16 พ.ค. 2021 เวลา 14:48 • ความคิดเห็น
กลับมาแล้ว มาให้หายคิดถึงกันนะ มาในหัวข้อนี้เลย
เราโตเป็นผู้ใหญ่แล้วหรือยัง ?
คำถามที่เรายังหาคำตอบอยู่ในตอนนี้ อายุ 23 นี่โตขึ้นรึยังนะ🤔
กับคนบางคน อายุก็ไม่ได้สัมพันธ์กับวุฒิภาวะที่ควรจะมี😌
ทุกคนเป็นเหมือนกันไหม ที่ตอนเด็กๆอยากโตเป็นผู้ใหญ่ อยากโตขึ้นเร็วๆ…
แต่ตอนนี้เราอยากกลับไปเป็นเด็ก ที่ไร้เดียงสา ไม่ต้องแบกโลกทั้งใบ มีเวลาไปสนุก เที่ยวเล่นกับเพื่อนๆ ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรต่อมีอะไรเต็มไปหมดในชีวิต
หลายครั้งที่สถานการณ์ในชีวิตช่างยากเหลือเกิน ที่เข้ามาทดสอบเรา ให้เราเรียนรู้ และยอมรับความเปลี่ยนแปลง และทำให้เราอยู่กับความเป็นจริง เข้าใจความเป็นไปของโลกใบนี้ ว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ มีตั้งอยู่และดับไป ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน
ปัญหาต่างๆก็เช่นกัน มีเข้ามา ก็ย่อมมีวันหมดไป คนเราไม่ได้จะต้องอมทุกข์กันไปตลอดชีวิตกันซ่ะเมื่อไหร่กันเล่า สักวันเราจะก้าวผ่านความรู้สึกแย่ๆ ความรู้สึกเสียใจ หรือผิดหวังกับอะไรบางสิ่งที่เคยคาดหวังมามากมาย สักวันมันจะดีขึ้น ดีขึ้นด้วยการมีสติของตัวเรา การที่เรามีสติ นิ่ง สงบ นั้นเป็นการที่เราหันมาตระหนักรู้ในเสียงเรียกภายใต้ก้นบึ้งหัวใจเรา ว่าเราต้องการอะไรในชีวิต และที่ทำอยู่มันใช่เราไหม การที่เรารู้ตัว เข้าใจความต้องการของตัวเองและทำตามเสียงเรียกร้องในใจเป็นการเติมเต็มความปรารถนาด้วยตนเอง มีความสุขได้ด้วยตัวเอง
ขอให้ใจได้คิด ใช้เวลากับตัวเองให้มากๆ ให้ใจได้คิด ได้ตกผลึกกับอะไรต่างๆที่ผ่านมาเข้ามาในชีวิต จดจำประสบการณ์ต่างๆ ผู้คนที่เดินผ่านเข้ามาในชีวิต รวมถึงปัญหาที่เข้ามาเป็นอุปสรรค อะไรที่เคยเพลี่ยงพล้ำก็อย่ากลับไปทำผิดพลาดซำ้ซากเพราะไม่มีใครจะให้โอกาสกับคนที่ไม่คิดจะแก้ไขปัญหา ที่ดีแต่โทษโชคชะตา ฟ้าดินแกล้ง แบบนี้ก็ไม่ไหวอ่ะนะ
วุฒิภาวะในวันนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับการจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มิใช่โตแต่ตัว แต่การที่เรารู้จักคิดก่อนพูด คิดไตร่ตรองให้ดีก่อนจะทำการใดๆอย่างรอบคอบน่าจะส่งผลดีเราทั้งตัวเราและคนรอบข้าง อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล อย่าให้ความชอบใจของเราไปทำร้ายจิตใจผู้อื่น
การเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยิ่งโต ภาระในชีวิตยิ่งมากตามไปด้วย ใครว่าแค่เรียนจบแล้ว ชีวิตจะสบายไม่ต้องท่องตำรา แต่ป่าวเลย นี่แค่เริ่มต้น ชีวิตของการทำงานสิของจริง มีหลากหลายปัญหาเข้ามาทดสอบเราไม่เว้นวัน ความรู้ที่เล่าเรียนจะได้นำออกมาใช้แล้วแหละ แถมยังต้องศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อให้ทันโลก ก้าวทันเทคโนโลยี ต้องทำงาน ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนต่างแผนก ได้รู้จักผู้คนมากมาย จะต้องวางตัวในสังคมอย่างไรเยอะแยะไปหมด
เอาจริงมันยากตั้งแต่ตอนหางานทำหลังเรียนจบแล้ว ยิ่งมาในยุคโลกระบาดหนักแบบนี้ หลายบริษัทปิดตัวลงอย่างน่าใจหาย แต่ก็เห็นมีสายงานทางการแพทย์ที่งานไม่เคยตก มีแต่จะหาคนเพิ่ม เพราะคนทำก็เหนื่อยใจจะขาด วันหยุดก็ไม่ค่อยจะมี แถมยังจะมีงานอื่นๆเพิ่มมาอีก ปกติหนักอยู่แล้ว มาในมหายุคโลกาวินาศนี้หนักเท่าทวีคูณ น่าสงสารและน่าเห็นใจยิ่งนัก สงสารตัวเองด้วย55 เค้าก็เป็นหนึ่งในบุคลากรทางการแพทย์ เป็นห่วงทุกคน🥰 ขอให้ผ่านพ้น รอบ3 เราต้องรอด~
ช่วงนี้เราทุกคนคงไม่ต่างกัน ที่หวาดระแวงกับความปลอดภัยในชีวิตที่มีอยู่อันน้อยนิด เพราะเชื้อโรคอยู่รายล้อมรอบตัวเราไปหมด สิ่งที่ทำได้ดีในตอนนี้คือการป้องกันตัวเองให้ดี ไปไหนมาไหนขอให้ปลอดภัย อย่าไปในที่แออัด แล้วดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่ดี ทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้
ทิ้งท้าย เข้าเรื่องโควิดสักนิด อดไม่ได้จริงๆ
อีกหนึ่งบทบาทอันยิ่งใหญ่ ที่ฉันจะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ในสายวิชาชีพนี้
ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ (นักเทคนิคการแพทย์) เราอยากให้ทุกคนเข้าใจถึงการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ คือ หลายคัตเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ทั่วเมืองกรุงและปริมณฑล และในหลายจังหวัดของประเทศไทย ตอนนี้คือ อยู่บ้านเฉยๆยังติด ทั้งที่ไม่ได้ออกไปไหน คำถามคือติดได้ไงฟร่ะ ติดเพราะคนทำงานกลับบ้านไป ติดจากที่ทำงาน แล้วเอาไปติดคนที่บ้าน อันนี้คือน่าสงสารมาก คือ เขาต้องออกไปหาเงินอ่ะแกร ไม่ไปทำแล้วจะเอาอะไรมาจุนเจือครอบครัว ก็เลยพลอยทำให้คนที่บ้านติดไปด้วย
เอาจริงเลยนะ ถ้าให้พูดกันตามตรง ยังมีคนติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการอยู่ปะปนกับคนปกติอยู่อีกมาก เป็นพาหะสามารถแพร่เชื้อให้แก่กลุ่มคนอ่อนแอ บอบบาง อย่างผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัว หัวใจ เบาหวาน ความดัน โรคอ้วน HIV และคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำ โดยที่คนเป็นพาหะ คนนั้นก็ไม่รู้เหมือนกันว่าติดยังว่ะ
แต่ประเด็นที่จะบอกคือ กำลังคนในการตรวจหาเชื้อของเราไม่เพียงพอกับคนที่ต้องการจะตรวจ ในแต่ละรอบของการทำ RT-PCR ต้องใช้เวลา และในแต่ละวันไม่ใช่น้อยๆที่ส่งมาตรวจ และไม่ใช่จะเร่งผลได้ มันจะมีช่วงเวลาในการทำแต่ละรอบ และถ้าเชื้อมีการพัฒนา ก็มีระยะฟักตัวที่นานขึ้น ทำให้ตรวจ 2-3 รอบ Undetectable แต่ตรวจรอบ4 กลับพบว่า Detectable พบเชื้อ แล้วภายหลังการพบเชื้อไม่กี่วันก็มีอาการรุนแรงทันที คือเชื้อลงปอด เนื่องจากเชื้อที่กำลังระบาดอยู่เป็นสายพันธุ์ที่มันกลายพันธุ์ไปจากเดิม
สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ การป้องกันตัวเองจริงๆ อย่าคิดว่าไม่เป็นไรหรอก ถึงฉีดวัคซีนมาแล้วก็ติดได้เหมือนกัน
ถ้าถามเรื่องการฉีดวัคซีนดีไหม ก็ตอบว่าดีน้า เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย แต่ต้องใช้เวลา วัคซีนที่ฉีดต้องใช้เวลา กว่าร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต้องมีการฉีดตัวเชื้อ ซึ่งอาจเป็นเชื้อตาย หรือเป็น mRNA ของเชื้อก็แล้วแต่นะ ต้องมีการฉีดกระตุ้นซำ้ถึงให้ฉีด 2โดสไง ไม่ใช่ฉีดปุ๊บขึ้นปั๊บแบบนั้นไม่มีหรอก
ในมุมมองของเราเหมือนตอนนี้เรากำลังสู้อยู่กับตัวเชื้อที่มันพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และเชื้อก็ล้อมเราไปหมดเกิดการระบาดไปทั้งโลกแล้ว ไม่รู้ว่าจะมีกี่ระลอกกัน แต่ถ้าให้แนะนำไปฉีดวัคซีนดีกว่าไม่ฉีด อย่างน้อยมันก็ทำให้ร่างกายพอรู้จักกับเชื้อตัวนี้ ถึงจะมีภูมิน้อยนิด แต่ก็ยังมี แต่ถ้าไม่มีคือเชื้อมาตอนที่ร่างกายอ่อนแอก็คืออาการรุนแรงไปเลย การรักษามันก็จะยากขึ้น โอกาสเสียชีวิตสูงกว่า แต่ก่อนฉีด ถ้ามีโอกาสเลือกได้ เลือกอันที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงๆหน่อย แต่ทำไงได้ตอนนี้ที่มีก็เหมือนจะผูกขาดอยู่เจ้าเดียวในประเทศและ ซึ่งราคาไม่ได้สัมพันธ์กับประสิทธิภาพที่ควรจะเป็น ก็ไม่รู้นะว่าร้าบาลเค้าคิดอะไรอยู่ รู้ทั้งรู้ว่า side effects มันเยอะ ทั้งลิ่มเลือดอุดตัน ชา บลาๆ WHO ก็ยังไม่รับรอง น่าจะหาตัวที่มันดีกว่านี้หน่อยก็ไม่ได้
โฆษณา