16 พ.ค. 2021 เวลา 15:25 • คริปโทเคอร์เรนซี
#cryptolook: Energy and Bitcoin
ขุดบิตคอยน์ ทำโลกร้อน จริงหรือ?
อีลอน มาจุดประเด็นเรื่องพลังงาน กับการขุดบิตคอยน์ เรื่องจริงข้อแรก คนที่ออกมาแก้ต่างเรื่องนี้ให้คนแรกก็คือ Jack dorsey แห่งทวิตเตอร์ เรื่องจริงข้อสอง Jack เองเป็นตัวแทน “กระแสหลัก” บริษัทแรกๆเลยที่ลงทุนใน บิตคอยน์ แล้ววันนี้ ดันมีข่าวเป็นกระแสว่า Jack เองจะระงับการซื้อบิตคอยน์ซะเอง หืม ... แค่ฟังมันก็ทะแม่งแล้ว
ถ้าคุณมี “ความรู้” มากพอ คุณก็จะวิเคราะห์ ฉุกคิดได้เอง เรามาเติมความรู้เรื่อง “พลังงานกับการขุดบิตคอยน์” กันดีกว่า เพื่อจะไม่ต้องเป็นเหยื่อ “ข่าวปลอม” อีกต่อไป...
จากข่าวที่เขาประกาศยกเลิกการรับบิตคอยน์ด้วยเหตุผลหน้ามึนว่า “มันทำลายสิ่งแวดล้อม” คงมีใครสักคนปั่นหัวมาแน่ อีกส่วนก็ต้องทำตามนโยบาลรัฐบาลไบเดน ที่กำลังจะให้เน้นพลังงานหมุนเวียน เอื้อประโยชน์กับบริษัทที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง บ.เทสล่าได้ประโยชน์ (หากิน) โดยตรง...
กำไรส่วนหนึ่ง (หรืออาจส่วนใหญ่) ของเทสล่า มาจากการขายใบ REC (Renewable energy credit) ให้กับบริษัทอื่นอยู่แล้ว...และเทสล่าเองก็กำลังยื่นเอกสารกับ EPA (Environmental regulators) ก็เพื่อจะหากินในตลาดพลังงานหมุนเวียนได้อีก (US renewable fuel credit market) ... เอาล่ะ เราคงไม่ลงลึกเรื่องพวกนี้หรอก เดี๋ยวยาว :D
มาที่ หัวข้อ “การขุดบิตคอยน์ ทำโลกร้อน จริงหรือ?” กันดีกว่า... :D มาดูข้อมูลเติมความรู้กันสักหน่อย..
การเปรียบเทียบปริมาณการใช้พลังงานของ บิตคอยน์
https://www.visualcapitalist.com
ดูข้อมูลที่เหลือกันต่อเล้ย
เราเทียบการใช้พลังงานของ บิตคอยน์ กับ อะไร?
มีพลังงานหมุนเวียนอยู่ในกริด อย่างน้อยก็เฉลี่ยมากกว่า 30% ณ ปัจจุบัน
75% นั้นไม่ได้เกินจริงหากรวมพลังงานน้ำจากเขื่อนเข้าไปด้วย (บางรายงานจะไม่นับรวม) ต้องทำความเข้าใจคำว่า "กริด" ก่อน
1
กริด คือ เครือข่ายการส่งไฟฟ้าไปยังผู้ใช้งาน เป็นเครือข่าย ซับซ้อน ในกริดเราจะแยกไม่ได้หรอก ว่าพลังงานไหนมาจากไหน แหล่งผลิตไฟฟ้า ไม่ว่าจากเขื่อน ถ่านหิน น้ำมัน โซล่าเซล ลม พอผลิตเข้ากริดแล้ว ก็อยู่ในนั้นกันหมด แยกไม่ออกอยู่แล้ว ต้องมาดูที่ เปอร์เซ็นกำลังการผลิตเป็นเท่าไรที่ส่งเข้ากริด
ในรายงานจะเป็นภาพรวมของ 4 ที่ Xinjiang, Yunan, Sichuan, และ IM (inner Mongolia)
อย่างใน ซินเจียง ถ่านหินเป็นหลัก ราว 50% เขื่อนประมาณ 20% และพลังงานลม โซล่า และอื่นๆรวมกันราว 30%
ใน ยูนาน และ Sichuan เป็นเขื่อนราว 70% และ 75% ตามลำดับ นอกนั้นก็เป็น ลม กับโซล่า
Inner mongolia ถ่านหินเป็นหลัก 65% รองมาเป็น โซล่า กับ ลม
เนี่ยล่ะ ที่มาที่ไปของตัวเลข 75% ซึ่งก็ไม่ได้โม้ แต่ตัวเลขก็คือตัวเลข ต้องมาดูจำนวนเหมืองขุดอีกที ว่ากระจายตัวอยู่ที่ไหนบ้าง
ในบริเวณที่เหมืองขุดบิตคอยน์ตั้งอยู่ในปัจจุบัน สัดส่วนการใช้พลังงานในภาคครัวเรือนนั้นน้อย ทำให้มีพลังงานเหลือ ทำไมถึงเหลือเกิน โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะถ่านหิน หรือ เขื่อน เขาไม่สามารถปรับกำลังการผลิตได้ เหมือนกับ ปิดก๊อกน้ำ เวลารันไปแล้ว ก็ต้องรันยาว เกินก็คือ เกิน
พลังงานน้ำ จากเขื่อนในช่วงหน้าน้ำหลาก ก็มีการผลิตพลังงานที่เกินออกมาเข้ากริดโดยธรรมชาติ ตามฤดูกาล ถ่านหิน ก็เป็นเรื่องของ Operating cost ดังนั้น ถ้าการใช้ไฟฟ้า ขึ้นกับจำนวนประชากร และแถบนี้ไม่ได้มี ประชากรอยู่เยอะ ก็มีพลังงานเหลือ
ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หรือ หลับตาจิ้ม ที่เหมืองขุดบิตคอยน์ เลือกทำเลมาตั้งอยู่ในบริเวณนี้ เขามีข้อมูล และวางแผน และการขุดบิตคอยน์ ยิ่งได้พลังงานถูก เขายิ่งคืนทุนเร็ว
จีน คือ เหมืองขุดบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
บิตคอยน์ กระตุ้นให้เทคโนโลยีทางพลังงานเติบโตเร็วขึ้น
อนาคต การขุดบิตคอยน์จะใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นหลัก อย่างไม่ต้องสงสัย
ผู้มีความรู้ในวงการเขามีความเห็นอย่างไร (ลิงค์อยู่ท้ายบทความ)
มันคุ้มค่าที่จะเสียพลังงานไปกับการขุดบิตคอยน์หรือไม่
บทสรุป
บิตคอยน์ กับ พลังงาน
การมองเรื่อง ความสำคัญของเน็ตเวิร์คบิตคอยน์นั้น ค่อนข้างหลากหลายในปัจจุบัน แต่ที่แน่ๆ คุณสมบัติของบิตคอยน์นั้น กระจ่างชัด ทุกคนบนโลกสามารถใช้บิตคอยน์ได้ สามารถถือมันได้ และการทำธุรกรรมบิตคอยน์นั้น สามารถทำได้ตลอด 24ชม ต่อวัน 365วัน ต่อปี
บิตคอยน์นั้นให้อิสระภาพในการเข้าถึงระบบเงินตรา สำหรับคนทั่วโลก โดยไม่ต้องการสถานภาพทางการเงินที่ดูดี ถึงจะเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่มั่นคงได้
เน็ตเวิร์คของบิตคอยน์ เอื้อประโยชน์กับภาคพลังงาน เป็นกรณีศึกษาที่ดี สำหรับการใช้พลังงานทุกหน่วยอย่างคุ้มค่าเน็ตเวิร์คบิตคอยน์ไม่เคยใช้พลังงานเกินตัว เกินกว่าที่ใช้ในการคำนวณธุรกรรม และเน็ตเวิร์คจะต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น ก็เนื่องจากการยอมรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น
แน่นอนว่าการคิดถึงความคุ้มค่า หรือ ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้พลังงานนั้นกับอะไร เป็นสิ่งสำคัญ เคยมีคำกล่าวที่ว่า
“มีเพียงพลังงานเท่านั้น ที่เป็นสกุลเงินสากลเดียวของโลก” Smil
1
สุดท้ายแล้ว มนุษย์ ก็ไม่วายต้องพบเจอเทคโนโลยีใหม่ ที่ต้องการพลังงานมากกว่าเดิมนั่นแหล่ะ บิตคอยน์ คือตัวอย่างที่ดี
 
ย้อนกลับไปคำถามในตอนต้น
“มันคุ้มค่าที่จะเสียพลังงานไปกับ บิตคอยน์ หรือไม่”
คำตอบ อยู่ที่คุณ แต่สำหรับผมแล้ว คือ “ใช่”
เอกสารอ้างอิง
On Bitcoin’s Energy consumption report, Galaxy Digital
ทองคำ ใช้พลังงานในการผลิตมากกว่า บิตคอยน์ 20 เท่า
รวมกระทู้ พลังงาน กับ บิตคอยน์
Bitcoin uses too much bad energy narrative; FACT or FUD?
🌋 - FACT
🌎 - FUD
โฆษณา