22 พ.ค. 2021 เวลา 00:58 • ปรัชญา
“ปัญหา” บางทีก็ไม่ได้อยู่ที่ “ปัญหา”
การลงทุน “ย่อมมีความเสี่ยง” ผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนต้องเคยได้ยินคำๆนี้กันมาก่อนแน่นอน
แต่พอเกิดความเสี่ยงกันขึ้นมาจริงๆ ตัวเราเองกับรับความเสี่ยงที่กำลังเกิดขึ้นนั้นไม่ได้
ถ้าใครได้ติดตามข่าวการลงทุน ต้องได้ยินข่าวการร่วงลงมาของราคาบิดคอยน์ หรือ พวกอัลท์คอยน์
ที่พากันจับมือล่วงกันลงแบบ 50% จากราคาที่เราถือไว้ในขณะนั้น
รุ่นน้องหลายคนเริ่มโทรเข้ามาปรึกษา “ว่าเอายังไงดีพี่ พวกผมกินไม่ได้นอนไม่หลับแล้ว”
ผมจึงอธิบายวิธีการคิดแบบผมให้พวกน้องๆฟังว่า
ปัญหา หลายอย่างบางทีมันก็ไม่ได้อยู่ที่ตัวปัญหาเหล่านั้น
แต่ที่เราเครียดจนกินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะใจของเราที่ “สับสนไปเองมากกว่า”
1
สับสนเรื่องอะไร ก็สับสนจนเข้าใจไปเองว่า ปัญหาที่เจอนั้น “ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกใจ ไม่อยากพบเจอ”
1
ถ้าเรามีความคิดแบบนี้ โอกาสที่เราจะพัฒนา หรือ จะประสบความสำเร็จในการลงทุน หรือ ทำงานด้านอื่นๆ คงจะยาก
“ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส” คำนี้เป็นอะไรที่สำคัญ เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ
1
สิ่งที่เราควรทำคือหยุดใจที่มีปัญหาของเราก่อน เมื่อใจเราไม่สับสนแล้ว เราจึงกลับมามองว่าในวิกฤตินั้นมีโอกาสอะไรที่เราพอจะหาโอกาสพลิกเกมกับมาได้บ้าง
3
การที่เรามองเห็นปัญหา และปรับตัวเราเองให้เป็นหนึ่งเดียวกับปัญหา
เมื่อเราทำได้ เราเองก็จะเป็นคนที่ไม่กลัวปัญหา
จงเห็นความทุกข์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แล้วเราจะไม่มีวันทุกข์
1
เพราะมนุษย์เรามีความสามารถซึ่งได้มาจากการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุกข์หรือสุข ในเวลาเดียวกันได้
1
จงเรียนรู้ปัญหาแล้วพัฒนามันให้เป็นประสบการณ์
เพราะแท้ที่จริงแล้ว “ปัญหา” มักไม่ได้อยู่ที่ “ปัญหา”
แต่เป็นใจที่สับสนที่ไม่เข้าใจว่า “ปัญหา” แท้ที่จริงแล้วคือ “การเรียนรู้”
1
โฆษณา