16 พ.ค. 2021 เวลา 16:06 • ประวัติศาสตร์
บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์
จินตนาการจากปลายปากกาของนักเขียนก็มีบทบาทต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์โลกได้ ก็คือ “จูลส์ เวิร์น (JULES VERNE)”
ภาพจาก Google
จูลส์ เวิร์น เกิดเมื่อวันที่ 8 ก.พ. พ.ศ.2371 ที่เมืองนองส์ ประเทษฝรั่งเศส เมื่ออายุ
20 ปี ก็ได้เดินทางเข้าปารีสเพื่อเรียนกฎหมาย ตามความต้องการของบิดา ชีวิตเปลี่ยนไปเมื่อเมื่อได้พบกับ มิเชล การ์เร่ นักเขียนชาวฝรั่งเศส ผู้ชักชวนเขามาเขียนบทสำหรับละครโอเปร่า
บิดาของเขารู้ว่าลูกชายมาเขียนหนังสือหาเลี้ยงชีพแทนที่จะเรียนกฎหมาย พ่อจึงเลิกส่งเงินมาให้ คราวนี้ จูลส์ เวิร์น จึงต้องใช้ปากกาหาเลี้ยงชีวิต อย่างเต็มรูปแบบ โชคดีที่เขาได้เจอกับ อเล็กซ็องดร์ ดูมาส์ และวิคตอร์ อูโก 2 นักเขียนฝรั่งเศสชื่อดัง ที่ช่วยชี้แนะแนวทางในการเขียนหนังสือให้ แต่เส้นทางการเป็นนักเขียนไม่ราบรื่น กว่าที่เขาจะทำให้ ปิแอร์-ชูลส์ เอตเซล ยอมพิมพ์หนังสือให้เขา ก็ต้องเป็นนักเขียนไส้แห้งอยู่นาน
เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเรื่องที่เขาแต่ง มักอิงหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างมี ชั้นเชิง สมเหตุสมผล และมีความเป็นไปได้ทางเทคนิคมากกว่าแนวเพ้อฝันแฟนตาซี
“นิยายวิทยาศาสตร์” (Science Fiction) หรือ “ไซไฟ” เรื่องแรกของเวิร์น คือ “5 สัปดาห์ในบอลลูน” (Five Weeks in a Ballon) ออกมาเมื่อปี 2406 ถือเป็นงานเขียนชิ้นแรกในแนวนี้ และตามมาด้วยนิยายอีกกว่า 60 เรื่องตลอดชีวิตที่เขาแต่ง
นิยายที่สร้างชื่อของ จูลส์ เวิร์น และเป็นที่รู้จักของนักอ่านชาวไทย คือ
ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์(Twenty Thousand Leagues Under the Sea) ในปี 1870
และเรื่อง ผจญภัย 80 วันรอบโลก(Around the World in Eighty Days) ในปี 1873
ภาพจาก https://www.pinterest.com/fhuband/jules-verne/
ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์(Twenty Thousand Leagues Under the Sea) เป็นผลงานที่เขาได้เปิดโลกการผจญภัยลี้ลับใต้สมุทร จินตนาการที่โดดเด่นในเรื่องนี้คือ เรือดำน้ำลำหรูของเนโม ซึ่งมีบ่อกำเนิดพลังงานด้วยหลักการเดียวกับดวงอาทิตย์ รวมถึงหลอดไฟส่องสว่างที่เย็นและไร้ไส้ ซึ่งก่อนที่โทมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) จะประดิษฐ์หลอดไส้มาใช้งานอย่างแพร่หลายเป็นเวลาถึง 6 ปี และปัจจุบันเราจึงได้เห็นเรือดำน้ำขนาดใหญ่ขับเคลื่อนด้วยพลังนิวเคลียร์ มีพลประจำการนับพัน และเรือดำน้ำบางลำ เช่น "ทริเอสเต" ยังสามารถดำลึกลงไปใต้ท้องธารได้ถึง 10,916 เมตร ทั้งยังทนแรงกดดันกว่า 1,000 บาร์ ได้อย่างสบายๆ
ภาพจาก https://www.ipgbook.com/around-the-world-in-eighty-days-products-9780956494252.php
ผจญภัย 80 วันรอบโลก(Around the World in Eighty Days) ผลงานเกี่ยวกับการออกเดินทางรอบโลกไปกับนวัตกรรม “รถจักรไอน้ำ” แห่งยุคอุตสาหกรรม ที่เพิ่งมีการขุดคลองซุเอด (Suez) เสร็จใหม่ๆ นับเป็นครั้งแรกของโลกที่เบิกทางให้การเดินทางรอบโลกเป็นจริงได้ใน 80 วัน ด้วยเงินพนัน 20,000 ปอนด์
จูลส์ เวิร์น ยังเขียนเรื่องเกี่ยวกับ การเดินทางในอวกาศ การเดินทางโดยเครื่องบิน
ซึ่งในยุคนั้นยังไม่มีการสร้างเครื่องบิน หรือยานอวกาศ ในจิตนาการณ์เหล่านั้นก็กลายเป็นจริงในปัจจุบัน ทำให้ จูลส์ เวิร์น ได้สมญานามว่า "บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์"
จูลส์ เวิร์น เป็นนักเขียนที่มีผลงานถูกแปลเป็นภาษาต่างประเทศมากที่สุดเป็น อันดับ 3 ของโลก รองผลงานของ ดิสนีย์ และ อันดับ2 อกาธา คริสตี้ ( Agatha Christie ) เท่านั้น
2
ในบั้นปลายชีวิต เวิร์นถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและร่ำรวยมาก เขาเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวานในวันที่ 24 มี.ค.ปี พ.ศ. 2448 เมื่ออายุได้ 77 ปี
โฆษณา