุ่นต่อรุ่นกันเลยทีเดียว
ซึ่งนับว่าเป็นตลาดที่เป็นศูนย์กลางแห่งการค้าขายปลีกและส่ง เนื่องจากสินค้ามีราคาย่อมเยา ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้คนให้ไปจับจ่ายเลือกซื้อของกันเป็นจำนวนมาก หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้าหากมาเที่ยวหาดใหญ่ แล้วไม่ได้แวะจับจ่ายซื้อของที่ตลาดกิมหยงนั้น ก็เหมือนกับว่ายังมาไม่ถึงหาดใหญ่ ซึ่งคำพูดนี้มันก็เป็นจริงอย่างว่า เพราะที่นี่เป็นที่ที่ได้รับกลิ่นไอแห่งการท่องเที่ยว วัฒนธรรม เชื้อชาติที่หลากหลาย เพราะที่นี่พ่อค้าแม่ค้าส่วนมากมีทั้งชาวไทย ชาวจีน ชาวไทยเชื้อสายจีน ทำให้ถ้าหากมาที่ตลาดกิมหยงก็จะได้สัมผัสกับชนชาติต่าง ๆ สัมผัสภาษาผ่านการพูดสนทนาระหว่างแม่ค้ากับลูกค้า ที่กำลังเชิญชวนลูกค้าให้มาซื้อของตามฉบับของตน ตามลีลา การพูดน้ำเสียง ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่เสียเลยทีเดียว
เริ่มตั้งแต่ยามเช้าตรู่ บรรยากาศดี ๆ เราก็จะเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มเดินเทียวจับจ่ายซื้อของกัน ส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศ จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ซึ่งจะมาเที่ยวแบบทัวร์ บ้างมาเดี่ยว บ้างมาเป็นครอบครัว และบ้างมาแบบคู่รักต่างล้วนแล้วมีจุดหมายปลายทางคือที่ตลาดกิมหยง เพื่อแวะซื้อสินค้าทั้งของกิน ของใช้ ผลไม้ต่าง ๆ ไว้เป็นของฝากให้กับญาติสนิทมิตรสหาย บ้างก็ซื้อของที่ระลึกไว้ว่าครั้งหนึ่งเคยมาที่เมืองหาดใหญ่ มาเที่ยวตลาดกิมหยง พ่อค้าแม่ค้าที่นี่สามารถสนทนาใช้ภาษาได้มากกว่า 2 ภาษานอกจากภาษาไทย นั่นก็คือภาษาพูดภาษาอังกฤษและภาษาจีน ได้ ถือว่าเป็นการปรับและเรียนรู้เพื่อใช้สนทนาค้าขายกับลูกค้า เพราะถือว่าการที่พูดได้หลายภาษาก็เป็นจุดที่สามารถซื้อขายพุดคุยกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี
หากเดินดูไปรอบ ๆ เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวต่างเดินไปมากัน สายตาแต่ละคนเดินมองหาสิ่งที่ต้องการ บ้างก็เดินเลือกซื้อของที่ต้องใจ พ่อค้า แม่ค้าต่างพูดเชิญชวนให้ลองเข้ามาที่ร้าน นี่ผลไม้อร่อย ลองชิมดูมั้ยจ้ะหวานกรอบ บ้างบอกว่า ลดพิเศษสำหรับวันนี้ บ้างบอกว่าสดใหม่สำหรับคุณ ซึ่งเป็นกลวิธีการเชิญชวนลูกค้า เดินไปเดินมาก็สนุกดี เพราะมีแต่ละร้านพยายามเสนอขายสินค้า ชวนให้มาเลือกซื้อสินค้า สุขใจทั้งคนซื้อคนขาย เพิ่มสีสันการเดินซื้อของ อีกทั้งสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสนใจสินค้า และประทับใจในการบริการ
เมื่อถึงช่วงเที่ยง หลายคนอาจจะเริ่มหิว มีอาการเหนื่อยล้าจากการเดินซื้อของ ก็สามารถหาแวะกินอาหารที่ตลาดกิมหยงได้ โดยร้านอาหารจะขายประเภทก๋วยเตี๋ยว และอาหารตามสั่งมีให้เลือกหลากหลาย ร้านจะอยู่ทางโซนด้านหลัง ซึ่งนับได้ว่าไม่ใช่มีแค่ของซื้อของใช้เท่านั้น แต่ยังมีร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวแวะกินกันได้อีกด้วย
หลายคนกำลังเอะใจว่า ตลาดกิมหยงมีของซื้อของขายมากมาย แต่ละร้านก็จะขายสินค้าคล้าย ๆ กัน อีกทั้งตลาดก็ใหญ่ และกว้าง เดินเข้าไปด้านในก็อาจสามารถทำให้หลงทาง เดินวนไปวนมาจนทำให้หลงได้ ซึ่งดิฉันบอกได้ว่า เดินกิมหยง เดินจนหลง นั้นเป็นเรื่องปกติมากที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องประสบปัญหา ไม่ว่าทั้งคนในหาดใหญ่หรือนักท่องเที่ยว โดยส่วนมากเมื่อเดินเลือกของไปมาก็จะรู้สึกหาทางกลับไม่ถูก จำทางกลับไม่ได้ หรือจะเดินกลับไปซื้อร้านที่ได้เล็งไว้ในใจ ก็กลับหาร้านไม่เจอ ก็เพราะว่าที่ตลาดกิมหยงนั้นเป็นอาคารขนาดใหญ่ ร้านแต่ละร้านขายสินค้าเหมือนกันและอยู่ติดกัน สามารถทำให้หลายคนหลงได้แม้จะมาหลายครั้งแล้วก็ตาม ดังนั้นถ้าหากเดินเลือกซื้อของควรจำจุดพิเศษเช่น จำทางเข้า จำทางออก หรือจำพ่อค้าแม่ค้า เพื่อจะได้เดินวนกลับมาหาซื้อร้านที่ต้องการได้นั่นเอง
ต่อไปสิ่งที่ผู้เขียนขาดไม่ได้ที่จะนำเสนอให้ผู้อ่านได้ทราบนั้นก็คือ สินค้าที่เด่นและขึ้นชื่อของตลาด กิมหยง จากที่ทราบกันข้างต้นว่าตลาดกิมหยงมีสินค้ามากมายหลายชนิดให้เลือกซื้อกัน แล้วสินค้าใดคือสินค้าที่ขายดี สินค้าเด่น และขึ้นชื่อของที่นี่ ผู้เขียนได้รวบรวมมานำเสนอให้ผู้อ่านได้ทราบ เนื่องจากสินค้าบางอย่างเป็นสินค้าที่ขายดีมาตลอดกาลสำหรับที่นี่ อาจกล่าวได้ว่าขายดีและขึ้นชื่อตั้งแต่ผู้เขียนได้ไปตลาดกิมหยงตั้งแต่ตอนวัยเด็ก จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังขายดีและนักท่องเที่ยวไม่ลืมที่จะซื้อกลับทุกครั้ง
สินค้าที่ขายดีและขึ้นชื่อของตลาดกิมหยงมีหลายชนิดด้วยกันดังนี้
1.ผลไม้สด ผลไม้สดจะวางอยู่รอบนอกของตลาดกิมหยง มีทั้งผลไม้ไทยและผลไม้นอกที่วางขายตลาดทั้งปี อย่าง แอปเปิ้ล องุ่น สาลี่ ส้ม พุทราจีน เชอร์รี่ ฯลฯ วางเรียงรายสด ๆ สวย ๆ ดึงดูดชวนให้ซื้อ ซึ่งผลไม้ที่แนะนำคือแอปเปิล เนื่องจากรสชาติหวาน กรอบ และมีให้เลือกหลายสายพันธ์
2.ตระกูลถั่ว ที่ตลาดกิมหยงจะโดดเด่นเรื่องเมล็ดธัญพืช เนื่องจากมีราคาไม่แพง มีความสดใหม่ ได้แก่อัลมอนด์ ถั่วพิสตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ วอลนัท และถั่วปากอ้า ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย เป็นธัญพืชที่นอกจากอร่อย กรุบกรอบแล้ว ยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วย และแต่ละร้านราคาก็อาจจะต่างกันบ้างเล็กน้อย
3.เกาลัดญี่ปุ่นคั่ว เดินผ่านไปผ่านมา มักจะได้กลิ่นหอม ๆ นั่นคือกลิ่นหอมของเกาลัดคั่ว จะอยู่ทางรอบนอกของตลาดกิมหยง มีให้เลือกหลากหลายร้าน แต่ละร้านจะมีวิธีและเคล็ดลับในการคั่วให้เกาลัดหอม อร่อย เกาลัดจะมีให้เลือก 2 แบบคือแบบหวาน และแบบมัน ขึ้นอยู่กับความชอบของลูกค้า
4.ผลไม้อบแห้ง เป็นอีกอย่างที่ไม่ควรพลาดถ้าหากมาที่นี่ เพราะทั้งเคี้ยวเพลิน อร่อย สะอาด และราคาก็ไม่แพง ได้แก่ ลูกหยีฉาบ ลูกหยีปั้น อินทผาลัม บ๊วย ลูกเกด เป็นต้น มีให้เลือกมากมาย ส่วนในเดือนรอมฏอน ผลไม้ที่ขายดีนั่นก็คือ อินทผาลัม เนื่องจากชาวมุสลิมจะนิยมรับประทานในช่วงถือศีลอด
5.อาหารแห้ง จะเป็นอาหารแห้งที่นำไปประกอบอาหารประเภทต้มและตุ๋น เช่น เครื่องยาจีน กระเพาะปลา เห็ดหอม ทั้งพ่อค้าแม่ค้า มักจะมารับสินค้าที่นี่โดยซื้อแบบขายส่งแล้วนำไปขายในร้านค้าของชำของตน เนื่องจากราคาไม่แพง อีกทั้งคุณภาพของสินค้ามีหลายเกรดสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ
6.อาหารสำเร็จรูป เป็นประเภทที่ห้ามพลาดเนื่องจากทั้งนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่นิยมซื้อไปรับประทานได้แก่อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง เช่น ลูกพรุน ยี่ห้อ SUNSWEET เป็นลุกพรุนไม่มีเมล็ด เหมาะแก่นำไปเป็นของฝากผู้ใหญ่ และอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้คือ ปลากระป๋อง AYAM BRAND เป็นปลากระป๋อง ที่นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย น้ำซอสเข้มข้น ปลาชิ้นใหญ่ แนะนำว่าอร่อยสุด ๆ ค่ะ
7.เครื่องดื่ม เครื่องดื่มขายดีติดอันดับ แก้กระหายดับร้อนได้แก่ น้ำเก๊กฮวย และน้ำโซดาที่มีหลายกลิ่นให้เลือก เช่นกลิ่นพีช กลิ่นแอปเปิ้ล กลิ่นมะนาว เป็นต้น รับรองว่าดื่มสดชื่นซื้อกลับไปต้องติดใจแน่นอนค่ะ
8.ขนมและกาแฟ สุดท้ายที่พลาดไม่ได้เลยก็คือขนม ของขบเคี้ยวต่าง ๆ และกาแฟ เนื่องจากขนมส่วนมากเป็นขนมที่นำเข้าจากต่างประเทศ บ้างเป็นขนมขบเคี้ยว ซึ่งพ่อค้าคนกลางมักมาซื้อที่นี่เพื่อนำไปแบ่งขาย เนื่องจากแต่ละร้านจะมีราคาที่แตกต่างกันตามปริมาณการซื้อ ขนมที่ขึ้นชื่อคือธัญพืชอัดแท่ง Oat Choco เป็นขนมธัญพืชอบกรอบ นำเข้าจากมาเลเซีย ขายดีมาตลอดเนื่องจากกรอบ อร่อย และมีประโยชน์ และสุดท้ายคือกาแฟ กาแฟจะมีหลายยี่ห้อให้เลือก ส่วนมากจะนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ที่ขึ้นชื่อและขายดีตลอดคือยี่ห้อ Oldtown นอกจากนี้ยังมีช็อกโกแลต พริงเกิลส์ คิทแคท และอีกมากมายให้เลือกซื้อ
จะเห็นได้ว่าตลาดกิมหยงมีสินค้าขึ้นชื่อสินค้าขายดีหลายประเภทแต่ละประเภทก็จะได้รับความนิยมจากลูกค้าแต่ละกลุ่ม และพ่อค้าแม่ค้าแต่ละร้านจะเสนอโปรโมชั่นล่อตาล่อใจชวนให้ซื้อกันอย่างหลากหลาย อีกทั้งของทุกอย่างก็น่าสนใจ น่าซื้อมาลอง มาเป็นของฝากให้กับญาติสนิทมิตรสหาย
หลังจากที่ได้เล่าถึงสินค้าขึ้นชื่อและขายดีกันไปแล้ว หลายคนคงจะสงสัยว่าแต่ละอย่างนั้นมีหลายร้านที่ขายที่ขายเหมือนกัน แล้วเราจะเลือกซื้อร้านไหน ดูจากอะไรเพื่อจะได้ตัดสินใจซื้อให้ง่ายขึ้น แถมทั้งได้ทั้งของดี มีคุณภาพติดไม้ติดมือกลับบ้าน ดิฉันมีวิธีเทคนิคการเลือกซื้อของที่ตลาดกิมหยงมานำเสนอเป็นลำต่อไป
1.สังเกตดูลูกค้าหน้าร้าน เรื่องนี้เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนมักจะใช้เพื่อตรวจสอบคร่าว ๆ ว่าร้านไหนอร่อย หรือมีอะไรพิเศษที่ทำให้เป็นจุดที่สนใจให้แก่ลูกค้านักท่องเที่ยว ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีเบื้องต้นที่สามารถใช้เป็นแนวทางเพื่อดูว่าร้านไหนอร่อย ร้านไหนดี ร้านไหนขายถูกขายแพง เพราะการันตีจากจำนวนลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อของ ซึ่งถ้าหากร้านไหนดีร้านไหนเด็ดเชื่อว่าลูกค้าต้องกลับมาซื้อซ้ำและบอกกันปากต่อปากแน่นอน
2.ชิมก่อนซื้อ การชิมก่อนซื้อเป็นวิธีที่แม่ค้าพ่อค้ามักจะใช้เพื่อให้ลูกค้าได้ชิมก่อนตัดสินใจซื้อและเป็นวิธีที่เสนอต่อลูกค้าว่ามั่นใจในคุณภาพของสินค้าของตน อีกทั้งวิธีนี้เป็นวิธีที่ให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจและคิดก่อนที่จะซื้อได้เพื่อจะไม่ผิดหวังกับของที่ได้ซื้อไป ถือว่าเป็นวิธีที่ดีเพราะถ้าหากไม่ชอบใจเราก็สามารถไม่ซื้อสินค้านั้น ๆ ได้
3.ตรวจสอบราคา การหาข้อมูลเบื้องต้นไปก่อนล่วงหน้าถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นักท่องเที่ยวส่วนมากจะใช้กัน โดยการตรวจสอบราคาจากหลาย ๆ แหล่งเพื่อที่จะได้ของที่ราคาไม่แพงจนเกินไป อีกทั้งได้ราคายุติธรรม และสามารถหาร้านค้าที่ตั้งราคาได้อย่างพอใจตามความต้องการ
4.สอบถามบรรจุภัณฑ์ การสอบถามบรรจุภัณฑ์ เป็นสิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวที่ไปซื้อของในย่านตลาดกิมหยงต้องไม่มองข้าม เนื่องจากถ้าหากบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุสินค้าไม่มีคุณภาพก็อาจทำให้สินค้าที่ซื้อได้รับความเสียหาย ดังนั้นก่อนซื้อสินค้าต้องเช็คบรรจุภัณฑ์ให้เรียบร้อย โดยต้องไม่ชำรุด หรือ ไม่เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ เพื่อประโยชน์ของตัวลูกค้า
5.เช็ควันหมดอายุ การเช็ดวันหมดอายุถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้ามเนื่องจากจะทำให้เราไม่ต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์และได้สินค้าที่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อหรือจ่ายเงินต้องเช็ควันหมดอายุก่อนทุกครั้งเพราะถ้าหากเจอว่าหมดอายุหรือใกล้จะหมดอายุเราก็สามารถแจ้งร้านค้าและเปลี่ยนสินค้าได้
6.ต่อรองราคา ร้านค้าหลายร้านมักจะตั้งราคาสินค้าไว้สูงเพื่อป้องกันเมื่อลูกค้าต่อรองราคา ดังนั้นสินค้าจะมีราคาสูงกว่าปกติ ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวที่มาซื้อของก็ไม่ลืมที่จะต่อรองราคาเพื่อจะได้ราคาสินค้าที่ถูกลง ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้เยอะเลยทีเดียว
 
จากข้างต้นได้นำเสนอวิธีการซื้อสินค้าในตลาดกิมหยงไปแล้ว ดังนั้นเรามาดูถึงรายละเอียดข้อมูลนักท่องเที่ยวที่มาซื้อของ มาเที่ยวที่ตลาดกิมหยงกันบ้าง โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลมาเที่ยวที่ตลาดกิมหยง เพราะเป็นตลาดที่มีของซื้อของขายครบครัน ให้เลือกมากมายหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ สินค้าแปรรูป สินค้าอบแห้ง เสื้อผ้า และของใช้ต่าง ๆ อีกหลายชนิด จุดเด่นที่นอกจากที่มีสินค้าให้เลือกมากมายจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวนั้น จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือสินค้าที่นี่มีราคาถูกและมีคุณภาพ ทำให้แต่ละปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งจีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ลาว พม่า และชาติอื่น ๆ ได้มาเที่ยวจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก ทำให้ตลาดที่นี่ครึกครื้น พ่อค้าแม่ค้ายิ้มแย้มกันถ้วนหน้าเพราะมีลูกค้าแต่ละวันมาซื้อของจำนวนมากยอดขายก็เพิ่มขึ้น กระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้เงินหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจในอำเภอหาดใหญ่มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น
ความแตกต่างตลาดกิมหยงในอดีตและปัจจุบัน
เช้าวันเสาร์หลังจากดิฉันพาคุณแม่ไปหาหมอที่คลินิกใกล้ ๆ ตลาดกิมหยง ก็ได้แวะไปตลาดกิมหยงเป็นประจำเพื่อแวะซื้อของกินของใช้ แต่ครั้งนี้รู้สึกตลาดกิมหยงจะเงียบเหงาแตกต่างจากเดิม เนื่องจากในเมืองหาดใหญ่ได้มีห้างสรรพสินค้า และตลาดที่เปิดใหม่อีกมากมายทำให้ตลาดกิมหยงบรรยากาศเงียบเหงาและ ซบเซาเป็นอย่างมาก ขณะที่กำลังซื้อองุ่นไร้เมล็ดลูกดำโต เจ้าของร้านได้บอกกับดิฉันว่า “ช่วงปีสองปีมานี้ลูกค้าในตลาดลดลงมาก เศรษฐกิจซบเซา คนมาเที่ยวในตลาดกิมหยงน้อยลง นักท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยอยากจะมาเดินซื้อของซักเท่าไร เนื่องด้วยช่วงหลังมีห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ที่ดึงดูดลูกค้า มีตลาดที่เปิดใหม่และตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวหันไปเดินจับจ่ายซื้อของกันที่อื่น และช่วงนี้มีพิษโควิด-19 กำลังระบาดและแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลง คนไม่กล้าออกมาซื้อของ จนทำให้ตลาดกิมหยงที่เคยเต็มไปด้วยบรรยากาศครึกครื้นของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องกลับกลายมาเป็นภาพความทรงจำ อีกทั้งค่าเช่าแผงที่เพิ่มขึ้นทุก ๆปี แต่ลูกค้าและนักท่องเที่ยวกลับลดน้อยลง ร้านหลายร้านที่ทนไม่ไหวกับค่าเช่าแผงที่ราคาเพิ่มขึ้นและยอดขายที่ต่ำลงก็พากันเซ้งร้านไปเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับร้านของตนจะทำอย่างไรได้ถ้ายังไหวอยู่ก็ต้องสู้และเดินกันต่อไป” เสียงเจ้าของร้านผลไม้พูดบอกกับดิฉันและคุณแม่ที่ยืนเลือกองุ่นและพร้อมที่จะรอจ่ายเงิน ฉันและแม่เมื่อฟังแล้วก็เห็นใจ สามารถทำได้เพียงให้กำลังใจและช่วยกันอุดหนุนสินค้า เมื่อมีโอกาสก็จะแวะมาซื้อของที่นี่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
ระหว่างเดินเลือกซื้อของก็ได้เจอกับคุณกฤตินเลือกซื้อของอยู่ร้านเดียวกับดิฉัน ดิฉันจึงได้พูดคุยกันเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้ทราบว่าคุณกฤตินเป็นคนหาดใหญ่ ซึ่งมักจะมาซื้อของกินและของใช้ที่นี่เสมอ เนื่องจากของที่นี่มีคุณภาพดีหลายอย่าง คุณภาพอยู่ในระดับที่พึงพอใจ มีของให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งราคาก็ย่อมเยาสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เป็นอย่างมาก โดยคุณกฤตินได้บอกกับดิฉันว่า “สองสามปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวลดลงจำนวนมาก บรรยากาศก็เงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน ตนก็รู้สึกใจหายเหมือนกันที่ตลาดกิมหยงเป็นตลาดที่อยู่คู่กับชาวหาดใหญ่มานานหลายปีต้องเงียบ และพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ขาดรายได้ไปเป็นจำนวนมาก จึงอยากจะเชิญชวนให้คนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวแวะมาจับจ่ายซื้อของกันที่ตลาดกิมหยงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ที่นี่ เพื่อความอยู่รอดของพ่อค้าแม่ค้าอีกทั้งยังอยากเห็นบรรยากาศของที่นี่ที่เต็มไปด้วยความสุขเหมือนเดิม”
ดิฉันได้ฟังเสียงจากที่คุณกฤตินที่ได้เล่าออกมาก็รู้สึกและสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของตลาดที่เงียบเหงาไปจากเดิม นักท่องเที่ยวลดลง ดิฉันก็อยากเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวแวะมาซื้อของ มาชมสินค้าที่ตลาดกิมหยง ดิฉันมั่นใจได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ต้องดีใจและยินดีบริการอย่างเต็มที่ ซึ่งฉันรับประกันได้ว่ามาที่นี่ต้องได้ของติดไม้ติดมือไปอย่างแน่นอน
สำหรับการเดินทางมาตลาดกิมหยงนั้นสามารถเดินทางมาได้หลายวิธีดังนี้
ดิฉันขอแนะนำการเดินทางที่ประหยัดควรเดินทางด้วยรถสองแถว เนื่องจาก10บาทตลอดสาย
1.เริ่มจากสนามบินหาดใหญ่ ถ้าต้องการไปตลาดกิมหยงให้นั่งรถสีฟ้า ขนส่ง-สนามบิน ราคา10บาทตลอดสาย สำหรับลูกค้าต่างจังหวัดที่ไม่เคยมาสามารถบอกนายหัวรถล่วงหน้าได้นะคะว่าจะลงตลาดกิมหยง เส้นทางนี้จะผ่านสนามบินหาดใหญ่ โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ สามแยะสนามบินใน สนามบินนอก เทสโกโลตัส สาขา 2 หาดใหญ่ใน คลองอู่ตะเภา ที่ทำการอำเภอหาดใหญ่ โรงเรียนหาดใหญ่สมบูรณ์กูลกันยา สี่แยกสะพานดำ เมื่อลงสะพานลอยจะถึงตลาดกิมหยง ค่ะ
2. เริ่มจากขนส่ง บขส. ถ้าต้องการไปตลาดกิมหยง ให้เดินออกไปถนนใหญ่ไม่เกิน 500 เมตร รอรถสีฟ้าหลังคาสูง ขนส่ง – สนามบิน หรือ หน้าหอ-คลองหวะ รถหลังคาสูงสีแดง ราคา10บาทตลอดสายเช่นกัน หรือสามารถนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างเพื่อมาตลาดกิมหยงได้เช่นกัน แต่ราคาจะสูงกว่านั่งรถสองแถวค่ะ
​วิธีการเดินทางดังกล่าวสามารถเดินทางได้สะดวกและราคาประหยัด ดิฉันขอให้ทุกท่านมาเปิดประสบการณ์เที่ยวเมืองหาดใหญ่ มาตลาดกิมหยง เพื่อซื้อของกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตลาดกิมหยง และหวังว่าภาพบรรยากาศตลาดกิมหยงที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยง ความครึกครื้นและเปี่ยมล้นไปด้วยความสุขและรอยยิ้มของนักท่องเที่ยวและพ่อค้าแม่ค้าที่นี่จะกลับคืนมาอีกครั้งค่ะ
เขียนโดย เฌอร์ลดา
โฆษณา